3 Step จัดการไขมันสูงอยู่หมัด ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย

ไขมันสูง จัดการยังไงดี ?

การมีไขมันในเลือดสูง ซึ่งหมายถึงภาวะที่มีความผิดปกติของการเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีระดับไขมันในเลือดสูงกว่าเกณฑ์ที่เหมาะสม เป็นผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการเกิดภาวะหลอดเลือดแดงแข็ง และทำให้เกิดโรคหัวใจและหลอดเลือดตามมา นอกจากนี้ยังอาจทำให้ตับอ่อนอักเสบเฉียบพลัน

สาเหตุของภาวะไขมันในเลือดสูง ได้แก่ กรรมพันธุ์ การรับประทานอาหารที่มีไขมันสูงโดยเฉพาะไขมันจากสัตว์ โรคของต่อมไร้ท่อบางชนิด เช่น เบาหวาน ไทรอยด์ โรคของต่อมหมวกไตบางอย่าง โรคตับ โรคไตบางชนิด  การรับประทานยาบางชนิด เช่น สเตียรอยด์  ฮอร์โมนเพศ(ยาคุมกำเนิด)  การตั้งครรภ์ การดื่มแอลกอฮอล์ และขาดการออกกำลังกาย

ครูแพทย์แผนไทยพิพัฒน์ แนะนำว่า

“ต้องเอาไขมันออกก่อนถ้าไม่เอาออกไม่หาย จะกลับไปเป็นซ้ำอีก เพราะร่างกายถูกยาคุมไว้เฉย ๆ  หยุดยาเมื่อไหร่น้ำตาลก็พุ่งขึ้นเหมือนเดิมเพราะไขมันไม่ได้ถูกเอาออกมา ลำไส้ยังสกปรก ในหลอดเลือดก็ยังสกปรกเหมือนเดิมไม่หาย ต้องล้างลำไส้ให้สะอาด ระบบน้ำเหลืองก็จะดี ไขมันจะไม่ไปพอกตับพอกม้าม”

 

สำหรับแนวทางการรักษาภาวะไขมันในเลือดสูง และน้ำตาลสูงด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องกินยาตลอดชีวิตมี  3 ขั้นตอน ดังนี้

Step1 ชำระคราบไขมันในลำไส้

การกำจัดไขมันในเส้นเลือด หรือในลำไส้ ทำได้หลายวิธี ทั้งการกินอาหารเป็นยา การใช้สมุนไพรตำรับเผาผลาญไขมันในร่างกาย ล้างคราบไขมันในลำไส้  ซึ่งมีหลายตำรับ เช่น ยาพรหมภักตร์  ยามหาพรหมภักตร์  ยามหิทธิมหาพรหมภักตร์ รวมถึงการสวนล้างลำไส้ หรือดีท็อก ตามการวินิจฉัยของแพทย์แผนไทย

 

Step2 บำรุงร่างกาย

หลังจากวางยาตำรับชำระคราบไขมันในลำไส้เป็นที่เรียบร้อย ขั้นตอนต่อไปคือ การวางยาบำรุงร่างกาย เพื่อฟื้นฟูระบบการทำงานในร่างกายให้สมดุลเป็นปกติ

 

Step3 ปรับพฤติกรรม

เพื่อป้องกันไม่ให้กลับไปเป็นซ้ำอีก ผู้ป่วยต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำเนินชีวิต เช่น งดสูบบุหรี่ ลดอาหารไขมัน และของหวาน ออกกำลังกายเป็นประจำ

 

ครูแพทย์แผนไทยพิพัฒน์ เล่าว่า

“ ผมอยู่ในวงการแพทย์แผนปัจจุบันที่หันมาศึกษาศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพราะถึงทางตันกับการรักษาโรคเบาหวาน ความดันและไขมันที่การรักษาแบบแผนปัจจุบันรักษาไม่หายขาด  ทุกวันนี้มีผู้ป่วยเบาหวานมารักษาด้วยการแพทย์แผนไทยมากขึ้น โดยรักษาด้วยการวางยาถ่ายเพื่อขับไขมันออกก่อนเป็นลำดับแรก  ตามด้วยการวางยาบำรุงอย่างเหมาะสมให้คนไข้ พร้อมกับแนะนำให้ปรับพฤติกรรมว่าควรกินอย่างไร แต่ไม่ค่อยห้ามคนไข้เรื่องการกิน เช่น ทุเรียน การแพทย์แผนไทยบอกว่ามีรสหวานร้อน คนไข้ที่มารักษาสามารถกินทุเรียนได้ แต่แนะนำให้กินสมุนไพรที่มีรสขมตามเข้าไป น้ำตาลก็จะไม่ขึ้น และหมั่นออกกำลังกาย จึงทำให้การรักษาได้ผลเป็นที่น่าพอใจ

“นอกจากนี้จากประสบการณ์ ถ้าเป็นเคสผู้ป่วยไขมันในเลือดสูงที่ยังไม่เคยเข้าสู่กระบวนการรักษาของแพทย์แผนปัจจุบัน จะใช้เวลารักษาประมาณ 3-6 เดือน ตามวงจรของเม็ดเลือดในร่างกายที่มีอายุประมาณ 120 วัน หรือ 4 เดือน อาการก็จะหายหรือดีขึ้น  สำหรับผู้ป่วยที่เคยได้รับยาแผนปัจจุบันมาก่อนอาจต้องใช้ระยะเวลาในการรักษานานขึ้น เนื่องจากร่างกายคุ้นเคยกับยาแผนปัจจุบัน

ข้อดีของการรักษาอาการไขมันในเลือดสูง หรือ อาการเสมหะคั่ง ตามศาสตร์การแพทย์แผนไทยคือเป็นทางเลือกให้ผู้ป่วยช่วยให้ไม่ต้องกินยาลดไขมันไปตลอดชีวิต และเมื่อรักษาหายแล้วสามารถหยุดกินยาได้”

 

เรื่อง : กนกกาญจน์ เอี่ยมสะอาด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.