มะเร็งลำไส้

ฟักแม้ว ลดเสี่ยงมะเร็งลำไส้

ลดเสี่ยง มะเร็งลำไส้

วันนี้คุณหมอดวงรัตน์ เชี่ยวชาญวิทย์ จะมาเล่าถึงประสบการณ์ตนเอง เกี่ยวกับฟักแม้ว ที่มีุณสมบัติช่วยลดความเสี่ยง มะเร็งลำไส้ พร้อมแล้วไปอ่านกันเลย

หลังกลับจากญี่ปุ่นก็ถึงเวลาชดใช้กรรมของผู้เขียน เพราะมีงานกองรออยู่เพียบเลยค่ะ ซึ่งนอกจากจะต้องเร่งสะสางแล้ว ผู้เขียนต้องระมัดระวังสุขภาพของตัวเองด้วย เพราะเคยทำงานจนล้มป่วยมาแล้ว

เมื่อทำงานหนัก ร่างกายจะเริ่มฟ้องว่าต้องการพัก ประกอบกับผู้เขียนต้องการให้เวลากับคนในครอบครัว เนื่องจากเกิดความรู้สึกผิดที่แอบไปเที่ยวกับเพื่อน ๆ จึงชวนกันไปพักผ่อนที่เขาค้อ จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งน้าสาวของผู้เขียนมีกิจการรีสอร์ตอยู่ที่นั่น เลยพักฟรี อาหารฟรี แบบนี้ก็ไปโลดค่ะ

มะเร็งลำไส้

มีคำกล่าวว่า ถ้าไปนอนเขาค้อ 1 คืน อายุจะยืนขึ้นอีก 1 ปี ทำไมถึงกล่าวเช่นนั้น เพราะเขาค้อมีภูมิประเทศที่เป็นขุนเขาและมีอากาศดีมาก เปรียบเสมือนสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย แต่ผู้เขียนคิดว่า ดีกว่าไปเมืองนอก เพราะค่าใช้จ่ายถูก แถมอาหารยังถูกปากคนไทย เข้าตำราไทยเที่ยวไทย เงินทอง ไม่รั่วไหล ชาติไทยเจริญ

ผู้เขียนไปเขาค้อครั้งนี้พร้อมกับคุณหมอใกล้ตัวและลูกสาวคนเล็ก ซึ่งอยู่ในช่วงที่มหาวิทยาลัยปิด ให้พักผ่อน 7 วัน แต่กว่าจะเดินทางมาเจอกันที่บ้านก็เหลือเวลาแค่ 5 วัน และต้องรีบกลับไปเตรียมตัวเรียนหนังสือ ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนใช้เวลาที่มีอยู่ให้คุ้มค่า

ส่วนลูกสาวคนโตเรียนจบแล้ว กำลังทำงาน จึงไม่สามารถลางานมาพักผ่อนกับครอบครัวได้ แน่นอนว่าเห็นอากาศดี ๆ แบบนี้ผู้เขียนจึงนำรถจักรยาน ไปปั่นที่เขาค้อด้วย เราใช้เวลาเดินทาง จากพิษณุโลกประมาณชั่วโมงครึ่งก็ถึงแล้วค่ะ เดี๋ยวนี้การเดินทางสะดวกมาก เนื่องจากเป็นถนนสี่เลน

ฟักแม้ว

เมื่อผู้เขียนเดินทางถึงที่พัก ก็ได้รับการต้อนรับจากน้าสาวเป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ได้พบกันมานาน ประกอบกับมีลูกสาวมาด้วยจึงเป็นที่ชอบใจของคุณยายเล็ก เย็นนั้นเราขี่จักรยานออกไปเที่ยวรอบ ๆ รีสอร์ต ได้สัมผัสอากาศเย็นสบายเพราะเป็นช่วงปลายฝนต้นหนาว แล้วก็กลับมากินอาหารเย็นด้วยเมนูที่ครอบครัวเราชื่นชอบคือ ผัดยอดฟักแม้วน้ำมันหอย ผัดลูกฟักแม้วใส่ไข่

คลิกเลข 2 เพื่ออ่านหน้าถัดไป

ท่านผู้อ่านคงชื่นชอบเมนูเหล่านี้เหมือนผู้เขียนนะคะ เพราะรสชาติอร่อย เย็นนั้นผู้เขียนเจริญอาหารเป็นพิเศษ เพราะได้อยู่ท่ามกลางบรรยากาศที่ดีมาก และกินอาหารร่วมกับครอบครัว ซึ่งมีรสชาติอร่อย แถมยังให้คุณประโยชน์ต่อร่างกายอีกด้วย

เนื่องจากฟักแม้วมีใยอาหารสูง จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้ดี อีกทั้งยังมีสารแอนติออกซิแดนต์ปริมาณสูงมาก เมื่อกินเข้าไป จะช่วยชะลอความเสื่อมของร่างกายและช่วยลดความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งลำไส้ใหญ่ฟักแม้ว

นอกจากฟักแม้วจะช่วยชะลอวัยแล้ว ยังช่วยให้กระดูกและฟันแข็งแรง เพราะมีแคลเซียมสูง เหมาะสำหรับวัยทองที่มีความเสี่ยงต่อภาวะกระดูกพรุนอย่างยิ่ง

สารอาหารอื่น ๆ ที่น่าสนใจก็คือ มีวิตามินซีที่ช่วยป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน และช่วยบำรุงผิวพรรณทำให้ผิวสวยผ่องใส เด้งดีค่ะ สรุปแล้วฟักแม้วเป็นผักที่เหมาะสำหรับการบริโภคในทุกกลุ่มอายุ เพราะมีทั้งคุณค่าทางสารอาหารและราคาไม่แพง

ฟักแม้ว

มื้อเย็นจบลงด้วยเสียงหัวเราะและความสุข ก่อนจากกันคืนนั้นผู้เขียนได้บอกแม่ครัวว่า พรุ่งนี้เช้าขอข้าวต้มเครื่องใส่ยอดฟักแม้วกับเห็ดหอม ซึ่งแค่คิดว่าจะได้กิน ใจก็อิ่มด้วยความสุขแล้วค่ะ

คืนนั้นหลับฝันดี เพราะท้องอิ่ม อากาศสบาย ไม่ต้องเปิดแอร์นอน สวัสดีค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.