ลูกสำรองแก้เจ็บคอ

ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี๋ยวร้อนเดี๋ยวฝนสลับกันไปจนต้องพกร่มออกจากบ้านเอาไว้กันแดดกันฝน เพราะไม่เช่นนั้นอาจเจ็บคอเป็นหวัดกันได้ง่าย ๆ นะคะ

อาการเจ็บคอเกิดได้จากหลายสาเหตุที่พบได้บ่อยก็คือ การติดเชื้อไวรัส จะรู้ได้จากการซักประวัติ มักพบว่าไปอยู่ใกล้คนที่เป็นหวัดมาก่อน ถูกจามใส่ หรือคลุกคลีกับน้ำมูกน้ำลาย ซึ่งพบได้บ่อยในเด็ก เมื่อตรวจร่างกายจะพบว่าข้างในคอแดง เจ็บคอและหากภูมิต้านทานร่างกายไม่สามารถเอาชนะได้ก็อาจติดเชื้อแบคทีเรียตามมา ซึ่งจะตรวจพบว่าต่อมทอนซิลเป็นตุ่มหนองมีไข้สูง กลืนอาหารลำบาก

ในบางคนอาการเจ็บคอเกิดหลังจากก้างปลาหรือของแข็งทิ่มที่ทอนซิล ทำให้เกิดแผลตามมา นอกจากนี้อาการเจ็บคอก็พบในบางคนที่กินของทอด หรือสูดควันไฟก็แสบจมูกและพานไปเจ็บคอกันง่าย ๆ ซึ่งอย่างหลังนี้เกิดจากอนุมูลอิสระ ทำให้เกิดการระคายเคือง

วิธีการแก้เจ็บคอมีหลากหลายทางคนโบราณใช้วิธีกวาดคอด้วยยาสมุนไพรโดยเฉพาะเด็ก ๆ ตัวหมอเองก็เคยได้ทำที่คลินิก พบว่าได้ผลดีและหายได้รวดเร็วมากลดการใช้ยาปฏิชีวนะไปได้ หรือถ้าเป็นเทคนิคพื้นบ้านแนวยุโรป ใช้มะนาวฝานแผ่นบาง ๆ ห่อผ้าแล้วชุบน้ำอุ่นเอามาพันคอก็จะทำให้อาการเจ็บคอเสียงแหบเบาบางลง

ล่าสุดหมอได้ไปพบงานวิจัยของสมุนไพรชนิดหนึ่งที่แก้อาการเจ็บคอได้ดี ซึ่งก็คือ “ลูกสำรอง” นั่นเอง ลูกสำรองเป็นส่วนหนึ่งของตำรับสมุนไพรจีนแก้เจ็บคอ ยืนยันด้วยงานวิจัยว่ามีสารกัมคารายา (Gum karaya) ว่ามีลักษณะเป็นยางไม้ที่เป็นส่วนประกอบกลุ่มพอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide) มีโมเลกุลน้ำตาลกาแล็กโตส (galactose) เป็นหลักที่ไม่หวานและดูดซึมได้ยากกว่าน้ำตาลประเภทกลูโคสและฟรุกโตส จึงนิยมมาทำเป็นเครื่องดื่มลดน้ำหนักทดแทนสำหรับผู้ที่ติดเครื่องดื่มหวาน ๆ

ในคนทำขนมพวกเบเกอรี่นิยมใช้นมเป็นส่วนผสม เพราะน้ำตาลในนมเป็นกาแล็กโตส ซึ่งเคลือบลิ้น ทำให้ได้เนื้อสัมผัสขนมที่นุ่มนวล ด้วยหลักการเดียวกันนี้เมื่อนำเนื้อผลลูกสำรองมาเป็นส่วนประกอบอาหาร ก็จะมีส่วนไปเคลือบคลุมเยื่อบุในลำคอ ทำให้รู้สึกชุ่มชื่นคอขึ้น และลดอาการระคายคอลง

เมื่อมองจากหลักการของ Doctrine of Signature พืชที่มียางทั้งหลายจะมีการคัดหลั่งยางออกมาเคลือบคลุมส่วนแผลที่บาดเจ็บ อีกทั้งยังป้องกันสัตว์ต่าง ๆ มากินยางพืชจึงมักมีฤทธิ์กัดเนื้ออ่อนต่าง ๆ นั่นคือช่วยย่อยโปรตีน อันเป็นคุณสมบัติที่พบร่วมกันในพืชวัตถุที่มีฤทธิ์ทางปฏิชีวนะลักษณะของลูกสำรองเมื่อนำมาแช่น้ำจะพองขึ้นราว 8 เท่า และมีลักษณะเป็นเส้น ๆ เหมือนลำไส้ ดังนั้นจึงมีฤทธิ์เกี่ยวกับ Mucosa ของระบบทางเดินอาหารซึ่งเริ่มตั้งแต่ช่องปากและช่องคอลงไป รวมความก็คือ ด้วยลักษณะพิเศษทั้งกายภาพและชีวเคมี ลูกสำรองจึงเป็นพืชอีกหนึ่งชนิดที่คิดถึงยามเจ็บคอได้อย่างดีนั่นเอง

***เมนูแนะนำแก้อาการเจ็บคอคือ ซุปลูกสำรอง***

โดย : แพทย์หญิงกอบกาญจน์ ไพบูลย์ศิลป แพทย์ธรรมชาติบำบัด Healthy Flavor Clinic Restaurant

เรียบเรียง : สิทธิโชค ศรีโช

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.