"หืด" โรคสามัญประจำเมืองใหญ่

“หืด” โรคสามัญประจำเมืองใหญ่

รู้จักโรคหืดและวิธีการปรับใช้ชีวิตอย่างไรให้ห่างไกล โรคหืด

ปัจจุบัน ประชากรราว 150 คนทั่วโลก ป่วยเป็น โรคหืด และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นสูงถึงร้อยละ 20 ในทุกๆ 10 ปี อย่างนี้ล่ะ โรคหืดแน่ๆ

นายแพทย์ นิพนธ์ ลิ้มสมวงษ์ อธิบายว่า โรคหืดพบได้ทั้งทุกวัย โรคนี้สร้างสร้างความทรมานให้ผู้ป่วยจากอาการแน่นหน้าอก เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก หรือ หายใจแล้วมีเสียงวี้ด มักมีอาการไอในตอนเช้ามืดหรือช่วงกลางคืน บางรายมีอาการไอหลังออกกำลังกาย

หากมีอาการต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน จะทำให้หลอดลมอักเสบและเยื่อบุภายในหลอดลมบวม มีเสมหะอุดตันในหลอดลม ทำให้การไหลเวียนของระบบทางเดินหายใจลดลง ส่งผลให้เยื่อบุหลอดลมเสื่อมสภาพ

 

  • รู้จักโรค รู้จักต้นเหตุ

หืด เป็นโรคที่เกิดจากระบบทางเดินหายใจเกิดอาการอักเสบเรื้อรัง ทำให้หลอดลมมีความไวต่อสิ่งที่กระตุ้นมากผิดปกติ โดยโรคนี้เกิดจาก 2 ปัจจัยหลักคือ

1.ปัจจัยภายในตัวผู้ป่วย ได้แก่ โรคภูมิแพ้ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่สุด ปัจจัยต่อมา คือ กรรมพันธุ์ และ เพศ ในวัยเด็ก พบว่า เด็กชายมีอัตราเป็นโรคหืด มากกว่าเด็กหญิงประมาณ 2 ต่อ 1 ส่วนในวัยผู้ใหญ่กลับพบว่า ผู้หญิงจะเป็นโรคหืดมากกว่าผู้ชาย

2.ปัจจัยภายนอก ได้แก่ สิ่งแวดล้อมที่มีสารก่อภูมิแพ้ มลพิษทางอากาศ การสูบบุหรี่ และการติดเชื้อทางเดินหายใจ

โรคหืด

  • สังเกตเพื่อรับมือ

หืด เป็นโรคที่มีอาการกำเริบขึ้นมาได้โดยมีสาเหตุแตกต่างกันไปในแต่ละราย เช่น การออกกำลังกาย การเปลี่ยนแปลงของอากาศ ยาบางชนิด ความเครียด และโรคต่างๆ เช่น โรคหวัดและไซนัสอักเสบ โดยมีระดับความรุนแรง จากขั้นตอน คือ หายใจลำบาก หายใจออกแล้วมีเสียงวี้ด เหงื่อออก ชีพจรเต้นเร็ว ถ้าเป็นมาก จะเหนื่อยหอบจนพูดแล้วขาดเป็นห้วงๆ หายใจออกแล้วมีเสียงวี้ดดังขึ้น หากอาการกำเริบรุนแรง เสียงวี้ดจะเบาลงจนแทบไม่ได้ยินเพราะหลอดลมตีบ อากาศเข้าได้น้อย หน้าอกบุ๋มลงไป เนื่องจากต้องใช้แรงสูดลมเข้ามากกว่าปกติ หากพบว่าผู้ป่วยมีอาการกำเริบขั้นรุนแรงต้องรีบนำส่งโรงพยาบาล

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

  • ต่อกรกับเจ้าโรคร้าย

การหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิแพ้เป็นสิ่งแรกที่ควรจะทำ เพราะเป็นวิธีแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ เมื่อทราบผลทดสอบภูมิแพ้ ขอให้จดจำว่าคุณแพ้สารตัวใด แล้วพยายามปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้ชีวิตให้ห่างไกลจากสิ่งที่คุณแพ้

โรคหืด

  • ปรับชีวิตใหม่ ห่างไกลหืด

ถึงจะเป็นโรคหืด แต่ก็ยังมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้ ถ้าหากปฏิบัติตามข้อเสนอแนะง่ายๆ เหล่านี้

1.รักษาความสะอาดของที่อยู่อาศัย เพื่อลดการสะสมของสารก่อภูมิแพ้

2.หลีกเลี่ยงสารที่ตนเองแพ้

3.ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทาน แต่ก็ต้องระมัดระวัง ไม่หักโหมจนอาการกำเริบ

4.ทำจิตใจให้ผ่องใส ไม่เครียด เพราะความเครียดก็เป็นสาเหตุที่ทำให้โรคกำเริบขึ้นมาได้

 

  • ลองใช้สมุนไพรในบ้าน

เดินสำรวจรอบๆ บ้าน ก็จะพบกับสมุนไพรที่ช่วยบรรเทาอาการโรคหืดได้ เช่น

1.หอมเล็กหรือหอมแดง ทุบ 4-5 หัวแช่ในน้ำร้อน ใช้สูดดมเพื่อลดอาการคัดจมูก ช่วยให้หายใจได้โล่งขึ้น

2.ขมิ้นชัน ใส่ในอาหารกินเป็นประจำ ช่วยเพิ่มสารแอนติอ็ออกซิแดนท์ ลดการอักเสบของหลอดลม กระตุ้นภูมิคุ้มกัน

3.ว่านหางจระเข้ เลือกตัดใบที่อยู่ล่างสุด 1 ใบ ปอกผิวด้านนอก ล้างยางสีเหลือออกให้หมด นำมากินเป็นประจำทุกวัน ช่วยบำรุงสุขภาพและเสริมการทำงานของภูมิคุ้มกันได้

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 144

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.