ลำไส้ขี้เกียจ เพราะใช้ยาระบายมากไปหรือเปล่า ?

ลำไส้ขี้เกียจ คืออะไร เรามาตามดูกัน

ปัญหาท้องผูก ขับถ่ายไม่เป็นเวลา หรือต้องนั่งห้องน้ำเป็นเวลานาน คงเป็นอาการที่สร้างความทรมานใจ ให้กับใครหลายคนเป็นอย่างมาก จนต้องหันมาพึ่งยาระบายเพื่อช่วยแก้ไขปัญหานี้

ความจริงแล้วอาการท้องผูก อาจไม่ได้ขึ้นอยู่ที่จำนวนในการขับถ่ายอย่างเดียว แต่อยากให้ยึดหลักที่ว่า การขับถ่ายแต่ละครั้งจะต้องไม่มีการออกแรงเบ่งจนเกินไป อุจจาระเป็นก้อนนิ่มพอดี ไม่แข็งเกิน ถึงแม้ว่าจะขับถ่ายเพียง 3 – 4 ครั้งต่อสัปดาห์ ก็ยังถือว่าปกติ

แต่ใครที่รู้สึกว่ามีอาการท้องผูกและพยายามหายาระบายมากิน จะทำให้เกิดความเสี่ยงหลายอย่างที่อาจตามมาได้ เช่น

– ยาระบายที่ช่วยเพิ่มปริมาณอุจจาระ (buclk-forming laxatives) ทำให้อุจจาระเป็นก้อนและนิ่มขึ้น แต่อาจทำให้ท้องอืดและในอนาคตอาจเริ่มถ่ายยาก หากมีการดื่มน้ำที่น้อยเกินไป

– ยาที่กระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ (stimulant laxatives) เพื่อเป็นการเร่งให้ลำไส้ทำงานได้รวดเร็วขึ้น แต่ถ้าใช้ไปเรื่อยๆ จะทำให้การทำงานของลำไส้มีการเปลี่ยนแปลง และอาจมีจุดดำเกิดขึ้นในลำไส้ได้

– ยาชนิดสวน สำหรับยาชนิดนี้อาจเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคไต เพราะมันมีสารประกอบประเภทเกลืออยู่ ดังนั้นต้องระวังการใช้ยาสอดให้ดี หากเป็นไปได้ควรปรึกษาแพทย์ก่อนใช้

สุดท้ายนี้การใช้ยาระบายเป็นประจำทุกวัน อาจทำให้เกิดปัญหาภาวะลำไส้ขี้เกียจ และส่งผลทำให้ไม่สามารถขับถ่ายเองได้ ดังนั้นการใช้ยาระบายควรอยู่ในการควบคุมของแพทย์

ที่มา : โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.