สูตรยาประจำกระเป๋า ติดตัวไว้อุ่นใจทุกทริป

      เมื่อเวลาไปเที่ยวสิ่งที่ทุกคนไม่อยากให้เกิดขึ้นเลยคือ การเจ็บป่วย เพราะจะทำให้การเที่ยวในครั้งนั้นหมดสนุกทันที แต่จะดีกว่าไหม ? ถ้าเราเตรียมพร้อมรับมือกับการเจ็บป่วยที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยการเตรียมยาให้ครอบคลุมกับโรคต่าง ๆ ที่เราคาดว่าจะต้องพบเจอ ดังนั้นเราจึงมีสูตรยาประจำกระเป๋าเดินทางมาฝากเพื่อน ๆ ทุกคนค่ะ

1. ยาแก้แพ้ : แน่นอนว่าการเดินทางไปเที่ยวอาจต้องขึ้นรถลงเรือ และรับมือกับอากาศสารพัดรูปแบบ ดังนั้นเราควรติดยาแก้แพ้ไว้ เพราะเจ้ายาแก้แพ้สามารถแก้ได้ทั้งอาการเมารถ เมาเรือ รวมถึงการแพ้อากาศอีกด้วย

2. ยาแก้ท้องเสีย : ไม่ว่าจะเป็นเที่ยวในรูปแบบใด กิจกรรมหลักที่ขาดไม่ได้คือ การกิน กิน และกิน ยิ่งถ้าทริปไหนมีเจ้าแม่กินแล้วละก็ เตรียมตัวกินแบบจัดเต็มนอนสต๊อปกันเลยทีเดียว ทำให้บางคนที่ธาตุไม่ดีอาจเกิดอาการท้องเสียได้ ดังนั้นเราควรเตรียมยาแก้ท้องเสีย หรือคาร์บอนติดตัวไว้เพื่อความอุ่นใจ

3. ยาดม : แน่นอนว่าการไปเที่ยวต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่ร้อน จนทำให้บางคนอาจถึงขั้นเป็นลมก็ได้ ดังนั้นเราควรเตรียมยาดมติดตัวไว้ทุกครั้ง เพราะเราไม่รู้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ฉุกเฉินอะไรขึ้น

4. ยาอมแก้ไอ : เราไม่รู้ว่าขณะที่เราไปเที่ยวนั้นจะต้องเจอกับสภาพอากาศ สิ่งแวดล้อมแบบไหน เมื่อไปเที่ยวการที่ต้องสัมผัสกับควัน แก๊ส หรือมลพิษทางอากาศใด ๆ อาจทำให้เพื่อน ๆ ในทริป  เกิดอาการไอได้ ดังนั้นการพกยาแก้ไอ จึงเป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งค่ะ

5. เกลือแร่ : เกลือสำหรับพกไว้เดินทางมี 2 ชนิดด้วยกัน ชนิดแรกคือ ORT เหมาะสำหรับผู้ที่เสียเหงื่อจากการออกกำลังกาย หรือคนไหนที่ชอบเดินป่า เดินทางไกล ๆ สมควรมีเกลือแร่ชนิดนี้ติดตัวไว้เป็นอย่างยิ่ง อีกชนิดหนึ่งคือ ORS เหมาะสำหรับนักกินตัวโยง เพราะเมื่อกินเยอะก็อาจเกิดอาการท้องเสีย ดังนั้นก่อนจะพกเกลือแร่ติดตัวไป ควรเช็คให้ดีว่าเป็นกรุ๊ปตัวเองเหมาะกับเกลือแร่ชนิดไหน

6. ยารักษาโรคส่วนตัว : อีกหนึ่งยาที่สำคัญคือ ยารักษาโรคส่วนตัว สำหรับคนที่มีโรคประจำตัว สิ่งที่ขาดไม่ได้คงเป็นยา เพราะยาบางชนิดอาจไม่มีขายตามร้านขายยาทั่วไป ซึ่งเป็นยาเฉพาะตัวสำหรับโรคนั้น ๆ ก่อนออกเดินทางทุกครั้งอย่าลืมตรวจเช็คยาของคุณให้ดีนะคะ

7. ยาคลายกล้ามเนื้อ : สำหรับใครที่มีกลุ่มชอบท่องเที่ยวแบบแบคแพคชนิดแบกเป้ใบเดียวท่องรอบโลก อาจทำให้หลายคนเจอกับปัญหาเกร็งกล้ามเนื้อมากเกินพอดี ฉะนั้นการที่เราพกยาคลายกล้ามเนื้อไว้ ก็ทำให้เราลุยเที่ยวได้ต่อเนื่องได้เหมือนกันนะ หากมีอาการปวดร่วมด้วยสามารถกินยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการปวดได้เช่นกัน

8. ยาแก้ปวด : มาถึงยาตัวสุดท้ายที่ทุกกรุ๊ปทัวร์จำเป็นต้องพกเป็นอย่างยิ่งนั่นคือ ยาแก้ปวด เพราะสามารถบรรเทาอาการเจ็บปวดเบื้องต้นได้อย่างดีเยี่ยม ไม่ว่าคุณจะปวดหัว ปวดตัว ปวดฟัน เป็นไข้หรืออะไรก็แล้วแต่ พกไว้อุ่นใจที่สุด แค่มียาแก้ปวดติดกระเป๋าเพียงเท่านี้ทริปของคุณก็หมดกังวลแล้วค่ะ

แม้ยาแก้ปวดเป็นยาที่สามารถซื้อได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีใบสั่งจากแพทย์ แต่สิ่งสำคัญก่อนซื้อยาใดๆ ก็ตามเราควรปรึกษาเภสัชกร ที่ร้านขายยา เพื่อรับคำแนะนำในการเลือกยาที่มีคุณภาพ และเป็นยาที่ผ่านมาตรฐานการผลิตที่น่าเชื่อถือ หรือได้รับการรับรองหลักเกณฑ์วิธีการที่ดีในการผลิตยา (GMP PIC/s) จากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา และระบบบริหารคุณภาพระดับสากล ISO เพื่อให้มั่นใจถึงความปลอดภัยในการใช้ยา มากที่สุดคะ

     เมื่อเราไม่มีความปวดเข้ามาเป็นอุปสรรค เราก็จะใช้ชีวิตได้มากกว่า และเที่ยวไปสนุกมากขึ้นแน่นอนคะ แต่ถ้าทานยาแล้วอาการยังไม่ดีขึ้น ควรไปพบแพทย์จะดีที่สุดนะคะ

ขอบคุณความรู้ดี ๆ จากยาบรรเทาอาการปวด และลดไข้เม็ดสีเหลืองจากบาคามอล (BAKAMOL) ค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.