วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้, น้ำผึ้ง, น้ำผึ้งแท้, น้ำผึ้งปลอม, ประโยชน์ของน้ำผึ้ง

วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้ น้ำผึ้งปลอม by หมอชารีฟ แพทย์ไทยอินดี้ ชีวจิตกูรู

วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้

ทำไมเราต้องมี วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้ ? ปัจจุบันน้ำผึ้งนั้นมีหลากหลายชนิด ทั้งน้ำผึ้งที่มาจากป่าธรรมชาติ น้ำผึ้งจากฟาร์มเลี้ยง น้ำผึ้งที่มีการเติมน้ำตาลหรือเกสรเทียมเพิ่มเข้าไปเพื่อให้มีความคล้ายน้ำผึ้งแท้ที่มาจากธรรมชาติ

น้ำผึ้งคืออะไร

น้ำผึ้งเกิดจากการที่ผึ้งเก็บน้ำหวานและละอองเกสรดอกไม้มาสะสมในรังผึ้งไว้เลี้ยงตัวอ่อน จะมีกลิ่นหอมเฉพาะตัวและมีรสชาติขึ้นอยู่กับชนิดของดอกไม้ที่ไปตอม

ผึ้งมีทั้งผึ้งป่าและผึ้งเลี้ยง น้ำผึ้งป่าจะมีเกสรลอยอยู่ด้านบน มีความสมบูรณ์และมีแร่ธาตุอาหารมากกว่าผึ้งเลี้ยง ในน้ำผึ้งมีส่วนประกอบ ได้แก่ น้ำตาลฟรักโทสร้อยละ 38.5 น้ำตาลกลูโคสร้อยละ 31.0 นอกนั้นเป็นน้ำตาลมอลโทสและน้ำตาลซูโครส มีวิตามินบี 2 บี 1 บี 5 บี 6 วิตามินซี กรดโฟลิก แคลเซียม เหล็ก แมกนีเซียม โพแทสเซียม และสังกะสี ปริมาณเล็กน้อย ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ

น้ำผึ้ง, ยาอายุวัฒนะ, วิธีทดสอบน้ำผึ้ง, น้ำผึ้งแท้, น้ำผึ้งปลอม
น้ำผึ้ง ยาอายุวัฒนะ บำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยได้หลายอย่าง

ถ้ากินมากเกินไปอาจได้รับน้ำตาลในปริมาณมาก ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงและอ้วนได้ จึงไม่สามารถใช้รักษาโรคเบาหวานได้ครับ เว้นแต่ว่ากินน้ำผึ้งไม่เกินวันละ 1 ช้อนโต๊ะ โดยผสมกับอาหารที่มีประโยชน์ชนิดอื่น เช่น มะนาว ร่วมกับงดขนมและของหวานเป็นการทดแทน อาจช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงได้

นอกจากนี้น้ำผึ้งยังมีประโยชน์ต่อระบบย่อยอาหาร ลดอาการท้องอืด ท้องเฟ้อ แก้อาการท้องเสียได้ บางรายใช้น้ำผึ้งใส่แผลอักเสบ ก็สามารถลดการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรียได้เช่นกันครับ

น้ำผึ้ง แก้สารพัดอาการ

น้ำผึ้ง คือยาอายุวัฒนะตัวจริงของยุคนี้ค่ะ เพราะแก้ได้สารพัดอาการที่กวนใจคุณ ยกตัวอย่างเช่นอาการต่อไปนี้

  1. แก้อาการนอนไม่หลับ

อาการนอนไม่หลับ เกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังนั้นควรแก้ ที่ต้นเหตุเสียก่อน อาทิ การพักผ่อน ที่มากเกินไป หรือการมีความเครียด ความวิตกกังวล เป็นต้น แต่หากได้ตัวช่วยเสริม เพื่อให้คุณนอนหลับสบายยิ่งขึ้น น้ำอุ่นๆ ผสมน้ำผึ้ง เป็นตัวช่วยที่ดีมาก

  1. แก้สิว – กุ้งยิงได้ชะงัด!

ความเข้มข้นของน้ำผึ้ง สามารถช่วยหยุดการทำงานของแบคทีเรีย และเชื้อโรคอื่น ๆ ได้ เพราะทำให้แบคทีเรีย ดูดน้ำเข้าผนังเซลล์ไม่ได้ อีกทั้งน้ำผึ้ง ยังมีความเป็นกรด ไม่เหมาะกับการเจริญเติบโต ของแบคทีเรีย รวมถึงมีสารเปอร์ออกไซด์ ที่มีฤทธิ์โดยตรง ในการฆ่าเชื้ออีกด้วย การแต้มน้ำผึ้ง ลงบนหัวสิวบนใบหน้า หรือทากุ้งยิงที่ดวงตา จึงช่วยลดการอักเสบได้ หรือจะลองพอกหน้าบางๆ ด้วยน้ำผึ้ง นานๆ ครั้งก็ดีไม่น้อย แต่! ไม่ใช่สิวทุกชนิดจะหาย ด้วยการทาน้ำผึ้งนะ ดังนั้นการรักษาความสะอาด บนใบหน้าจึงดีที่สุด

  1. ลดอาการผื่นคันบนผิวหนัง

ด้วยฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ โดยเฉพาะแบคทีเรียอย่างที่กล่าวมา จึงทำให้น้ำผึ้งเป็นตัวช่วย ในการลดอาการผื่นคัน ในบางจุดได้ด้วย เพียงทาน้ำผึ้งบาง ๆ ในบริเวณที่รู้สึกคัน จากนั้นหาพลาสติกแร็บมาพันไว้แบบไม่ต้องแน่นมาก หรือปล่อยทิ้งเอาไว้สักครู่ แล้วล้างออก อาการคันก็จะลดลง

  1. ช่วยชะลอวัย ลดผิวเหี่ยวย่น

ในน้ำผึ้งมีกรดกลูโคนิก ซึ่งเป็นกรด AHA แบบอ่อน ที่ทำให้ผิวดูกระจ่างใสและอ่อนกว่าวัย นอกจากนี้ในน้ำผึ้งยังมีแร่ธาตุที่ดีต่อผิว เช่น วิตามินบี วิตามินซี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม แคลเซียม ทองแดง และสังกะสี ที่จำเป็นต่อการทำงานของร่างกาย รวมถึงสมอง ทำให้ร่างกายทำงานได้มีประสิทธิภาพ และชะลอความเสื่อมของเซลล์ได้

  1. ช่วยควบคุมน้ำตาลในเลือด ลดเบาหวาน

น้ำตาลในน้ำผึ้ง เป็นน้ำตาลกลูโคส และฟรักโทสที่จำเป็นต่อร่างกาย ดีกว่าการรับน้ำตาลจากอาหารอื่นๆ

อ่านต่อ>>>วิธีทดสอบน้ำผึ้งแท้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.