COOKING BIBLE ลดความขมในใบขี้เหล็ก

COOKING BIBLE ลดความขมในใบขี้เหล็ก

รวม 2 วิธี ขจัดความขมใน ใบขี้เหล็ก

ใบขี้เหล็ก เป็นผักพื้นบ้านที่หากินได้ทุกภาคของเมืองไทย แกงขี้เหล็กที่อร่อยรสชาติต้องออกขมนิดๆ  ที่สำคัญขี้เหล็กยังมีสรรพคุณเป็นยาระบายอ่อนๆ แถมยังช่วยให้นอนหลับสบายอีกด้วย

วันไหนที่ยุงไปตลาดข้างบ้านตอนเช้าตรู่ มักจะเจอแม่ค้านำดอกและใบขี้เหล็กมาวางขาย เห็นแล้ว อดใจไม่ไหว เลยซื้อมาทีละหอบใหญ่ๆ  เพื่อจะได้เลือกทั้งดอกและใบอ่อนตามใจชอบ หลังจากเลือกเสร็จสรรพแล้ว ก็มาถึงกรรมวิธีการต้มให้หายขม เพราะธรรมชาติของใบขี้เหล็กจะมีรสชาติค่อนข้างขม ส่วนดอกบานจะมีรสชาติขมอมเปรี้ยวนิดๆ นอกจากนี้การต้ม(ในแบบของยุง) ยังช่วยให้ใบและดอกขี้เหล็กนุ่มละมุนปากยิ่งขึ้นอีกด้วย

ปักษ์นี้ ยุงก็เลยจะชวนคุณผู้อ่านมาต้มใบขี้เหล็กให้แกงแล้วคนติดใจกันทั้งบ้าน พร้อมแล้ว…เข้าครัวกันดีกว่าค่ะ

ใบขี้เหล็ก

  •           วิธีแรก เลือกเด็ดเฉพาะใบอ่อนๆ จนถึงอ่อนปานกลาง ส่วนใบที่สูงวัยอย่าไปสนใจค่ะ เพราะถึงจะต้มนานแค่ไหน เขาก็ยังแข็งอยู่และรสชาติออกจะขมจัดไปหน่อย จากนั้นนำใบขี้เหล็กลงต้มในน้ำเดือด ผสมเกลือลงไป 2 ช้อนชา เมื่อครบ 10 นาที จึงตักขึ้นล้างในน้ำเย็น บีบน้ำออก แล้วนำลงต้ม ทำตามขั้นตอนแรกทั้งหมดอีกครั้ง ลองชิมดู ถ้ารสชาติยังขมอยู่ให้ทำเช่นเดิมอีกสักครั้งค่ะ
  •           วิธีที่ 2 ต้มน้ำให้เดือด ใส่ใบขี้เหล็กลงไป อย่าลืมเติมเกลือสัก 1 ช้อนชา แล้วใส่มะเขือพวงที่บุบพอแตกลงไปอีก 1/2 ถ้วย ทิ้งไว้สักพัก แล้วนำขึ้นมาล้างในน้ำเย็น มะเขือพวงจะช่วยดูดความขมของขี้เหล็กออกไปได้ส่วนหนึ่ง เป็นวิธีแก้แบบโบราณคล้ายๆ กับการลดความขมของมะระขี้นกด้วยมะเขือขื่นนั่นเองค่ะ

         ไม่ว่าจะใช้วิธีไหนก็ตาม อย่าต้มจนหมดความขม เพราะเสน่ห์รสชาติของแกงขี้เหล็กอยู่ที่ความขมนิดๆ นี่แหละ ที่สำคัญ…หวานเป็นลมขมเป็นยานะคะ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 439


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.