5 สมุนไพรลดความดัน

5 สมุนไพรลดความดัน

นอกจากยาแผนปัจจุบันที่กินเพื่อลดความดันโลหิตได้แล้ว  ยังมี สมุนไพรลดความดัน แบบพื้นบ้านอีกหลายตัวที่มีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตได้ไม่แพ้ยาแผนปัจจุบันเลยทีเดียว

หมอน้อย หรือคุณหมอบุญยืน ผ่องแผ้ว ครูแพทย์แผนไทยพื้นบ้านจากบ้านหนองบง อําเภอชัยบาดาล จังหวัด ลพบุรี จึงขอรวบรวมมาให้ผู้อ่านชีวจิตได้ลองนําไปใช้ ดังนี้

1.กระเทียม

ซอยกระเทียมสดประมาณครึ่งช้อนชา  กินพร้อมอาหารวันละ 2-3 ครั้ง   หรือจะเคี้ยวกระเทียมสดๆก็ได้  กระเทียมมีสรรพคุณช่วยลดไขมันในเลือด    แต่ห้ามกินตอนท้องว่าง  เพราะฤทธิ์ร้อนของกระเทียมจะทําให้แสบกระเพาะอาหารได้

สมุนไพรลดความดัน

2.กระเจี๊ยบแดง

ต้มกลีบเลี้ยงแห้งกับน้ำ ดื่มลดความดันโลหิต  ลดคอเลสเตอรอล     แก้นิ่ว   และลดไข้ได้

3.บัวบก

ในตํารายาไทยทั่วไปใช้เป็นยาบํารุงหัวใจ  แก้อ่อนเพลีย     ขับปัสสาวะ    แก้ร้อนใน    แต่ในตํารายาพื้นบ้านนํามาลดความดันโลหิต โดยใช้   ต้นสด 1-2 กํามือต้มกับน้ำดื่มได้

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

สมุนไพรลดความดัน

4.อบเชย

ช่วยลดไขมันในเลือดและแก้ความดันโลหิตสูงได้ดี เหมาะกับคนที่มีธาตุไฟไม่สูงจนเกินไป เพราะอบเชยเป็นยาฤทธิ์อุ่น ใช้อบเชย 1 ท่อน   ต้มกับน้ำ 500 ซีซี (ลูกบาศก์เซนติเมตร)แล้วดื่ม

5.ฟ้าทลายโจร

ช่วยลดความดันโลหิต  แต่ถ้ากินต่อเนื่องแล้วรู้สึกท้องอืดต้องหยุดกิน เพราะแสดงว่าธาตุไฟในกายดับ จึงส่งผลให้ระบบย่อยอาหารซึ่งใช้ธาตุไฟทํางานไม่ปกติ  อาจกินสดๆหรือกินเป็นแคปซูล ขนาด 500 มิลลิกรัม    ครั้งละ 1-2 เม็ด  เช้า-เย็น

นอกจากนี้ยังมีสมุนไพรที่เราใช้ปรุงอาหารและมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตได้อีก เช่น  ขิง  ขี้เหล็ก    ผักชี  ผักชีฝรั่ง   มะขาม   แมงลัก   ฯลฯ

ทั้งนี้ทั้งนั้น      หลังจากกินสมุนไพรต่างๆแล้วก็ควรสังเกตตัวเองด้วยว่ากินแล้วอาการดีขึ้นหรือไม่  ถ้ารู้สึกไม่ดี  หรือไม่สบายตัวก็ควรหยุดกิน เพราะใช่ว่ายาทุกตัวจะเหมาะกับคนทุกคน และการจะกินยาสมุนไพรให้ได้ผลดียังต้องอาศัยปัจจัยอื่นอีกหลายอย่างเป็นส่วนประกอบ  ไม่ว่าจะเป็นธาตุเจ้าเรือน   สภาวะร่างกายของแต่ละคน สภาพอากาศ     หรือฤดูกาล

ดังนั้น ตัวเราเองเท่านั้นที่จะบอกได้ว่า สมุนไพรชนิดใดเหมาะกับเรามากที่สุด

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 365

 

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.