ขี้โกรธ, ขี้โมโห, ขี้เหวี่ยง, เยียวยาอาการโกรธ

8 อาหาร ช่วยลดอาการ ‘ขี้เหวี่ยง – ขาวีน’

ขี้โกรธ – ขี้โมโห นิสัยนี้ควรแก้ไข

ใครที่เริ่มสังเกตตัวเองได้ว่า มักมี “อารมณ์เหวี่ยงวีน” แบบควบคุมไม่ค่อยได้ จากนี้คงเบาใจขึ้น

เพราะ เคทลีน เซลมาน บรรณาธิการฝ่ายโภชนการและสาธารณสุขของ เว็บไซต์ www.webmed.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ด้านการแพทย์ชื่อดัง แนะนำ 8 อาหารควรกินเพื่อเยียวยาอารมณ์ขาวีนของคุณดังนี้ค่ะ

  1. เคี้ยวผักดิบกรอบๆ ลดเครียด เพราะ “การเคี้ยว” คือกลไกสำคัญที่ช่วยให้กรามซึ่งเกร็งโดยไม่รู้ตัวจากความเครียดผ่อนคลายลง จนรู้สึกสบายและไม่เหวี่ยง แต่จะเคี้ยวของกินเล่นอื่นคงทำให้อ้วนได้ ดังนั้นหันมาเคี้ยวผักกรอบๆ อย่างแครอท เซเลรี่ เป็นของว่างท่าจะดีกว่าค่ะ
  2. ดื่มชาอุ่นๆ ทุกวัน โดยเฉพาะชาดำ เพราะมีงานวิจัยที่ให้ผู้ร่วมทำการทดลองกลุ่มหนึ่งดื่มชาอุ่นๆ วันละ4 ถ้วย ติดต่อกัน 6 สัปดาห์ พบว่าพวกเขาสามารถทำจิตใจให้สงบและเผชิญปัญหาที่เคร่งเครียดได้ดีกว่าอีกกลุ่มซึ่งดื่มเครื่องดื่มอื่นๆ เพราะน้ำชามีส่วนช่วยให้การหลั่งฮอร์โมนคอติซอลเมื่อรู้สึกเครียดลดลง
  3. กินส้มเป็นประจำ เพราะวิตามินซีในส้มช่วยควบคุมปริมาณของฮอร์โมนคอติซอลให้อยู่ในระดับที่สมดุล ทั้งยังช่วยเพิ่มภูมิต้านทาน ช่วยให้สุขภาพแข็งแรงอีกด้วย
  4. กินถั่ววันละ 1 กำ ถั่วที่แนะนำ ได้แก่ ถั่วพิตาชิโอ เมล็ดวอลนัท และเมล็ดอัลมอนด์ ซึ่งเป็นแหล่งของไขมันดี ช่วยลดคอเลสเตอรอลในเส้นเลือด อีกทั้งยังช่วยลดความรู้สึกเครียด
  5. อะโวคาโด ½ ผล เนื่องจากอะโวคาโด ½ ผลให้ปริมาณโพแทสเซียมที่พอเหมาะพอดี เที่ยวเท่ากล้วยทั้งลูก แต่อะโวคาโดให้ไขมันมาก จึงต้องกินอย่างระวัง
  6. ผักใบเขียววันละ 1 ถ้วย โดยเฉพาะปวยเล้งซึ่งมีแมกนีเซียมสูง ช่วยให้คุณหายจากอาการเหนื่อยล้า และอ่อนเพลีย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของอาการเหวี่ยงวีนไม่สบอารมณ์
  7. ไขมันดีจากปลาสัปดาห์ละครั้ง เพราะไขมันจากปลามีโอเมก้า 3 ที่ช่วยป้องกันการหลั่งฮอร์โมนความเครียดที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วเมื่อเผชิญปัญหาชวนหงุดหงิด อีกทั้งช่วยลดอัตราเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วย
  8. ข้าวกล้อง – แป้งโฮลวีตอย่างน้อยวันละมื้อ แม้ในความจริงคาร์โบไฮเดรตทุกชนิดล้วนช่วยให้สมองหลั่งสารเซโรโทนินที่ช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายสบายใจได้เร็วขึ้น แต่คงดีกว่าหากเราจะกินคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนที่อยู่ในระบบย่อยอาหารได้นานกว่า เพราะจะช่วยให้คุมน้ำหนักตัวให้สมดุลได้อีกด้วย

คลิกเพื่ออ่านต่อที่หน้าถัดไป

Did You Know?

จิตใจแจ่มใส…ลดเสี่ยงโรคหัวใจ

ทราบหรือไม่ว่า จิตใจแจ่มใสและเป็นสุขช่วยให้หัวใจคุณแข็งแรงขึ้นอย่างชี้วัดได้ เพราะจากงานวิจัยที่ศึกษาโดยสมาคมจิตวิทยาอเมริกัน ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ผู้ป่วยโรคหัวใจที่ปรับเปลี่ยนชีวิตให้มีความสุขใจไม่เครียด จะสามารถลดความเสี่ยงการเสียชีวิตด้วยโรคหัวใจลงได้ถึงร้อยละ 22 ทีเดียว

ดังนั้นหากติดนิสัยเหวี่ยงง่าย โมโหเร็ว แล้วอยากแก้ไขแต่ไม่รู้จะเริ่มที่ไหน …ลองเริ่มที่อาหารดูไหมคะ

เรื่องโดย ศุภรา จากนิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 435

ขอบคุณภาพจาก pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.