พุทราจีน+เห็ดกูหนูดำ+ขิง

“พุทราจีน+เห็ดหูหนูดำ+ขิง” ล้างหลอดเลือด

” พุทราจีน+เห็ดหูหนูดำ+ขิง ” ความต่างที่ลงตัว ช่วยรักษาระบบเลือด

สมุนไพรที่กำลังได้รับความสนใจอย่างมากคือ ” พุทราจีน+เห็ดหูหนูดำ+ขิง “ เพราะมีข่าวว่าถ้านำไปตุ๋นรวมกันจะช่วยล้างหลอดเลือดได้

พญ.ดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ อธิบายว่า ยังไม่มีการศึกษาวิจัยเรื่องสรรพคุณนี้ หลังกลับจากเช็งเม้งจึงตั้งใจว่าต้องค้นคว้าเพื่อหาความรู้ แต่ยังไม่ได้ทำ ต่อมาเจอคำบอกเล่าจากคนขายน้ำเต้าหู้ซึ่งซื้อมาดื่มเป็นประจำว่า หมอลองเอาพุทราจีน เห็ดหูหนูดำ ขิง ตุ๋นแล้วนำน้ำมาดื่มดูสิ เขาบอกว่าล้างหลอดเลือดดีมาก งานเข้าอีกรอบค่ะ คราวนี้ต้องหาคำตอบให้ได้

พุทราจีน+เห็ดหูหนูดำ+ขิง

เมื่อค้นคว้าจึงพบว่า “ขิง - ยาร้อน” ช่วยลดไขมันในเลือดและกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ต่อมา “เห็ดหูหนูดำ - ยาสุขุม” ลดความดันโลหิตสูงหรือเส้นเลือดแข็งตัวและมีส่วนช่วยฟอกเลือด ส่วน “พุทราจีน - ยาเย็น” เพิ่มภูมิต้านทานโรค บำรุงสมองและประสาท ลดการอุดตันของเส้นเลือด อีกทั้งพุทราจีนยังช่วยบำรุงไตอีกด้วย ซึ่งการนำไปใช้เพื่อรักษาโรคเส้นเลือดตีบนั้นกำลังศึกษาวิจัยอยู่ค่ะ

ในช่วงที่กำลังรอผลการศึกษาวิจัยนั้น ผู้เขียนแนะนำให้กินพุทราจีนเป็นอาหาร เนื่องจาก พุทราจีน เป็นผลไม้ที่มีวิตามินเอและซีสูงมาก จึงช่วยให้ผิวมีสุขภาพดี ไม่เป็นโรคเกี่ยวกับผิวพรรณ บำรุงสายตา ตาไม่ฝ้าฟางและไม่บอดตอนกลางคืน บำรุงเลือด และบำรุงกำลัง

สรรพคุณดังกล่าวสอดคล้องกับตำราโบราณที่กล่าวว่า พุทราจีน มีฤทธิ์อุ่นช่วยเรื่องความชุ่มชื้น บำรุงกระเพาะ ม้าม เสริมความงาม ทำให้จิตใจสงบ ขับปัสสาวะ ขับถ่ายคล่อง เหมาะสำหรับคนทั่วไป

 

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ดังนั้นท่านผู้อ่าน สามารถกินพุทราจีนเป็นผลไม้เพื่อส่งเสริมสุขภาพตนเอง แต่สำหรับผู้สูงอายุไม่ควรกินเกิน 20 ผล เนื่องจากทำให้มีกรดในกระเพาะมากท้องอืด ท้องผูก ทำลายระบบย่อยอาหารจนอาจเป็นโรคกระเพาะอาหารอักเสบ และโรคกรดไหลย้อน

โดยเฉพาะโรคกรดไหลย้อน เป็นแล้วทรมานมากค่ะ ผู้เขียนขอยืนยันเนื่องจากเคยเป็นมาแล้ว จึงขอแนะนำให้กินครั้งละน้อยๆ เพื่อเป็นยาบำรุง

นอกจากนี้ยังมีงานวิจัยหลายฉบับออกมารองรับว่า พุทราจีนช่วยลดคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด กระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว ทำให้ภูมิต้านทานสูงขึ้น จึงช่วยป้องกันหวัด ช่วยให้อาการภูมิแพ้ต่าง ๆ ทุเลาลงช่วยบำรุงตับและบำรุงเลือด  ลดความดันเลือดที่เลี้ยงลูกตา จึงช่วยลดอาการปวดตา แสบตาและตาแห้งได้ดี เนื่องจากมีวิตามินเอสูงนั่นเอง

พุทราจีน+เห็ดหูหนูดำ+ขิง

ดังนั้นผู้เขียน แนะนำให้กิน พุทราจีนเป็นอาหาร เพราะจะช่วยป้องกันโรคต่างๆ ที่กล่าวมาได้ไม่มากก็น้อยค่ะ แต่ท่านผู้อ่านต้องปฏิบัติตัวด้านอื่นๆ เช่น คุมอาหาร โดยหลีกเลี่ยงของหวาน มัน เค็ม ออกกำลังกายสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ

ถ้ามีเรื่องเครียดก็ทำใจปล่อยวางและกินพุทราจีนช่วยลดความเครียดได้ ทำให้นอนหลับดีขึ้น

ส่วนตัวผู้เขียนกิน พุทราจีน เพื่อบำรุงผิวพรรณและแนะนำให้ลูกสาวกินเพื่อช่วยลดการอักเสบของสิวนอกจากนี้ยังช่วยลดคอเลสเตอรอล บำรุงผิวให้สวย แถมยังช่วยให้นอนหลับดี ที่สำคัญตำราจีนบอกว่าเป็นยาอายุวัฒนะอีกด้วย

ว้าว! ประโยชน์เพียบขนาดนี้ ไม่แปลกใจเลยที่ใครๆ ก็พูดถึงพุทราจีนกันทั้งนั้น

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 401 


บทความน่าสนใจอื่นๆ

7 สมุนไพร ล้างพิษ ทำง่ายได้ผล แถมประหยัด คนยุคนี้ขาดไม่ได้!

สมุนไพร 6 สี ตัวเเม่ แก้โรคเรื้อรัง ในยุคอินเทรนด์ 2018

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.