แก้เครียด

2 เทคนิค “เดิน” เพิ่มพลังสมอง – ลดเครียด

แก้เครียด หรือสมองล้า ทำได้ไม่ยาก เพียงต้องรู้จัก “2 เทคนิคเดิน” ง่ายๆ ต่อไปนี้ ทำตามง่าย ได้ผลจริง ที่ คุณมิเชล สแตนเตน ผู้เขียนหนังสือ Walk Of  Weight ได้อธิบายถึงประโยชน์และวิธีการเดินเพื่อสุขภาพเอาไว้ และจะช่วยคุณและคนที่คุณรัก ให้หายจากความเครียดกังวลได้เร็วขึ้น อีกทั้งยังเพิ่มพลังสมอง ช่วยให้ความคิดปลอดโปร่ง แจ่มใส ทำง่ายได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

  1. เทคนิคเดินเพิ่มพลังสมอง

ลักษณะสำคัญคือ การเปลี่ยนทิศทางการเดิน เช่น เดินไปข้างหน้า ถอยหลัง หรือไปข้างๆ เป็นประจำอย่างน้อย 1.6 กิโลเมตร การเดินแบบนี้เป็นกระตุ้นการทำงานของสมองตลอดเวลา ให้ช่วยเผาผลาญพลังงาน แถมช่วยเผาผลาญไขมันบริเวณกล้ามเนื้อขาอีกด้วย

How To: ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 20 นาที โดยทำตามขั้นตอนนี้

ท่าที่ 1 เริ่มต้นโดยการเดินแบบปกติ ช้าๆ เพื่อเป็นการวอร์มอัพร่างกาย

ท่าที่ 2 เดินเปิดเท้าขวาไปด้านข้าง แล้วถอยกลับ เดินเปิดเท้าซ้ายไปด้านข้าง แล้วเดินไปด้านหน้า ทำซ้ำไปมา

ท่าที่ 3 เดินไปข้างหน้าแบบช้าๆ เพื่อการคูลดาวน์

2. เทคนิคเพิ่มความสุข ลดเครียด

ลักษณะวิธีเดิน คือ การเดินแบบช้าๆ ช่วยฟื้นฟูสภาพจิตใจและร่างกายหลังจากเคร่งเครียดกับงาน ให้สงบมากยิ่งขึ้นได้

How To: ใช้เวลา 10 นาที ขึ้นไป โดยทำตามขั้นตอนนี้

จังหวะที่ 1 เน้นความรู้สึกไปที่เท้า มีสติอยู่เสมอว่ากำลังเดินอยู่บนพื้น ค่อยๆวางเท้าจากส้นเท้าจรดถึงปลายเท้า ใช้เวลา 2-3 นาที

จังหวะที่ 2 หันความสนใจมาที่ลมหายใจ ขณะเดินลำตัวตรงเพื่อเพิ่มพื้นที่ปอด คิดอยู่เสมอว่าหายใจเข้านำพาพลังงาน ความสุขเข้าปอด หายใจออกนำพาความเหนื่อยและความเจ็บปวดออกจากร่างกาย ใช้เวลา 3-4 นาที

จังหวะที่ 3 ให้จิตใจพูดคุยกับตัวเอง  การควบคุมลมหายใจจะช่วยให้จิตใจมีสมาธิ เช่น คิดเสมอว่า หายใจเข้านำอากาศสดชื่นเข้าสู่ร่างกาย หายใจออกนำอากาศเสียออกจากร่างกาย ใช้เวลา 3-4 นาที

นอกจากนี้ทราบหรือไม่คะ หากคุณออกเดินในสวน จะยิ่งช่วยให้คุณสุขภาพดียิ่งขึ้น
เนื่องจากการเดินเล่นในสวนมีประโยชน์โดยตรงต่อการซ่อมแซมการทำงานของสมอง พิสูจน์ได้จากงานวิจัยที่ตีพิมพ์ใน Journal of Affective Disorders วารสารสุขภาพที่เชื่อถือได้ โดยกล่าว่า การเดินเล่นในสวนที่มีต้นไม้รายรอบเขียวขจี และบรรยากาศปลอดโปร่งนั้น ช่วยให้ผู้มีภาวะซึมเศร้ารุนแรงมีความจำที่ดีขึ้น เมื่อเทียบกับการเดินเล่นในเขตเมืองที่มีสภาพแวดล้อมวุ่นวายและยุ่งเหยิงมากเกินไป

ทีนี้อย่าลืมมาปรับวิธีการเดินของคุณเพื่อสุขภาพดีขึ้นนะคะ

เรื่องโดย สิรกัลป์ เรียบเรียงโดย ศุภรา

ขอบคุณภาพจาก Unsplash/Pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.