โรคกระเพาะ

อาหาร 5 ชนิด รักษา โรคกระเพาะ

โรคกระเพาะ รักษาง่าย

โรคกระเพาะ เป็นหนึ่งในโรคที่ได้ยินว่ามีตนเป็นกันบ่อยที่สุดโรคหนึ่ง จนดูเหมือนเป็นอาการธรรมดาสามัญ  แต่คนที่เคยทรมานกับมัน คงรู้ว่าปวดไม่ธรรมดาเอาซะเลย

โรคกระเพาะคือ ภาวะผิดปกติที่ก่อให้เกิดอาการปวดท้องบริเวณลิ้นปี่ ท้องอืดแน่น วึ่งเกิดได้ก่อนทั้งหลังและรับประทานอาหาร บางรายอาจรู้สึกเหมือนอาหารไม่ย่อย มีอาการจุกเสียด คลื่นไส้ อาเจียน ซึ่งเป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งกับผู้ที่มีแผลในกระเพาะอาหารและลำไส้ส่วนเล็กตัน หรือผู้ที่ไม่มีแผลก็ได้ ส่วนปัญหาที่ทำให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารก็มาจากความผิดปกติของกรดในกระเพาะที่เพิ่มขึ้น และกลไกตามธรรมชาติในการป้องกันการเกิดแผลเสียไป

โรคกระเพาะ

โรคกระเพาะเป็รโรคหนึ่งใน “โรคที่ไม่ใช่โรค” แต่เป็นอาการที่เกิดจากพฤติกรรมชีวิตที่ผิดๆ นั่นเอง โรคกระเพาะจึงเป็นโรคเรื้อรัง รักษษไม่หายด้วยยา แต่ต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรม……ถ้าอยากหาบจากโรคโดย

–  กินอาหารให้ตรงเวลา ไม่ปล่อยให้หิว และไม่กินอิ่มจนเกินไป

–  เลี่ยงอาหารที่จำทำให้อาการกำเริบ เช่น อาหารเผ็ด กาแฟ เหล้า บุหรี่

–  หลีกเลี่ยงการใช้ยาแอสไพริน ยาที่ผสมสเตียรอยด์

– ลดความเครียด

นอกจากนี้ยังมีภูมิปัญญาแบบไทยๆ ที่คนโบราณใช้เยียวยารักษาโรคกระเพาะ โดยไม่ต้องพึ่งยาฝรั่ง ลองเอาไปใช้ดู

1. กล้วยน้ำว้า

นำผลมาปอกเปลือก หั่นเป็นแว่นบางๆ ตากแดดให้แห้ง บดให้ละเอียดเป็นผง ใส่ขวดเก็บไว้ ใช้ผง 1-2 ช้อนโต๊ะชงน้ำร้อนดื่ม หรือผสมกับน้ำผึ้ง 1 ช้อนโต๊ะ ผสมให้เข้ากัน กินก่อนอาหารและก่อนนอน

2. ขมิ้นชัน

   ใช้เหง้าแก่สด ล้างให้สะอาด หั่นเป็นชิ้นบางๆ ตากแดดจัด 1-2 วัน บดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้ง ปั้นเป็นลูกกลอน หินครั้งละ 3-5 เม็ด (ถ้าบรรจุแคปซูล กินครั้งละ 2 แคปซูล) วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน

ขมิ้นชัน

3. ว่านหางจระเข้

   ใช้ใบสดที่เพิ่งตัดออกจากต้น นำมาล้างให้สะอาด ปอกเปลือกส่วนที่มีสีเขียวออกให้หมดเหลือแต่วุ้นใส หากมียางสีเหลืองติดที่วุ้นให้ล้างออกก่อน หั่นวุ้นเป็นชิ้นเล็ก ๆ ขนาดประมาณ 3 นิ้ว ล้างให้สะอากอีกครั้ง กินวันละ 2 เวลา ก่อนอาหารเช้า เย็น

4. กระเจี๊ยบเขียว

ใช้ผักลวกกินน้ำพริกทุกวัน เมือกลื่นๆ ในผลกระเจี๊ยบเขียว ช่วยเคลือบแผลในกระเพาะอาหารได้

5. หัวปลี

   นำปลีกล้วยน้ำว้ามาเผา แล้วบีบเอาแต่น้ำ ได้ประมาณครึ่งแก้ว ดื่มก่อนอาหาร รสชาติฝาดเฝื่อน กินยากมาก แต่มีตนกินติดกันประมาณ 3 วัน อาการปวดกระเพาะที่อักเสบเรื้อรังมานานหายสนิท

ข้อมูลจาก : นิตยสารชีวจิต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.