กินถั่วเขียวสู้เบาหวาน

กินถั่วเขียวสู้เบาหวาน

ถั่วเขียว เมล็ดเล็กมีสารอาหารมากน้อยแค่ไหน ช่วยจัดการโรคเบาหวานได้อย่างไร ชวนมาหาคำตอบกันค่ะ

ถั่วเขียว พืชตระกูลถั่วเมล็ดเล็ก มีลักษณะเปลือกสีเขียว เนื้อในสีเหลือง เป็นพืชอายุสั้นและใช้น้ำน้อย แต่เจริญเติบโตเร็ว มีสรรพคุณเป็นยาช่วยรักษาร่างกายภายในได้

สารอาหารในถั่วเขียว

หนังสือตารางแสดงคุณค่าทางโภชนาการของอาหารไทยให้ข้อมูลปริมาณสารอาหารในถั่วเขียวและผลิตภัณฑ์จากถั่วเขียวไว้อย่างน่าสนใจ

ถั่วเขียว 100 กรัม ให้พลังงาน 347 กิโลแคลอรี โปรตีน 23.4 กรัม ไขมัน 1.3 กรัมคาร์โบไฮเดรต 60.3 กรัม และใยอาหาร 4.3 กรัม จึงจัดอยู่ในกลุ่มถั่วเมล็ดแห้งที่ให้โปรตีนสูง ไขมันต่ำ แตกต่างจากเนื้อสัตว์ส่วนใหญ่ที่แม้จะให้โปรตีนสูง แต่ก็มีไขมันสูงด้วย ถั่วเขียวจึงเป็นหนึ่งโปรตีนทางเลือกสำหรับผู้ที่กินอาหารมังสวิรัติ

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ร่างกายได้รับกรดแอมิโนจำเป็นจากโปรตีนครบถ้วน ควรกินถั่วเมล็ดแห้งชนิดอื่น เช่น ถั่วเหลือง ถั่วแดง ถั่วดำรวมถึงธัญพืชไม่ขัดขาวต่าง ๆ ร่วมด้วย

ถั่วเขียว

เมื่อถั่วเขียวแปลงร่าง

เมื่อถั่วเขียวแปลงร่างเป็นวุ้นเส้น จะจัดอยู่ในกลุ่มอาหารประเภทแป้งทันที

เพราะมีส่วนประกอบของคาร์โบไฮเดรตสูง โปรตีนต่ำ โดยวุ้นเส้น 100 กรัม ให้พลังงาน 337 กิโลแคลอรี โปรตีน 1.6 กรัม ไขมัน 0.1 กรัม คาร์โบไฮเดรต 82.5 กรัม และใยอาหาร 0.2 กรัม

หรือหากนำเมล็ดถั่วเขียวมาเพาะเป็นถั่วงอกหนัก 100 กรัม จะพบว่า ถั่วงอกให้พลังงานต่ำกว่าถั่วเขียวและวุ้นเส้นประมาณ 8 เท่า มีใยอาหารสูงกว่าวุ้นเส้น 3 เท่า และให้คาร์โบไฮเดรตต่ำกว่าวุ้นเส้น 95 เท่า

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ถั่วเขียวคุมระดับน้ำตาลในเลือด

สมาคมโรคเบาหวานแห่งประเทศไทยจัดให้ถั่วเขียวเป็นหนึ่งในอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำ จัด

อยู่ในอาหารประเภทเดียวกับข้าวกล้อง ข้าวโอ๊ต ถั่วเมล็ดแห้งต่าง ๆ

หลังกินถั่วเขียว การย่อยและการดูดซึมน้ำตาลเข้าสู่กระแสเลือดจะเกิดขึ้นอย่างช้า ๆ ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นอย่างช้า ๆ จึงช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ดี

ผู้ป่วยโรคเบาหวานควรเลือกกินอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำแทนอาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลสูง (พบในอาหารประเภทแป้งขัดขาวและน้ำตาลขัดขาว) เพื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและลดความเสี่ยงจากโรคแทรกซ้อน ข้อมูลดังกล่าวยืนยันโดยผลงานวิจัยจากวารสาร Nutrition Reports

International ซึ่งศึกษาพบว่า สารสกัดในถั่วเขียวช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือดได้จริง

นอกจากนี้ยังมีหลายการศึกษาระบุว่า อาหารที่มีค่าดัชนีน้ำตาลต่ำไม่เพียงควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดให้เป็นปกติ แต่ยังช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์ในผู้ป่วยโรคเบาหวานอีกด้วย

ถั่วเขียว

เลือกและเก็บถั่วเขียว

ควรเลือกถั่วเขียวที่อยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ปิดสนิทระบุวันหมดอายุและสถานที่ผลิตชัดเจน หลังเปิด

บรรจุภัณฑ์ หากใช้ไม่หมดในคราวเดียว ควรเก็บในโถหรือขวดแก้วที่มีฝาปิดแบบสุญญากาศ วางในที่แห้ง และไม่ควรเก็บในตู้เย็น เพราะความเย็นอาจเพิ่มความชื้นและทำให้เกิดเชื้อราได้ง่าย

จะคุมเบาหวานให้อยู่หมัด นอกจากถั่วเขียวแล้วควรกินถั่วหลากสี ธัญพืชไม่ขัดขาว และผักสด

ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันด้วยนะคะ

 

Tip ต้มถั่วเขียวให้สุกเร็ว

ล้างเมล็ดถั่วเขียวให้สะอาด เก็บเมล็ดเสียที่ลอยน้ำและสิ่งเจือปนออก แช่น้ำสะอาดประมาณ 1 ชั่วโมงก่อนต้ม เมล็ดถั่วเขียวจะเปื่อยและสุกเร็ว ต้มให้สุกทั่วถึงโดยสังเกตจากเมล็ดเริ่มแตกและนิ่ม

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 359 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.