ฮอร์โมนไม่สมดุล

รู้หรือไม่ ฮอร์โมนไม่สมดุล ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

รู้หรือไม่ ฮอร์โมนไม่สมดุล ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง

ฮอร์โมน คือตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อการใช้ชีวิตอย่างมาก เพราะถ้าระดับฮอร์โมนเป็นปกติ ร่างกายทำงานก็จะทำงานได้อย่างปกติ แต่ถ้าระดับ ฮอร์โมนไม่สมดุล จะส่งผลอย่างไรบ้าง เรามีคำตอบ

หากฮอร์โมนเปลี่ยนไป จะส่งผลโดยตรงกับสุขภาพ ทำให้ระบบต่างๆ ทำงานบกพร่อง และอาจส่งผลให้โรคอื่นๆ ตามมา

เมื่อฮอร์โมนเสียสมดุล

อาการที่แสดงออก ได้แก่

  • มีปัญหาเรื่องการนอนหลับ โปรเจสเตอโรนเป็นฮอร์โมนที่ผลิตออกมาจากรังไข่ช่วยให้เรานอนหลับสบายแต่หากฮอร์โมนอยู่ในระดับที่ต่ำกว่าปกติจะส่งผลต่อการนอนหลับ การมีเอสโตรเจนที่ต่ำจะทำให้มีอาการรู้สึกหนาวๆร้อนๆหรือมีอาการเหงื่อออกในเวลากลางคืน ทำให้นอนหลับไม่เพียงพออาจส่งผลเสียต่อสุขภาพ
  • เป็นสิว การมีสิวในช่วงก่อนมีประจำเดือนนั้นเป็นเรื่องปกติแต่หากสิวขึ้นอยู่เป็นประจำและไม่หายอาจเป็นปัญหาของฮอร์โมนแอนโดรเจนส่งผลให้ต่อมไร้ท่อและต่อมไขมันทำงานผิดปกติ มีผลต่อเซลล์ของผิวหนังและรูขุมขนทำให้เกิดการอุดตันของรูขุมขนจนกลายเป็นสิวได้
  • เหนื่อยและอ่อนเพลียอยู่บ่อยๆ นั่นเป็นอาการที่เห็นได้ชัดของฮอร์โมนขาดสมดุลเนื่องจากฮอร์โมนของต่อมไทรอยด์ทำงานน้อยลงจึงทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าและพลังงานลดลง
  • น้ำหนักเพิ่มขึ้น เมื่อสารเอสโตรเจนมีระดับน้อยลงจึงทำให้มีความอยากรับประทานอาหารมากขึ้นส่งผลต่อระดับความหิวที่ทำให้กินมากขึ้นนั่นเอง
  • รอบเดือนผิดปกติ ปกติแล้วผู้หญิงจะมีรอบเดือนทุกๆ 21-35 วันแต่หากรอบเดือนมาบ้างไม่มาบ้างนั่นอาจหมายความว่าเรามีฮอร์โมนที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไป ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจน และโปรเจสโตรโรนเป็นตัวควบคุมเรื่องเหล่านี้

ขอบคุณข้อมูล : โรงพยาบาลวิชัยยุทธ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ไขข้อสงสัย 17 งานวิจัยเรื่อง อาหารกับความอ้วน

กินเป็น ช่วยรักษา สุขภาพฟัน บอกลาฟันผุ ฟันตกกระ คราบหินปูน

อาหารบำบัด โรคออโต้อิมมูน สไตล์หมอลี่ “สุขภาพดีวันละ 1 นาที”

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.