สมองจ๋า ต้องการอาหารอะไรไปเลี้ยงบ้าง ?

อาจารย์ศัลยา  คงสมบูรณ์เวชแนะนำว่า สมองต้องการสารอาหารสำคัญ  เพื่อความอยู่รอด ดังนี้

1.คาร์โบไฮเดรต

เนื้อเยื่อสมองเป็นเนื้อเยื่อที่หิวโหย เพราะเซลล์สมองมีจำนวนมาก จึงต้องใช้พลังงานประมาณ 20-30 เปอร์เซ็นต์ของพลังงานที่ร่างกายได้รับต่อวัน เซลล์สมองใช้พลังงานในรูปแบบกลูโคสสูงถึง 50 เปอร์เซ็นต์ของที่ร่างกายใช้ แหล่งกลูโคสมาจากอาหารคาร์โบไฮเดรตขัดสีที่ไม่ให้สารอาหารจำเป็นต่อร่างกาย เช่น น้ำตาล ควรเลือกคาร์โบไฮเดรตไม่ขัดสี เช่น ธัญพืชไม่ขัดสีต่างๆ ผัก ผลไม้

 

2.โปรตีน

สมองใช้โปรตีนในรูปกรดแอมิโนในการนำไปผลิตสารสื่อประสาท (Neutotransmitters) ซึ่งทำหน้าที่ส่งกระแสประสาทตามคำสั่งของระบบประสาทส่วนกลางไปยังอวัยวะต่างๆในร่างกาย

 

3.ไขมัน

เนื้อเยื่อสมองประกอบด้วยไขมัน 60 เปอร์เซ็นต์ และ 25 เปอร์เซ็นต์ในจำนวนนี้เป็นกรดไขมันดีเอชเอ สมองจึงต้องการกรดไขมันที่ดี เช่น กรดโอเมก้า-3 หรือน้ำมันปลา ซึ่งประกอบด้วยกรดอีพีเอและดีเอชเอ อาหารไขมันสูง โดยเฉพาะไขมันไม่ดี (ไขมันอิ่มตัว ไขมันทรานส์ คอเลสเตอรอล) และอาหารแคลอรีสูงจะเร่งอัตราการเกิดโรคอัลไซเมอร์มากที่สุด

 

4.วิตามินและแร่ธาตุ

จำเป็นต่อการทำงานของสมอง เช่น วิตามินบี ธาตุเหล็ก แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม

 

5.สารแอนติออกซิแดนต์หรือสารต้านอนุมูลอิสระ

เช่น เบต้าแคโรทีน  วิตามินซีและอีที่ได้จากผักผลไม้นานาชนิด เป็นตัวอย่างของสารพฤกษเคมีที่ช่วยลดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสารที่ทำลายสมอง เร่งสมองเสื่อม

 

6.โคลีน

ช่วยควบคุมการทำงานของเซลล์สมอง ช่วยในการผลิตสารแอซิทิโคลีนซึ่งควบคุมความจำ อาหารที่มีโคลีนสูงได้แก่ ไข่แดง ตับ ถั่ว จมูกข้าวสาลี ข้าวซ้อมมือ ผักโขม อาหารอื่นๆที่มีโคลีนเล็กน้อย เช่น มันฝรั่ง ขนมปังโฮลวีต นม ส้ม ดอกกะหล่ำ แตงกวา

 

7.ฟอสฟาทิดิลซีรีน

เป็นสารประกอบที่พบในเซลล์สมอง ซึ่งอาจช่วยเซลล์สมองนำสารสื่อประสาทส่งต่อไปยังเซลล์สมองอื่น เพิ่มการสื่อสารภายในสมอง การเสริมสารชนิดนี้จึงอาจช่วยเพิ่มความจำ ฟอสฟาทิดิลซีรินมีมากในสมองวัว ถั่วเหลือง และไตแกะ หรืออาจจรับประทานในรูปของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร

 

.

เรื่อง : ชมนาด

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.