อาหารต้านโรคหัวใจ

3 อาหารต้านโรคหัวใจ

อาหารต้านโรคหัวใจ

โรคหัวใจเป็นหนึ่งในหลายโรคที่สามารถป้องกันได้ด้วยการกินค่ะ วันนี้ชีวจิตจะพาคุณไปรู้จักกับ อาหารต้านโรคหัวใจ ทั้งสามชนิด จะมีอะไรบ้างไปดูกัน

มีอาหารหลายชนิดที่สามารถป้องกันอาการเส้นเลือดหัวใจอุดตันได้ ดังที่ อาจารย์ลอรา นิวทัน นักโภชนาการ จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยแอละแบมาสหรัฐอเมริกา ได้แนะนำให้ผู้ป่วยโรคหัวใจรับประทานอาหารดังต่อไปนี้

  1. ปลาทะเล มีไขมันคุณภาพดีสูงและมีโอเมก้า–3 ซึ่งมีส่วนในการช่วยรักษา คุณภาพของเซลล์เม็ดเลือดแดง ลดปริมาณไตรกลีเซอไรด์ที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย ลดความเสี่ยงต่ออาการหัวใจล้มเหลว และชะลอการเกิดคราบไขมันในเส้นเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของการเกิดเส้นเลือดหัวใจอุดตัน

ปลาทะเล

ทั้งนี้ สมาคมโรคหัวใจแห่งสหรัฐอเมริกาแนะนำให้รับประทานปลาทะเลชนิดมีไขมันคุณภาพดี เช่น ปลาแซลมอน ปลาทูน่า ปลาเฮร์ริง ปลาซาร์ดีนเป็นต้น ในปริมาณ 170 กรัม สัปดาห์ละสองครั้ง จะช่วยลดความเสี่ยงจากการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจได้

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

2. ข้าวโอ๊ตและถั่วต่างๆ เช่น ถั่วเหลือง ถั่วลิสง วอลนัท อัลมอนด์ เป็นต้น อุดมไปด้วยโพแทสเซียมซึ่งมีส่วนสำคัญในการควบคุมความดันโลหิตในร่างกายอีกทั้งยังมีไฟเบอร์ชนิดละลายน้ำอยู่มาก ซึ่งมีสรรพคุณในการลดการดูดซับคอเลสเตอรอลเข้าสู่ร่างกาย และช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเส้นเลือดซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคหัวใจได้

โรคหัวใจ

 

3. ผักใบเขียว เช่น ใบยอ ชะพลู ตำลึง ใบบัวบก
ผักโขม เป็นต้น นอกจากจะอุดมไปด้วยสารอาหาร ที่จำเป็นต่อการทำงานของหัวใจ ได้แก่ วิตามินเอวิตามินซี ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม โฟเลตแล้ว ผักใบเขียวยังมีเบต้าแคโรทีนที่ละลายในไขมัน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการป้องกันอาการเสื่อมของเส้นเลือดหัวใจ ลดความเสี่ยงของการเกิดหลอดเลือดแข็งตัว ช่วยควบคุมระดับคอเลสเตอรอลในเลือด และช่วยลดอาการหัวใจขาดเลือดได้อีกด้วย

รักษาโรคหัวใจ

เลือกกินอาหารให้ถูกต้อง ก็สามารถป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจได้ค่ะ

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิตฉบับ 256 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.