บำรุงฟัน

4 อาหารที่จะช่วยคุณ บำรุงฟัน ให้แข็งแรง

4 ซุปเปอร์ฟู้ด บำรุงฟัน

มาดูกันว่า อาหารประเภทใดบ้างที่จะช่วยให้คุณ บำรุงฟัน เพราะฟันถือเป็นอวัยวะที่มีความสำคัญต่อร่างกายไม่แพ้อวัยวะ ส่วนอื่น ๆ เพราะต้องทำหน้าที่บดเคี้ยวอาหารทุกวัน

คงปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า พฤติกรรมการกินโดยเฉพาะการกินแป้งขัดขาวมากเกินไป กินขนมขบเคี้ยว ไอศกรีม หรือดื่มน้ำอัดลมเป็นประจำ เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ฟันเกิดปัญหา ไม่ว่าจะเป็นฟันคุด ฟันสึก หรือฟันร้าว

ข้อมูลจากหนังสือ โรคของช่องปากและฟัน ของ ศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงพวงทอง ไกรพิบูลย์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนำว่า

“การดูแลฟันให้สุขภาพแข็งแรงทำได้โดยกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ทุกวัน เพิ่มผักและผลไม้ให้มากขึ้น ทั้งนี้เพราะฟันเป็นเนื้อเยื่อเช่นเดียวกับเนื้อเยื่อทุกชนิดของร่างกายที่ต้องการได้อาหารครบถ้วนสมบูรณ์เพื่อการเจริญเติบโตและเพื่อความแข็งแรง”     

ชีวจิต จึงคัดเลือกอาหารบำรุงฟันมานำเสนอเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับมื้ออาหารวันนี้ มีอะไรบ้าง ไปดู

  • ลูกเกด

 ผลไม้อบแห้งที่ให้คุณค่าทางโภชนาการสูง เพราะอุดมด้วยโพแทสเซียมซึ่งช่วยป้องกันโรคเส้นเลือด

ในสมองแตก ความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ลูกเกดยังมีคุณสมบัติช่วยบำรุงฟัน นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ ชิคาโก ประเทศสหรัฐอเมริกา อธิบายว่า เนื้อลูกเกดมีกรดโอลีโนลิ (Oleanolic Acid) ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยชะลอการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก กรดโอลีโนอิกที่มีความเข้มข้นระดับ 31 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร จะช่วยป้องกันแบคทีเรียไม่ให้เกาะบริเวณผิวฟัน และหากเพิ่มความเข้มข้นถึงระดับ 62 ไมโครกรัมต่อมิลลิลิตร จะหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคซึ่งก่อให้เกิดอาการเหงือกอักเสบ

เลือกซื้อลูกเกดอย่างไรดี

ควรเลือกลูกเกดที่มีสีและกลิ่นหอมตามธรรมชาติไร้สารปรุงแต่ง นอกจากนี้กระบวนการเก็บเกี่ยวและอบแห้งควรมีคุณภาพและอยู่ในบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน

ติดตามอีก 2 ชนิดได้ ในหน้าถัดไป

  • เห็ดหอม

ชาวจีนและญี่ปุ่นนิยมกินเห็ดหอมกันมายาวนานหลายศตวรรษ จากการวิจัยค้นคว้าระหว่างสถาบันมะเร็งแห่งชาติของญี่ปุ่นร่วมกับมหาวิทยาลัยในรัฐเซาท์แคโรไลนา ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่ เห็ดหอม มีสารอาหารหลายชนิด เช่น เลนติแนน (Lentinan) อีริทาดีนิน (Eritadenine) และเอซี – ทูพี (AC-2P) ซึ่งมีประสิทธิภาพในการต่อต้านมะเร็ง เชื้อไวรัสบางชนิด ลดไขมันในเส้นเลือด ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือด หัวใจตีบ แก้อาการหวัด นอกจากนี้ยังมีข้อมูลงานวิจัยของสถาบันทันตแพทย์นานาชาติ ระบุว่า เห็ดหอมมีประโยชน์ช่วยบำรุงฟัน ลดแบคทีเรียในช่องปาก ป้องกัน อาการเหงือกอักเสบ

  • โยเกิร์ต

หนุ่มสาวหลายคนอาจเข้าใจว่า โยเกิร์ตมีประโยชน์เฉพาะ แค่ช่วยบำรุงผิวพรรณ คุมน้ำหนัก แต่ความจริงแล้ว หากกินโยเกิร์ตเป็นประจำจะช่วยบำรุงฟัน ลดการอักเสบของเหงือกและเนื้อเยื่อในช่องปากได้ เพราะในโยเกิร์ตมีสารอาหารสำคัญที่ชื่อ โพรไบโอติก (Probiobic) ข้อมูลจากหนังสือ รู้คุณรู้โทษโภชนาการ สำนักพิมพ์รีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) ระบุว่า โยเกิร์ตเป็นแหล่งแคลเซียมและฟอสฟอรัส ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง ทั้งยังมีโปรตีนและวิตามินบี โดยเฉพาะบี 2 ซึ่งจำเป็นต่อร่างกายในการดูดซึมพลังงาน และวิตามินบี 12 ช่วยในการบำรุงระบบประสาท นอกจากนี้ยังช่วยลดกลิ่นปากอันไม่พึงประสงค์ได้อีกด้วย

  • แอ๊ปเปิ้ล

ผลไม้ที่ขึ้นชื่อเรื่องความอร่อย เนื้อหวานกรอบ อุดมด้วยเบต้าแคโรทีน (Beta-carotene) ซึ่งมีสรรพคุณช่วยบำรุงหัวใจ ลดคอเลสเตอรอล ความดันโลหิต และควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

นอกจากนี้ ดร.ฉัตรภา หัตถโกศล ภาควิชาโภชนวิทยาคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้กล่าวไว้ในบทความหนึ่งว่า แอ๊ปเปิ้ลเป็นผลไม้มีใยอาหารสูง ช่วยทำหน้าที่

ในการขัดฟันให้ขาวสะอาด กำจัดแบคทีเรียและคราบที่เกาะตามไรฟัน เพราะการเคี้ยวเนื้อแอ๊ปเปิ้ลต้องใช้ระยะเวลานานจึงช่วยเร่งการผลิตน้ำลายเพื่อขจัดคราบสกปรกออกจากช่องปากได้อีกทางหนึ่ง

ประโยชน์อื่นๆ จากแอ๊ปเปิ้ลแต่ละสีเพิ่มเติมดังนี้

  • แอ๊ปเปิ้ลแดง มีสารแอนติออกซิแดนต์มากสุด และคอลลาเจนซึ่งช่วยบำรุงสุขภาพ ผิวพรรณ
  • แอ๊ปเปิ้ลเขียว ช่วยในการควบคุมน้ำหนัก ผิวพรรณยืดหยุ่นแข็งแรง
  • แอ๊ปเปิ้ลเหลือง ช่วยลดความเสี่ยงมะเร็ง โรคหัวใจ
  • แอ๊ปเปิ้ลสีชมพู ช่วยชะลอความแก่ ทำให้ผนังหลอดเลือดแข็งแรง

        กินอาหาร 4 ชนิดดังที่แนะนำนี้ นอกจากสุขภาพร่างกายจะเปี่ยมล้นด้วยพลัง ดูกระชุ่มกระชวย แถมอ่อนกว่าวัยแล้วรับรองว่า สุขภาพฟันจะแข็งแรง ยิ้มได้อย่างมั่นใจ ไม่ต้อง

อายใครแน่นอน

 

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 361

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.