ใต้ตาคล้ำ

FOR BRIGHTER EYES โบกมือลา รอยคล้ำใต้ตา สุดกวนใจ

โบกมือลา รอยคล้ำใต้ตา สุดกวนใจ

รอยคล้ำใต้ตา ปัญหาที่คอยกวนใจหลายคนมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ด้วยต้นเหตุที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นทางพันธุกรรมที่ถูกถ่ายทอดมาตาม ๆ กัน หรือจากการใช้ชีวิตสุดเหวี่ยงในหลาย ๆ ด้าน เช่น พักผ่อนไม่เพียงพอ อาหารการกิน หรือแม้แต่การจ้องหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์นาน ๆ แสงสีฟ้าจากอุปกรณ์เหล่านี้ ก็มีผลต่อความไม่กระจ่างใสของผิวหนังใต้ดวงตาเช่นกัน

แต่หมดห่วงไปได้เลย เพราะวันนี้เราได้รวบรวมทิปส์ดี ๆ ที่จะช่วยแก้ปัญหารอยคล้ำใต้ตาเป็นหมีแพนด้า ไม่ให้มากวนใจอีกต่อไป

ดูแลสุขภาพ

สิ่งแรกที่ง่ายและใกล้ตัวที่สุด คือ การดูแลสุขภาพของตัวเองให้ดีขึ้น เพราะปัจจัยจากภายในร่างกายมีส่วนสำคัญมากต่อการเกิดร่องรอยแห่งความเหนื่อยล้านี้ เพราะหากร่างกายไม่ได้รับการพักผ่อนเพียงพอ หลอดเลือดดำใต้ผิวหนังจะขยายใหญ่ขึ้นและยิ่งทำให้รอยคล้ำชัดขึ้น การกินอาหารที่ดีต่อร่างกายและดื่มน้ำเยอะ ๆ ก็มีส่วนในการแก้ปัญหานี้
รวมถึงปัญหาอื่น ๆ อีกเช่นกัน

Tip : ลองเพิ่มหมอนมาหนุนหัวอีกสักใบ เพื่อลดการที่มีเลือดขังอยู่ที่ผิวใต้ดวงตาเยอะเกินไป

ประคบเย็นปิดใต้ตาคล้ำ

การใช้ความเย็นประคบใต้ตานั้น เป็นอีกหนึ่งวิธีในการลดความคล้ำใต้ตา ยิ่งโดยเฉพาะวันที่ตื่นมาตาบวมและคล้ำกว่าปกติ เพราะความเย็นจะช่วยลดการขยายของหลอดเลือดใต้ดวงตา ความคล้ำและปริมาณเลือดที่ไหลเวียนจึงน้อยลงตามไปด้วย ส่งผลให้รอยคล้ำหมีแพนด้าจางลงเช่นกัน

Tip : นอกจากถุงเจลเย็นหรือการใช้ช้อนโลหะแช่เย็น ที่หลายคนเคยลองกันมาบ้างแล้ว เราขอเสนออีกหนึ่งตัวเลือกอย่างถุงชา โดยการนำถุงชาที่เราชงกันเป็นปกติไปแช่ในน้ำร้อนจนชุ่ม หลังจากนั้นให้นำไปแช่ตู้เย็นไว้สักพัก ก่อนจะ
นำมาประคบที่ดวงตา เพราะชาที่ผสมกาเฟอีนมีส่วนประกอบของแทนนิน (Tannin) ซึ่งเป็นกรดอ่อน ๆ จะช่วยลดอาการคล้ำและบวมของใต้ตาได้

ใช้คอนซีลเลอร์ปิดใต้ตาคล้ำ

ระหว่างที่ยังแก้ไม่ได้ก็ลงคอนซีลเลอร์ปิดไปก่อน โดยคอนซีลเลอร์เป็นตัวช่วยชั้นดีที่สาว ๆ ที่รักการแต่งหน้าใช้ในการช่วยกลบรอยดำของถุงใต้ตา ซึ่งคอนซีลเลอร์สำหรับใต้ตานั้น ควรเลือกให้สว่างกว่าผิวสักครึ่งหรือหนึ่งเฉด เพื่อผลลัพธ์ของความสว่างกระจ่างใส

Tip : ก่อนจะลงคอลซีลเลอร์ควรหาผลิตภัณฑ์เนื้อครีม ที่มีส่วนผสมของเม็ดสีแดงหรือชมพูมาทาลงไปก่อน เป็นเทคนิคการ Color Correcting ด้วยการใช้สีแดงมาตัดกับสีเขียวหรือม่วง ซึ่งเป็นสีบริเวณรอยคล้ำใต้ดวงตา เพื่อให้สีนั้นจางลงไปในระดับหนึ่งก่อนที่คอนซีลเลอร์จะไปช่วยปกปิดอีกชั้น

แต่หากสาเหตุรอยคล้ำนั้นมาจากพันธุกรรม เราขอแนะนำให้คุณไปปรึกษาแพทย์ผิวหนัง เพราะปัจจุบันมีหลายเทคโนโลยีความงามทางการแพทย์ ที่จะช่วยแก้ปัญหารอยคล้ำใต้ตาของคุณให้ดีขึ้น หรือหายไปได้เลย อย่างเช่น การเลเซอร์หรือฟิลเลอร์

ทั้งนี้ผิวของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เราจึงควรปรึกษาแพทย์ผิวหนังอย่างใกล้ชิด และศึกษารายละเอียดก่อนที่จะทำ เพื่อไม่ให้ผิวสวยกลายเป็นผิวพังหรือเกิดผลข้างเคียง

STORY – กองบรรณาธิการ

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

ลดรอยคล้ำใต้ตา ด้วยสูตรครีมองุ่นเขียว

สะระแหน่ลดรอยคล้ำใต้ตา

4 สครับจากธรรมชาติ ช่วย กระชับรูขุมขน หน้าเนียนใส ไร้สิว

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.