น้ำแข็งวางที่ท้ายทอย รักษาโรคได้จริงหรือ

น้ำแข็งวางที่ท้ายทอย รักษาโรคได้จริงหรือ

ศาสตร์แพทย์แผนจีน ใช้ ” น้ำแข็งรักษาโรค ” บางชนิดได้

Question

ได้อ่านข้อมูลที่แชร์กันในอินเทอร์เน็ตซึ่งกล่าวอ้างว่า หากนำก้อนน้ำแข็งมาวางบริเวณท้ายทอย จะช่วยให้มีสุขภาพสมบูรณ์แข็งแรง อยากทราบว่า น้ำแข็งรักษาโรค ได้จริงหรือไม่

Answer

ข้อมูลดังกล่าวมีที่มาจากเว็บไซต์ต่างประเทศ อ้างถึงจุดฝังเข็มตามศาสตร์แพทย์แผนจีน คือ จุดเฟิงฝู่ (DU16) ที่สังกัดเส้นลมปราณตู อยู่บริเวณกึ่งกลางใต้ท้ายทอย โดยวัดจากไรผมด้านหลังขึ้นมา 1 นิ้ว มีสรรพคุณในการรักษาอาการปวด เวียนศีรษะ คอแข็ง เจ็บคอ เลือดกำเดาไหล ลมบ้าหมู อัมพฤกษ์ พูดไม่ได้ ฯลฯ

น้ำแข็งรักษาโรค

ส่วนวิธีการใช้ก้อนน้ำแข็ง (Ice Cube Method) คือการประคบเย็น ตามศาสตร์แพทย์แผนจีนจะใช้รักษาบางโรคและบางอาการเท่านั้น เช่น คอเคล็ด นอนตกหมอน เพื่อลดการอักเสบและลดอาการปวดในระยะเริ่มแรก แต่ไม่เหมาะที่จะทำต่อเนื่องในระยะยาว เนื่องจากความเย็นเป็นปัจจัยภายนอกอย่างหนึ่งซึ่งถ้าเข้ามากระทบในขณะที่ร่างกายอ่อนแอจะส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดและลมปราณติดขัดจึงเป็นอีกสาเหตุที่ก่อให้เกิดการเจ็บป่วยและอาการปวดเรื้อรังตามมา

โดยรวมแล้วข้อมูลนี้ไม่มีการอ้างอิงที่มาอย่างชัดเจน ส่วนข้อมูลในเว็บไซต์ของประเทศจีนมีเพียง

การแนะนำให้นำผ้าขนหนูห่อน้ำแข็งมาวางบนหลังคอหรือที่จุดเฟิงฝู่เพื่อรักษาอาการคอเคล็ด การนอนตกหมอนหรืออาการปวดคอ โดยทำครั้งละ 15 - 20 นาที วันละ 2 ครั้งเท่านั้น

ซึ่งข้อมูลดังกล่าวยังไม่มีบทความหรืองานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับศาสตร์แพทย์แผนจีนทั้งในคลังข้อมูลของประเทศจีนและต่างประเทศมายืนยันค่ะ

 

อาจารย์แพทย์จีนนภษรแสงศิวะฤทธิ์

ประจำคณะการแพทย์แผนจีน มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 406 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.