เปลือกมะม่วงกินได้นะ แถมดีต่อร่างกาย ลองกินแล้วจะรู้

เมื่อเข้าหน้าร้อนอย่างเป็นทางการ ผลไม้ประจำฤดูร้อนที่หาทานง่ายที่สุด เห็นจะเป็นมะม่วงหลากสายพันธุ์ ที่วางขายอยู่เต็มตลาด นอกจากมะม่วงแต่ละพันธุ์จะมีรสชาติความอร่อยที่แตกต่างกันแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกายหลายอย่าง อย่างที่ทุกคนรู้กันดี

แต่ยังมีส่วนหนึ่งของมะม่วงที่เรามองข้ามไปอย่างสิ้นเชิง นั่นก็คือ เปลือกมะม่วง” ในที่นี้จะกล่าวถึงมะม่วงกึ่งสุกและสุก เพราะจะมีความฝาดน้อยกว่ามะม่วงดิบ ซึ่งก่อนที่จะกินเปลือกมะม่วงนั้น ควรจะทดสอบให้แน่ใจว่าเราแพ้ผลไม้ชนิดนี้หรือไม่ โดยนำเปลือกมะม่วงมาถูบริเวณผิวหนังที่อ่อน อย่างท้องแขน หากมีผื่นแดง จากการแพ้ยาง ก็ควรหลีกเลี่ยง

mango peels

ประโยชน์นานาคุณของเปลือกมะม่วง

  1. ช่วยรักษาระดับน้ำตาลและลดคอเลสเตอรอล – สารอาหารที่อยู่ในเปลือกมะม่วงจะช่วยควบคุมระดับของน้ำตาลในเลือด และลดระดับคอเลสเตอรอลได้ แต่สำหรับคนที่มีคอเลสเตอรอลดีอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม ไม่ควรบริโภค เพราะจะทำให้คอเลสเตอรอลลดลงจนไม่สมดุลกับร่างกาย
  2. ช่วยลดความเสี่ยงเกิดมะเร็ง – เปลือกมะม่วงอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งจะช่วยป้องกันการเปลี่ยนแปลงของเซลล์ ที่จะนำไปสู่การก่อมะเร็ง
  3. ช่วยต้านอาการอักเสบ – ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ภาวะการอักเสบ จะทำให้โรคที่เป็นอยู่มีอาการรุนแรงขึ้น ซึ่งการกินเปลือกมะม่วงจะช่วยลดความเสี่ยงในการอักเสบของ 3 โรคได้เป็นอย่างดี ได้แก่ โรคไขข้อ โรคเบาหวาน และโรคอัลไซเมอร์
  4. ช่วยบำรุงสายตา – ไม่เพียงในเนื้อของมะม่วงจะมีวิตามิน A สูงเท่านั้น บริเวณเปลือกของมะม่วงก็อุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน และวิตามิน A เช่นกัน ซึ่งมีส่วนช่วยในการบำรุงสายตา และนับเป็นสารอนุมูลอิสระที่เป็นเกราะป้องกันเรติน่า (จอตา) ไม่ให้เสื่อมสภาพอีกด้วย
  5. ช่วยบำรุงผิวพรรณ – เปลือกมะม่วงช่วยทำให้ผิวพรรณดูอ่อนเยาว์ เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามิน C นอกจากจะกินเปลือกแล้ว เนื้อมะม่วงสุกยังเอามาบดให้ละเอียด พอกหน้าไว้ 15 นาที รับรองผิวพรรณเปล่งปลั่งดังใจ
  6. ช่วยควบคุมน้ำหนัก – เปลือกมะม่วงเต็มไปด้วยไฟเบอร์ ซึ่งเป็นกากใยที่จะช่วยให้เราอิ่มเร็วขึ้น และทำให้อยากอาหารน้อยลง ทั้งยังเร่งการเผาผลาญและย่อยอาหารได้ดี

หลังจากรู้ประโยชน์ดีๆ กันมาแล้ว ก็มาถึงวิธีการกินที่จะทำให้เปลือกมะม่วงมีรสชาติไม่ฝืดขมติดลิ้นอย่างที่หลายคนกังวล

  1. ฝานเปลือกมะม่วงเป็นชิ้นบางๆ ล้างยางออกให้สะอาด นำมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
  2. นำไปดองในน้ำเกลือ คล้ายมะม่วงดอง
  3. อีกวิธีคือ นำไปตากแดด หลังจากนั้นนำไปอบหรือทอดกรอบ

รู้แบบนี้แล้ว คราวหน้าเวลาปอกเปลือกมะม่วง อย่าเพิ่งโยนทิ้งลงถังขยะนะคะ ลองเก็บมาทำตามวิธีข้างบนดู เป็นการกินมะม่วงที่ได้ประโยชน์สูงสุดเกือบทุกส่วน แถมยังดีต่อร่างกายอีกด้วยค่ะ

 

ข้อมูลจากเว็บ www.healthdigezt.com

แปลและเรียบเรียง : mini me

รูป : Health & Cuisine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.