ชาสมุนไพร, ชา, น้ำชา, เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ, ชาแบรนด์ เพียวลักค์, ชาแบรนด์ ที (TE)

2 แบรนด์เด่น ชา สมุนไพร ป้องกันโรค

ชา สมุนไพร ป้องกันโรค

ชา ต้านโรค เป็นภูมิปัญญาการดูแลสุขภาพมาตั้งแต่โบราณ ผ่านวัฒนธรรมการจิบชา ซึ่งเป็นที่แพร่หลายและนิยมมากๆ ในปัจจุบัน

ชาหมายถึง เครื่องดื่มที่ทำมาจากพืชตากแห้ง นอกจากชาที่ได้มาจากใบ ยอดอ่อน และก้านของต้นชา (Camellia sinensis) เช่น ชาดำ ชาอูหลง ชาเขียว ฯลฯ นำมาผ่านกรรมวิธีแปรรูปหลากหลายชนได้ชารสชาติอันกลมกล่อม

ชายังใช้เรียกพืชที่มีกรรมวิธีคล้ายคลึงกับการทำชาที่ได้มาจากใบ ดอก ผล กลีบเลี้ยง เหง้า ทั้งที่มีกลิ่นหอมและไม่มีกลิ่นหอม แล้วนำมาชงหรือต้มกับน้ำร้อน ซึ่งเรียกกันว่า ชาสมุนไพร นั่นเอง

แต่ก่อนจะมาเป็นชาสมุนไพรนั้น  ในอดีตที่เรายังไม่เกิด หมอยาใช้สมุนไพร มาตากแห้ง แล้วนำมามาต้มเป็นยารักษาอาการเจ็บป่วย

แต่ปัจจุบันเพื่อความสะดวกสะบายและง่ายในการกินมากขึ้น จากการที่ต้องกินยาต้มที่เยอะๆ ต้มนานๆ และเคี่ยวจนยางวดได้ที่หวังผลให้สามารถรักษาโรคได้ เปลี่ยนมาเป็นการกินยาแบบใหม่คือการชงดื่ม โดยนำสมุนไพรแห้งทั้งเดี่ยวและเป็นตำรับ ใส่น้ำร้อนทิ้งไว้ 3-5 นาที แล้วแต่สมุนไพร ซึ่งเรียกว่า ชาสมุนไพร ใช้เป็นตัวเสริมการรักษาอาการเบื้องต้นหรือใช้ดื่มเป็นชาบำรุงสุขภาพแทน

เมื่อเรารู้จักความเป็นมาของชา และชาสมุนไพรกันแล้ว คราวนี้เรามาดูกันว่าชาหรือชาสมุนไพรที่เราเคยเห็น และเคยดื่มมาแล้วมีอะไรบ้าง ซึ่งผมจะขอแนะนำ 2 แบบที่กำลังน่าจับตามอง

อย่างแรก คือ ชาฟิวชั่น เป็นชาอีกรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากการแพร่ขยายของวัถตุดิบและวัฒนธรรมจากทั่วทุกมุมโลกในยุคโลกาภิวัตน์ ทำให้เกิดจากการปะทะสังสรรค์ทางวัฒนธรรมด้านอาหารกับความหลากหลายของวัตถุดิบทั่วโลก

ชาสมุนไพรฟิวชั่น (Fusion Herbal Tea) เป็นการผสมผสานกันอย่างลงตัวของวัตถุดิบที่มีต้นทางหลากหลายสู่ถ้วยชา ให้เราได้เข้าถึงรสชาติความนุ่มละไมของการจิบชาผ่าน 2 เทคนิค คือ การเบลนด์ (Blend)  เป็นการผสมผสานจุดเด่นของชา และสมุนไพรแต่ละตัว ซึ่งเมื่อนำมาผสมกันก็จะช่วยเสริมความสมดุลของรสชาติ กลิ่น เพื่อสร้างเอกลักษณ์พิเศษเฉพาะของชา และการทดสอบชา (TeaTesting) เป็นการประเมินรสชาติ กลิ่น สี ของชาให้มีความพอดีและมีความสมดุลของชามากที่สุด เพื่อนำไปสู่การกำหนดว่าชงด้วยอุณหภูมิเท่าไรและระยะเวลานานแค่ไหน ซึ่ง เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ที่หลงใหลการดื่มชา

ยกตัวอย่างเช่น ชาจาก

แบรนด์ ที (TE)

ชาแบรนด์ ที (TE) , เครื่องดื่มสุขภาพ, เครื่องดื่มสมุนไพร, ชาสมุนไพร, ชา
ชาแบรนด์ ที (TE) เครื่องดื่มสุขภาพ ที่มีส่วนผสมของสมุนไพร

ชาเบลนด์ที่มีสีสันสวยงามที่สุดแบรนด์นี้ คิดสูตรชาและผสมเองโดยใช้กรรมวิธีการเบลนด์ชาด้วยมือ (Hand Blended) มีส่วนผสมของชาและสมุนไพรหลากหลายชนิด เช่น ชาเขียว ชาดำ ชาอู่หลง ดอกกุหลาบฝรั่งเศส กระเจี๊ยบ ชาเขียว ใบหม่อนและหญ้าหวาน ซึ่งเป็นวัตถุดิบจากไร่ออร์แกนิกทั้งในประเทศไทยและนอกประเทศ

จุดเด่นอีกอย่างหนึ่งคือ ความหลากลายของสูตรที่เบลนด์ออกมา โดยแต่ละสูตรมีสรรพคุณหลากหลายทั้งในแง่การรักษาและการบรรเทาอาการ เช่น ทรอปิคัล วันเดอร์แลนด์ ชาสีฟ้า กลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อม มีส่วนผสมของใบเตย อัญชัญ มะพร้าว ข้าวเหนียวดำ มะตูม หญ้าหวาน

ถ้าดูจากส่วนผสมการเบลนด์แล้ว แน่นอนว่ามีสารแอนติออกซิแดนท์ สีม่วง(อัญชัญ) สีดำ(ข้าวเหนียวดำ) สีเหลือง(มะตูม) ที่ช่วยป้องกันความเสื่อมของเซลล์ ต้นเหตุของการแก่ก่อนวัย และโรคมะเร็ง ฯลฯ  นอกจากนี้หากชงดื่มก่อนนอน น่าจะช่วยให้หลับได้สบายมากขึ้น เพราะมีส่วนผสมของใบเตยที่ช่วยบำรุงหัวใจ ทำให้จิตใจผ่อนคลาย และที่สำคัญไม่มีคาเฟอีนแน่นอน

TE  โทร. 08-1700- 7176  เว็ปไซต์ : www.thetepot.com  อินตาแกรม thetepot

อย่างที่สอง คือ ชาหมัก หรือ คอมบู และคอมบูชะ

ได้จากการนำชามาหมัก โดยผ่านกระบวนการเฟอร์เมนเทชั่น ที่มีความคล้ายคลึงกับการทำไซเดอร์ โดนการแพร่กระจายวัฒนธรรมมาจากจีน เกาหลีญี่ปุ่น  อินเดีย รัสเซีย และยุโรป ฯลฯ

รสชาติของชาหมัก มีรสหวานออกเปรี้ยว คล้ายกับเครื่องดื่มไซเดอร์ (แต่รสชาติคอมบูชาอร่อยกว่าเยอะฮ่าๆๆ) ที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะมีส่วนผสมของก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และแอลกอฮอล์ปนอยู่ด้วย และมมีกลิ่นหอมจากใบชา

แบรนด์ที่อย่างแนะนำ ถือว่าเป็นแบรนด์แรกๆเลลยก็ว่าได้ที่นำวิธีการทำชาหมักมาทำให้คนไทยได้รู้จัก  คือ

แบรนด์ เพียวลักค์ (Pure Luck) 

ชาแบรนด์ เพียวลักค์ , Pure Luck, เครื่องดื่มสมุนไพร, ชาสมุนไพร, เครื่องดื่มสุขภาพ, ชา
ชาแบรนด์ เพียวลักค์ ลดความเสื่อมของเซลล์ ป้องกันโรคมะเร็ง ดีต่อระบบย่อย

จุดเด่นของแบรนด์คือ การใช้ใบชาออร์แกนิกชั้นดีจากทั่วโลกมาต้มกับน้ำแร่จาก นั้นใส่หัวเชื้อหมักอย่างน้อย 21 วัน

ในแง่ของประโยชน์มีรายงานวิจัย ระบุว่า ชาหมัก มีสารแอนติออกซิแดนต์ปริมาณสูงช่วยป้องกัน

โรคมะเร็งและความเสื่อมของเซลล์ แถมยังมีเชื้อจุลินทรีย์ดีๆช่วยในระบบย่อยอาหาร เบาและสบายท้อง

เช่น สูตรชาหมัก แบงค์กอก ดีท็อก รสชาติเผ็ดร้อน  เพราะหมักด้วยชา สมุนไพร เครื่องเทศหลายชนิด ช่วยล้างพิษสารปรุงแต่งในอาหารเช่น ผงชูรส ฯลฯ

แน่นนอนว่าสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน ช่วยทำให้ระบบย่อยอาหารของเราดีขึ้นอย่างแน่นอน เพราะช่วยขับลมในลำไส้ ทำให้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อลดลง แถมยังมีโปรไบโอติกส์ช่วยในการย่อยอีกด้วย ไม่ใช่แค่โปรไบโอติกส์ช่วยในการย่อยเท่านั้น ประโยชน์ของโปรไบโอติกส์ยังสามารถป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง โรคซึมเศร้า และช่วยเพิ่มระดับสารคุ้มกันในร่างกายอีกด้วย

Pure luck  เว็ปไซต์ https://mypureluck.com

คอชาทั้งหลายไม่ควรพลาดเด็ดขาด ดื่มด่ำกับชาทั้งที่ต้องมีประโยชน์ด้วยนะครับ

ชี้เป้าไปช็อป งาน Farmers’ Market by Gaysorn & Cheewajit

ชั้น 2 เกษรวิลเลจ 10.00-20.00 วันนี้ -11 สิงหาคมนะครับ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

ชวนช้อป ชิม ชม ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิกที่ดีที่สุดจากทั่วประเทศ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.