ยา “พาราเซตามอล” ไม่ใช่แค่ยาแก้ปวดหัว

“พาราเซตามอล” หรือที่เราเรียกกันติดปากว่า “ยาพารา” มีอยู่หลากหลายชื่อทางการค้า ซึ่งทั้งหมดล้วนแล้วแต่มีคุณสมบัติที่เหมือนกันคือช่วยบรรเทาอาการปวด ลดไข้ โดยใช้รักษาอาการปวดได้ตั้งแต่ระดับเล็กน้อยไปจนถึงระดับปานกลาง ถือเป็นยาที่ใช้กันอย่างแพร่หลาย เพราะหาซื้อได้ง่ายและค่อนข้างปลอดภัย หากใช้อย่างถูกต้องและถูกวิธี

สิ่งที่หลายคนอาจยังไม่รู้คือ “ยาพาราเซตามอล” ที่เรารู้จักกันอยู่นี้ ไม่ได้ช่วยรักษาหรือบรรเทาแค่อาการปวดศีรษะ ลดไข้ เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังช่วยบรรเทาอาการปวดอื่นๆ ในระดับที่ไม่รุนแรงได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น

1. ปวดฟัน ยาพาราเซตามอลสามารถช่วยบรรเทาอาการปวดฟันในระดับที่เล็กน้อยและไม่รุนแรงได้ เช่น อาการปวดฟันที่เกิดจากฟันผุ โดยให้ใช้เฉพาะช่วงที่มีอาการปวดฟัน หากอาการดีขึ้นหรือหายเป็นปกติแล้ว ควรหยุดใช้ยาและไปพบทันตแพทย์เพื่อทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป

2. ปวดหลัง การทำกิจกรรมเคลื่อนไหวต่างๆ หรือโรคบางชนิดอาจส่งผลให้เกิดอาการปวดหลังได้ ซึ่งสามารถกินยาลดการอักเสบพื้นฐาน เช่น ไอบูโปรเฟน หรือแอสไพริน ที่สามารถช่วยระงับอาการปวดและบวมบริเวณหลัง แต่หากยาดังกล่าวออกฤทธิ์ระคายเคืองต่อกระเพาะอาหาร ดังนั้นควรเปลี่ยนมารับประทานยาพาราเซตามอล หรือยาอื่นที่มีฤทธิ์ระคายเคืองน้อยกว่าแทน

3. ปวดกล้ามเนื้อ การทำกิจกรรมที่ใช้กล้ามเนื้อมากจนเกินไป หรือเคลื่อนไหวท่าเดิมซ้ำๆ เช่น การออกกำลังกาย หรือแม้แต่การใช้ยาบางชนิด อาจเป็นสาเหตุให้ปวดกล้ามเนื้อได้ หากรู้สึกว่ามีอาการปวดก็สามารถรับประทานยาพาราเซตามอลเพื่อบรรเทาอาการได้เช่นกัน

4. ปวดข้อ อันเนื่องมาจากอาการข้อเสื่อมตามอายุ หรือเกิดจากการใช้ข้อผิดวิธี เช่น เวลาเอี้ยวตัว หรือ ยกของหนัก ก็สามารถรักษาโดยประคับประคองตามอาการ ด้วยการกินยาพาราเซตามอลได้ แต่สิ่งสำคัญคือต้องพักใช้ข้อ และพันผ้ายืดเพื่อช่วยพยุงข้อร่วมด้วย

5. ปวดท้องที่เกี่ยวข้องกับประจำเดือน ในผู้หญิงส่วนใหญ่หากมีอาการปวดไม่มาก จึงแนะนำให้นอนพักแล้วใช้กระเป๋าน้ำร้อนวางทับบริเวณท้องที่ปวด อาการปวดนั้นก็จะหายไปเอง แต่ถ้าปวดมากให้กินยาแก้ปวดพาราเซตามอล ครั้งละ 1 เม็ด แล้วนอนพักสักครู่ อาการปวดท้องก็จะบรรเทาลง

แม้ ยาพาราเซตามอล จะเป็นตัวช่วยอันดับแรกๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึงเวลามีอาการปวดเกิดขึ้นกับร่างกาย แต่ทราบหรือไม่ว่าอาการปวดบางชนิดก็ไม่จำเป็นต้องรับประทานยา แค่พักผ่อนให้เพียงพอ อาการปวดก็สามารถทุเลาลงเองได้ แต่หากจำเป็นต้องใช้จริงๆ ก็ต้องอย่าลืมข้อควรระวังที่สำคัญ นั่นคือ ไม่ควรใช้ยาพาราเซตามอลเกินขนาดหรือใช้ติดต่อกันนานจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อร่างกาย และอาจเป็นพิษต่อตับจนถึงขั้นเสียชีวิตได้

สุดท้ายเราไม่ควรลืมว่าการซื้อยารับประทานเองโดยที่ไม่มีความรู้อย่างแน่ชัด อาจส่งผลเสียต่อร่างกาย เพราะรักษาได้ไม่ตรงตามอาการ และอาจเสี่ยงต่อการเกิดผลข้างเคียงจากยาที่กินเข้าไป รวมถึงอาการแทรกซ้อนอื่นๆ ดังนั้นทางที่ดีควรซื้อยาจากร้านขายยาและปรึกษาเภสัชกรก่อนทุกครั้ง

นอกจากการซื้อ พาราเซตามอล ในร้านขายยา จะช่วยให้คุณได้รับคำแนะนำที่แน่ชัดจากผู้เชี่ยวชาญแล้ว ยังช่วยป้องกันตัวคุณจากยาบางชนิดที่อาจทำให้เกิดการแพ้ เพราะผู้ป่วยบางคนอาจมีโรคประจำตัวที่ไม่สามารถรับประทานยาบางชนิดได้ เภสัชกรก็จะสามารถให้คำแนะนำหรือหลีกเลี่ยงการจ่ายยาชนิดนั้นๆ ดังนั้นจึงควรซื้อยาจากร้านขายยาที่มีเภสัชกรให้คำปรึกษา ทั้งนี้ก็เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง

สนับสนุนความรู้ดี ๆ จากยาบรรเทาอาการปวด และลดไข้เม็ดสีเหลือง จากบาคามอล (BAKAMOL)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.