หัวหอมใส่ถุงเท้ารักษาหวัด จริงหรือหลอก!

หัวหอมใส่ถุงเท้ารักษาหวัด จริงหรือหลอก!

หัวหอมแก้หวัด ได้จริง เพราะมีสรรพคุณช่วยขับเสมหะและทำให้ระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี

คนสมัยก่อนมักใช้หัวหอมมาช่วยในการลดไข้ เพราะกลิ่นของหัวหอมจะช่วยให้หายใจได้โล่งและสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงเป็นที่มาของคำถามว่า หัวหอมแก้หวัด ได้จริงหรือ

Question

พบข้อมูลที่แชร์ผ่านกันในโซเชียลเน็ตเวิร์คระบุว่าถ้านำหัวหอมไปฝานแล้วนำมาใส่ไว้ในถุงเท้าที่ใส่นอนจะช่วยรักษาอาการหวัดได้ อยากทราบว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ อย่างไร

Answer

จากการค้นคว้า พบข้อมูลสุขภาพ เขียนโดย แพทย์หญิงลอเรน เฟเดอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านธรรมชาติบำบัดและการรักษาแบบองค์รวม ในหนังสือ Natural Baby and Childcare ระบุว่า

“หัวหอมช่วยให้ระบบไหลเวียนโลหิตทำงานมีประสิทธิภาพ และมีคุณสมบัติขับเสมหะ จึงสามารถรักษาอาการหวัดได้”

หัวหอมแก้หวัด

โดยแพทย์หญิงลอเรนได้แนะนำวิธีการใช้หัวหอมเอาไว้หลายวิธี เช่น ในกรณีเด็กเล็กสามารถฝานหัวหอมแล้วนำไปใส่ในถุงเท้าของเด็ก หรือใส่ไว้ในผ้าพันคอก็ได้เช่นกัน ซึ่งสารระเหยจากหัวหอมจะช่วยให้อาการคัดจมูกและมีเสมหะทุเลาได้ จึงเป็นที่มาของเทรนด์การรักษาหวัดด้วยหัวหอมดังกล่าว

คลิกเพื่ออ่านต่อหน้าถัดไป

ในแง่มุมของแพทย์แผนไทย หัวหอมเป็นสมุนไพรที่มีรส (ฤทธิ์) ทางยาเผ็ดร้อนมีสรรพคุณแก้ไข้ ขับเสมหะ

การแพทย์แผนไทยได้กล่าวถึงธาตุในร่างกายมนุษย์โดยแบ่งเป็น 4 ธาตุ (ดิน น้ำ ลม ไฟ) หากทุกธาตุมีความสมดุลก็จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพแข็งแรง แต่หากธาตุใดธาตุหนึ่งเกิดความไม่สมดุล จะส่งผลให้ร่างกายเกิดความเจ็บป่วยขึ้นได้ อาการหวัดก็เช่นเดียวกัน อาจมีสาเหตุมาจากความไม่สมดุลของธาตุทั้ง 4 แต่อาการแสดงที่เด่นชัดคือการที่หายใจไม่สะดวกระบบไหลเวียนไม่ดี (ธาตุลม) มีน้ำมูก (ธาตุน้ำ)

เมื่อมีอาการหวัดเกิดขึ้น การให้การดูแลรักษาจึงต้องบรรเทาอาการโดยปรับการทำงานของธาตุที่ไม่สมดุลให้เป็นปกติ จุดมุ่งหมายก็คือกระตุ้นการไหลเวียน จะทำให้หายใจสะดวกขึ้น เพราะฉะนั้นยาสมุนไพรที่ให้ก็ต้องเป็นยารส (ฤทธิ์) เผ็ดร้อน

หัวหอมแก้หวัด

ดังนั้นการนำหัวหอมทุบหรือฝานใส่ถุงเท้าแล้วสวมก่อนนอนก็เป็นการใช้สมุนไพรที่มีรส (ฤทธิ์) ร้อนให้ร่างกาย เป็นการกระตุ้นการไหลเวียน และยังได้รับรสยาเผ็ดร้อนจากการสูดดมกลิ่นเข้าไปด้วย ซึ่งจะทำให้หายใจสะดวกขึ้นบรรเทาอาการหวัดได้

นอกจากวิธีนี้แล้ว อาจจะใช้ผ้าขาวตาข่ายเล็ก ๆ ห่อหลวม ๆ นำไปวางไว้ใกล้ๆ หมอนที่นอนหรือบนหัวเตียงก็ได้เช่นเดียวกัน

การนำหัวหอมมาใช้บรรเทาอาการหวัดต้องใช้ในปริมาณที่เหมาะสม และก่อนนำมาใช้ควรล้างให้สะอาด

อาจารย์จิตวิไลประไมย์

สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์  สำนักวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 401

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.