ปัญหา “ผมร่วง ผมบาง” รู้ก่อน แก้ไขได้ก่อน

รวมมิตรวิธีแก้ไข ผมร่วง ผมบาง สร้างผมให้แข็งแรง

หลายคนต้องเคยประสบกับปัญหา “ผมบาง ผมร่วง” กันบ้าง ไม่ใช่แค่ผู้ชายเท่านั้นผู้หญิงก็มีปัญหาผมบางได้เช่นกัน วันนี้เราจะมาให้ข้อมูลถึงสาเหตุ รู้สาเหตุจะได้หาทางรับมือและแก้ไขได้ตรงจุด

ผมร่วง ผมบาง และสัญญาณที่ซ่อนอยู่

ดร.พญ.พลินี รัตนศิริวิไล ผู้เชี่ยวชาญโรคเส้นผมและหนังศีรษะ โรงพยาบาล พญาไท 1 ได้กล่าวถึงภาวะผมร่วงและผมบางไว้ว่า ไม่เพียงส่งผลต่อบุคคลิกภาพ แต่ยังอาจเป็นสัญยาณของปัญหาสุขภาพบางอย่าง เช่น

  • ภาวะขาดสารอาหาร
  • ภาวะฮอร์โมนไม่สมดุล

ซึ่งปัญหาผมร่วง ผมบางนี้ นับได้ว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่คุกคามคนทั่วโลก เพราะทำให้ขาดความมั่นใจ จนอาจทำให้เสียบุคลิกภาพที่ดีไปเลย มีข้อมูลระบุไว้ว่ามีคนไทยถึง17 ล้านคนที่ประสบปัญหานี้ และพบมากในกลุ่มผู้ชาย ตั้งแต่วัยรุ่น นถึงวัยชรา

สาเหตุใด ทำไมจึงผมร่วง?

ปัญหา ผมร่วง ผมบาง เกิดขึ้นได้หลายปัจจัยเลยค่ะ ทั้งจากความเครียด พฤติกรรม แต่ที่ทำให้เกิดปัญหาในกลุ่มคนส่วนใหญ่ คือเรื่องกรรมพันธุ์ แต่นอกจากนั้นก็ยังมีปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วยคือ

  • ฮอร์โมนไม่สมดุล
  • ต่อมไทรอยด์ทํางานไม่ปกติ
  • ภาวะขาดสารอาหาร
  • น้ำหนักลดอย่างรวดเร็ว
  • ผลข้างเคียงจากยาบางชนิด
  • การให้เคมีบำบัด
  • เชื้อราบนหนังศีรษะ
  • ผิวหนังอักเสบ
  • โรคผมร่วงเฉพาะจุด
  • แพ้สารเคมีที่ผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆ

ผมร่วง ผมบาง ตามพันธุกรรม

อย่างที่แอดได้กล่าวไว้แล้วว่า พันธุกรรมเป็นต้นตอหลักที่ทำให้เกิดปัญหาผมร่วง ผมบาง ซึ่งเกิดได้ทั้งกับผู้หญิง และผู้ชายเลยล่ะค่ะ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีความแตกต่างกันอยู่นะคะ

ผมร่วง ผมบางเพราะพันธุกรรมในผู้หญิง จะเกิดขึ้นมากในช่วงกลางศีรษะ โดยเฉพาะบริเวณรอกแสกที่จะกว้างขึ้นเรื่อยๆ เห็นผิวหนังศีรษะมากขึ้น

ผมร่วง ผมบางเพราะพันธุกรรมในผู้ชาย จะเริ่มเกิดปัญหาขึ้นมากในวัย 40 ขึ้นไป โดยเริ่มจากผมบางลง มีความหนาแน่นน้อยลง ผมเส้นเล็กลง รวมถึงพื้นที่หน้าผาก หรือขมับที่เพิ่มขึ้น

ผมร่วง ผมบางจากโรค “ผมร่วงเป็นหย่อม”

เป็นอีกหนึ่งโรคที่ทำให้เกิดภาวะผมร่วงโดยตรง นั้นก็คือ โรคผมร่วงเป็นหย่อม เป็นอาการที่ผมร่วงเป็นหย่อมอย่างเฉียบพลัน บางครั้งอาจเกิดขึ้นกับเส้นขนในบริเวณอื่นของร่างกายได้ เช่น คิ้ว หนวด การอักเสบนี้ไม่ได้ทำลายรูขุมขนอย่างถาวร ดังนั้นหลังโรคสงบลง ผมหรือเส้นขนจะสามารถงอกขึ้นมาใหม่ได้

สำหรับโรคดังกล่าวนี้ เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้กับทั้งผู้หญิง และผู้ชาย แต่ก็เป็นโรคที่มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย โดยมีเพียง 2% ของคนบนโลกเท่านั้น ที่เป็นโรคนี้ และเพราะมีการเกิดขึ้นได้น้อย จึงยังไม่ทราบสาเหตุที่มาของโรคได้อย่างแน่ชัด แต่คาดว่าน่าจะเกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกันร่างกายที่ทำลายรูขุมขน รวมไปถึงมีความเกี่ยวข้องกับโรคบางอย่าง เช่น ไทรอยด์ ด่างขาว รวมไปถึงความเครียด ก็ทำให้เกิดโรคนี้ได้เช่นกัน

ความรุนแรงของโรคผมร่วงเป็นหย่อม

เป็นโรคที่มีระดับความรุนแรง แบ่งออกเป็น 3 ระดับ คือ

  1. Alopecia areata (AA) : เป็นระดับเริ่มต้น อาการคือ ผมร่วงเป็นหย่อมๆ อาจมีคิ้ว หนวด และขนที่ลำตัวร่วงบางด้วยเล็กน้อย
  2. Alopecia totalis (AT) : เป็นระยะกลางของโรค อาการคือ ผมร่วงหมดทั้งศีรษะ
  3. Alopecia universalis (AU) : เป็นระยะสูงสุดของโรค คือผม และขนทั้งลำตัวหลุดร่วงทั้งหมด

การรักษาโรคผมร่วงเป็นหย่อม

ในผู้ป่วยบางราย ไม่จำเป็นต้องรักษา ผมสามารถขึ้นใหม่ได้ แต่หากบางรายที่ผมไม่ขึ้น ก็สามารถรักษาได้ด้วยการใช้ยาสเตียรอยด์ การใช้ยากระตุ้นภูมิ รวมไปถึงยาแก้ผมร่วง แต่หากมีโรคอื่นร่วมด้วย ก็จะต้องรักษาโรคเหล่านั้นควบคู่กันไป

ยาปลูกผม ช่วยผมดกขึ้นได้จริงหรือ?

ยาปลูกผม เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่แอดว่าใครๆ ก็ต้องนึกถึงหากว่าปัญหาผมร่วง ผมบางมาเยือน แต่จะช่วยได้จริงหรือเปล่านั้นแอดไปหาคำตอบมาให้แล้วเช่นเดียวกันค่ะ แต่ก่อนจะไปอ่านคำตอบ สูดลมหายใจเข้าออกลึกๆ นะคะ

คำตอบคือ ส่วนมากยังไม่มีงานวิจัยที่แน่ชัดรับรอง

ยาปลูกผมในท้องตลาดส่วนใหญ่ ยังไม่มีงานวิจัยที่แน่ชัดรับรอง มีแต่เพียงการแสดงผลจากการใช้งานโดยใช้รูปเปรียบเทียบก่อนและหลัง เป็นหลักเท่านั้นเอง! ฟังดูแลเหมือนจะหมดที่พึ่ง แต่ก็ไม่ใช่เสียทีเดียวนะคะ เพราะว่า ก็ยังมีคำว่า แต่.. ต่อท้ายนะ นั่นก็คือ

มียาปลูกผมที่ได้มีงานวิจัยรับรองอยู่ แต่ก็เป็นยาที่รักษาอาการผมร่วงจากพันธุกรรม ซึ่งส่วนใหญ่จะจ่ายโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ และได้ผลเป็นที่น่าพอใจมากทีเดียวค่ะ โดยได้รับความพึงพอใจสูงสุดถึง 80

รู้แบบนี้แล้ว หากมีปัญหาเรื่องผมก็ควรปรึกษาคุณหมอนะคะ เพราะว่ายาในท้องตลาดทั่วไปอาจเสี่ยงเจอยาที่ไม่ได้รับการรับรองจาก อย. หรือใส่เลข อย. ปลอมก็ได้ค่ะ

ทริคสระผม ลดผมร่วง ผมบาง

อีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยลดปัญหา ผมร่วง ผมบางได้นั้น ก็คือ วิธีการสระผมค่ะ อย่ามองว่าเป็นเรื่องเล็กๆ นะคะ เพราะหากสระผมผิดวิธี ยิ่งเราสระผมบ่อยเท่าไหร่ ก็เป็นการทำลายสุขภาพเส้นผมเท่านั้น และกระตุ้นให้ผมร่วงได้! ดังนั้นแล้วแอดก็เลยไปเสาะหาวิธีการสระผมที่ถูกต้อง และเป็นเทคนิคที่คนญี่ปุ่นเขาใช้กันค่ะ

เริ่มต้นด้วยน้ำเปล่า

ในขั้นตอนนี้ ไม่ใช่แค่เพียงรดน้ำใส่ผม หรือทำให้ผมเปียกเท่านั้น แต่คนญี่ปุ่นถือว่า นี่คือขั้นตอนแรกของการสระผม วิธีที่ถูกต้อง ทำให้ผมเปียก และนวดคลึงหนังศีรษะ เป็นการทำความสะอาดพร้อมๆ กับการที่กระตุ้นเลือดลมให้ไหลเวียนได้ดี ส่งผลให้รากผมแข็งแรง และกระตุ้นการเกิดใหม่ของเส้นผม

ตีฟองนุ่ม

ปกติเราก็จะเทแชมพูลงบนฝ่ามือ แล้วไปขยี้ให้เกิดฟองบนศีรษะใช่ไหมคะ?

แต่คนญี่ปุ่นบอกว่า นี่เป็นวิธีที่ผิด

ที่ถูกต้องควรจะเป็น ขยี้ให้เกิดฟองที่ฝ่ามือ หรือใช้ตาข่ายตีฟองให้เกิดฟองนุ่มๆ ขึ้นก่อน แล้วนำฟองนั้นมาสระผม เพื่อลดการเสียดสีของเส้นผม และทำให้ผมนุ่ม สวยเป็นเงางาม

ทำความสะอาดอย่างนุ่มนวล

การสระผมจุดที่ควรเน้นที่สุดในการทำความสะอาดคือหนังศีรษะ ไม่ใช่เส้นผมนะคะ ดังนั้นจึงควรนวดให้ทั่วอย่างนุ่มนวล ห้ามเกาแรงเด็ดขาด เพราะจะเสี่ยงให้ผมหลุดร่วงได้ ซึ่งวิธีนี้ นอกจากจะกระตุ้นเลือดให้ไหลเวียนได้ดีแล้ว ยังช่วยชะล้างสิ่งสกปรกออกจากหนังศีรษะได้ เพราะเป็นแหล่งหมักหมมชั้นดีเลยละค่ะ

ทำความสะอาดให้เกลี้ยงเกลา

เป็นขั้นตอนสุดท้ายที่ก็ละเลยไม่ได้เช่นเดียวกันค่ะ ทั้งนี้เขาบอกว่า สระผมนานแค่ไหน ก็ควรล้างให้นานกว่านั้น ล้างผมให้มั่นใจว่าไม่หลงเหลือผลิตภัณฑ์ตกค้างอีกแล้ว โดยเฉพาะช่วงท้ายทอย ที่มักเป็นจุดที่ถูกละเลย นอกจากนั้นหากเหลือยาสระผม หรือครีมนวดตกค้าง ก็อาจทำให้เกิดการอุดตัน และอาจนำไปสู่ปัญหาผมร่วงได้

ดังนั้นแล้ว ต้องล้างผมมให้สะอาดเกลี้ยงเกลานะคะ

เรื่องอื่นๆ ที่น่าสนใจ

รอยคล้ำใต้ตา แก้ไขได้ ไม่ยาก

โบกมือลา ริ้วรอยแห่งวัยด้วยวิธีง่ายๆ

ทำสีผมบ่อยต้องอ่าน! ทำสียังไงให้ปลอดภัย

ข้อมูลจาก :

รศ. นพ.พูลเกียรติ สุชนวณิช หน่วยโรคผิวหนัง ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล
โรงพยาบาลพญาไท
โรงพยาบาลสินแพทย์

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.