เช้าวันจันทร์

สดใสรับ “เช้าวันจันทร์” ด้วย 5 เคล็ดลับบูสต์พลัง

เช้าวันจันทร์ คุณก็สดใสได้ ด้วย 5 เคล็ดลับต่อไปนี้

เคล็ดลับที่จะทำให้คุณ ไม่ต้องงัวเงียใน “เช้าวันจันทร์” อีกต่อไป ดังนี้ค่ะ

  1. นอนหลับให้เพียงพอ การนอนเป็นการเติมพลังที่ดีที่สุด ช่วยให้เราได้พักทั้ง ร่างกาย และจิตใจ เมื่อได้นอนเต็มอิ่มจึงตื่นขึ้นมาอย่างสดชื่น อารมณ์มั่นคง สามารถตัดสินใจและรับมือกับปัญหาต่าง ๆ ได้ดีขึ้น
  2. กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ เพราะชีวิตคนทำงานที่แสนยุ่งทำให้ไม่มีเวลาใส่ใจเรื่องอาหาร แต่ควรมีสักวันหนึ่ง โดยเฉพาะเช้าวันจันทร์ ที่คุณควรลุกขึ้นมาทำอาหารจากวัตถุดิบสะอาดด้วยตัวเอง เพราะนอกจากจะได้สุขภาพแล้ว การทำอาหารยังช่วยฝึกสติ สมาธิ ทำให้ใจสงบ และนิ่งลงอีกด้วย
  3. เดินเล่น หรือออกวิ่งจ๊อกกิ้งในสวน ก็เข้าใจว่าชีวิตคนเมืองจะหาเวลาเดินเล่นสบาย ๆ หรือออกวิ่งเบา ๆ ในสวนทีนั้นแสนยาก แต่ถ้าทำได้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของสมอง เพิ่มความทรงจำและสมาธิได้ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ เพราะเมื่อมีกิจกรรมยามเช้า จะเป็นการส่งสัญญาณไปที่สมองว่า ถึงเวลาเข้าเกียร์แล้วนะ และเป็นการตั้งนาฬิการ่างกายว่าถึงเวลาเริ่มเช้าวันใหม่แล้ว และการอยู่ท่ามกลางธรรมชาติ จะเป็นโอกาสให้สมองได้พัก ไม่จดจ่ออยู่กับความเครียด ซึ่งทำให้สมองทำงานหนักและอ่อนล้า จึงมีพลังในเช้าวันจันทร์ อย่างแน่นอน

4. นั่งสมาธิ เพราะการนั่งสมาธิสามารถช่วยปรับสภาพอารมณ์ และจิตใจให้มั่นคง งานวิจัยที่ตีพิมพ์ลงในวารสารของ มหาวิทยาลัยซิดนีย์ ออสเตรเลีย ระบุว่า การนั่งสมาธิ 10 – 20 นาที / วัน จะช่วยเพิ่มพลังบวกให้สมอง ช่วยพัฒนาการคิดใคร่ครวญ ปล่อยวาง และผ่อนคลาย เมื่อเผชิญกับความเครียดได้ดียิ่งขึ้น

5. ฝังเข็ม องค์การอนามัยโลก ( WHO) ยอมรับว่า การฝังเข็มช่วยบำบัดอาการป่วย เช่น ปวดศีรษะ ปวดประจำเดือน ภูมิแพ้ และยังช่วยปรับสมดุลร่างกาย คลายความเครียดสะสมจากการทำงาน จึงทำงานได้ดีขึ้น

อ้อ! ว่ากันว่า หากเป็นคนไม่ค่อยชอบตื่นเช้า ก็ลอง สร้างนัดในเวลาเช้า เพื่อให้เรามีกิจกรรมให้รีบเด้งตัวขึ้นจากที่นอนทันทีที่ลืมตา และนี่เองที่ช่วยแงะคุณออกจากเตียง ลองนัดเพื่อนที่รู้ใจรับประทานอาหารเช้าด้วยกัน นัดออกกำลังกาย หรือแม้แต่นัดลูกค้าเพื่อทำงาน นัดช่วงเช้าจะทำให้คุณกระปรี้กระเปร่าได้ตลอดวัน ยิ่งกว่านัดช่วงบ่ายหรือเย็น …แต่ที่สำคัญ ต้องนอนให้พอด้วยนะ

เขียนโดย ชมนาด

ขอบคุณภาพจาก pixabay

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.