กินสมุนไพรให้ปลอดภัย, วิธีกินสมุนไพร, สมุนไพรไทย, สมุนไพร, ยาสมุนไพร

5 วิธีกินสมุนไพรตามหมอ ไม่ต้องง้อผีบอก

วิธีกินสมุนไพร ตามหมอ ไม่ต้องง้อผีบอก

วิธีกินสมุนไพร แบบไม่ต้องรอผีมาบอก หมอบอกก็หายป่วยได้

อดีตถ้าอยากจะใช้ยาไทยหรือกินสมุนไพรนั้นมีความลำบาก เพราะความรู้เรื่องการใช้ยาและสมุนไพรไทยยังถูกจำกัดอยู่เฉพาะกลุ่ม คนไทยรู้จักสมุนไพรน้อย

คนทั่วไปมีวิธีการใช้ที่อาจจะไม่ถูกต้องมากนัก เพราะเป็นการใช้ตามปากต่อปาก บอกเล่ากันมา เเถมบางทีก็เป็นการใช้ยาตามผีบอกด้วย ซึ่งอาจจะถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง ถ้าเป็นในกรณีหลังนี้อันตรายแน่นอนครับ เพราะนอกจากไม่หายจากโรคแล้ว อาจจะทำให้หายไปจากโลกได้เลยนะครับ

ผมมีหลักการง่ายๆ 4 ข้อ ในการเลือกใช้สมุนไพรและยาไทยที่ถูกต้อง

ข้อเเรก

ใช้ให้ถูกต้น  หลายคนอาจจะไม่รู้ หรืออาจจะเคยถูกหลอกขายสมุนไพรด้วยก็ได้ เพราะสมุนไพรของไทยเรามีความหลากหลายสูงมาก เเต่ละต้นก็มีลักษณะที่คล้ายกัน แถมสรรพคุณใกล้เคียงกันอีก  เช่น ต้นเสลดพังพอน ก็มีทั้ง 2 แบบ คือต้นที่มีหนาม เรียกเสลดพังพอนตัวผู้  ใช้รักษาพวกโรคเริม งูสวัส  ต้นที่ไม่มีหนาม เรียกเสลดพังพอนตัวเมีย ใช้รักษาอาการเเมลงสัตว์กัดต่อย หรืออาการเเพ้

เห็นไหมครับทั้งสองต้นแตกต่างกันเลย ถ้ารู้จักเเค่ชื่อเเต่ไม่รู้จักต้นด้วย ใช้ไปก็ไม่หายป่วยเเน่นอน เเถมอาจทำให้อาการกำเริบรุนเเรงขึ้นอีกด้วย

สนุนไพรไทย, วิธีกินสมุนไพร, สมุนไพร, ยาสมุนไพร, ยา
เลือกใช้ยาสมุนไพรให้ถูกกับโรค เพื่อประสิทธิภาพในการรักษา

ข้อสอง

ใช้ให้ถูกส่วน  ยาสมุนไพรบางต้น อาจไม่สามารถใช้ได้ทุกส่วนเสมอไป บางต้นก็ใช้ได้เเค่ใบเท่านั้น หรือรากเท่านั้น ขึ้นอยู่กับอาการหรือโรค เพราะมีสารสำคัญหรือฤทธิ์ยาที่เเตกต่างกันไป เช่น ฟ้าทะลายโจร ต้องเลือกใช้เเต่ใบเท่านั้น เพราะว่าใบของฟ้าทะลายโจรมีสารสำคัญ แอนโดรกราโฟไลด์ สูงที่สุด มีมากกว่าก้านใบ หรือลำต้น

ดังนั้น เวลามีอาการไข้ หรือเจ็บคอ ต้องกินใบจะหายได้เร็วกว่า หรือถ้าเลือกกินเป็นยาผง หรือเเคบซูล ผงยาต้องมีสีเขียว ถ้าสีออกไปทางสีขาว อาจจะมีการผสมแป้งเข้าไปก็เป็นได้ และผงยาต้องมีความละเอียด ไม่พบเสี้ยนหรือก้าน เพราะถ้ามีเเสลดงว่าผงยามีการผสมก้านหรือลำต้นเข้าไปด้วย

บทความต้องอ่าน

วิธีกินยาต้มที่ดีที่สุด (ฉบับมือโปร)

สูตรเยียวยาโรคกระเพาะจากธรรมชาติ กล้วยดิบผง ชงดื่ม แก้โรคกรดไหลย้อน (มีคลิป)

How to: เลือกรักษาแพทย์แผนไทยแบบไหน ให้หายจากโรค (ตอนที่1)

ข้อสาม

ใช้ให้ถูกโรค ข้อนี้เป็นตรรกะง่ายๆ ที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอ เพราะถ้าเลือกสมุนไพรมารักษาไม่ถูกกับโรคที่เป็นแล้ว เเน่นอนว่าอาจจะไม่หาย เเถมเป็นการกินเสียเปล่า แถมไตพังอีก อันนี้ต้องระวังนะครับ ยกเว้นในกรณี การเลือกสมุนไพรที่สามารถใช้แทนอาการกันได้ ถ้าไม่มีสมุนไพรตัวหลัก เช่น ใช้หัวไพลแทนกระทือ ใช้บอระเพ็ดแทนฟ้าทะลายโจร ฯลฯ

ข้อสี่

ใช้ให้ถูกสรรพคุณ ข้อนี้เป็นตรรกะง่ายๆ ที่ต้องพึงระลึกไว้เสมอ เพราะถ้าเลือกสมุนไพรมารักษาไม่ถูกกับโรคที่เป็นแล้ว เเน่นอนว่าอาจจะไม่หาย เเถมเป็นการกินเสียเปล่า แถมไตพังอีก อันนี้ต้องระวังนะครับ ยกเว้นในกรณี การเลือกสมุนไพรที่สามารถใช้แทนอาการกันได้ ถ้าไม่มีสมุนไพรตัวหลัก เช่น ใช้หัวไพลแทนกระทือ ใช้บอระเพ็ดแทนฟ้าทะลายโจร ฯลฯ

ข้อห้า

ใช้ให้ถูกโดส หรือถูกต้องตามปริมาณการกิน โดยปกติเเล้วการกินยาที่ถูกต้องให้ได้ประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยนั้น ปริมาณยาต้องผันแปรไปตามน้ำหนักของคนไข้ หรือถ้าให้ง่ายๆสุด ให้เลือกกินตามฉลากที่แปะมากับขวด เพราะเดียวนี้มีความสะดวกสบายในการกินมากขึ้น ไม่ต้องมานั่งคำณวนให้เสียเวลา เช่น ชาชง ยาเเคปซูล ยาผง ลูกกลอน ยาเม็ด มีฉลากทั้งหมด  เเต่ถ้าผลิตภัณฑ์ตัวไหนไม่มี ต้องพึงระลึกไว้ก่อนนะว่า อาจเป็นยาปลอม หรือเป็นยาที่ไม่มีคุณภาพ

สมุนไพรไทย, วิธีกินสมุนไพร, สมุนไพร, กินสมุนไพรให้ปลอดภัย, ยา
สมุนไพรไทยในปัจจุบัน มีการทำมาในรูปแบบที่ให้กินได้ง่ายขึ้น

ในกรณีที่เป็นพืชสมุนไพร หรือยาที่ต้องนำมาต้มกิน อาจจะยากสักหน่อย แต่ถ้ามีความจำเป็นจริงๆ ก็เเนะนำให้กินเป็นในรูปแบบของอาหารดีที่สุด หรือถ้าต้องการกินเป็นยาต้ม เเนะนำให้ปรึกษาแพทย์แผนไทยก่อนนะครับเป็นการดีที่สุด

สุดท้ายขอย้ำนะครับว่าถ้าจะเลือกกินสมุนไพรให้ได้ต้อง ใช้ให้ถูก ต้น ส่วน สรรพคุณ เเละโดส (ปริมาณ) นะครับ หมอบอกเองไม่ใช่ผีบอก ฮ่าๆๆๆ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

3 สมุนไพรไทย แก้อาการท้องอืดก่อนมีประจำเดือน

เช็คก่อนใช้ ‘ยาสมุนไพร’ ก็มีข้อควรระวัง!

แก้นอนกรน ด้วย 4 สมุนไพร

วิธีใช้สมุนไพร+แผนปัจจุบัน เพื่อ สมองและดวงตา

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.