กลิ่นตัว

5 สมุนไพร ช่วยลด “กลิ่นตัว”

บ้านเราเป็นเมืองร้อนและชื้น ซึ่งก็เป็นปัจจัยหนึ่ง ที่ทำให้หลายคนมีกลิ่นตัว ขึ้นมาได้ เนื่องจาก กลิ่นตัว เกิดจากการสะสมของแบคที่เรียจากเหงื่อ จากเชื้อโรค เชื้อราตามผิวหนัง และเสื้อผ้า ยิ่งมาบวกกับอากาศร้อน ๆ และความอับชื้นในอากาศ เชื้อแบคที่เรียที่รวมกับเหงื่อไคลของเราก็ยิ่งสะสม จนส่งกลิ่นไม่พึ่งประสงค์ออกมากันใหญ่

แต่ว่าปัญหา กลิ่นตัว จะไม่ใช่เรื่องที่ต้องหนักใจอีกต่อไปค่ะ ถ้าคุณได้ลองใช้สมุนไพรดับกลิ่นตัว ต่อไปนี้

H E R B A L T R E A T 5 ส มุ น ไ พ ร ดั บ ก ลิ่ น ตั ว

ส ะ ร ะ แ ห น่

สารสกัดจากสะระแหน่ มีคุณสมบัติเป็นยาดับกลิ่นตามธรรมชาติอยู่แล้ว เพียงนำสารสกัดจากสะระแหน่ ประมาณ 2 -3 หยด ใส่ลงในอ่างอาบน้ำ แล้วลงไปแช่ตัวสัก 5 นาที หรือจะใช้ใบสะระแหน่สด ประมาณ 2 กำมือ มาต้มกับน้ำ 1 ถ้วยตวง แล้วนำมาผสมเป็นน้ำอาบเพื่อดับกลิ่นตัวก็ได้เช่นกันค่ะ

ใ บ พ ลู

มีสรรพคุณในการฆ่าเชื้อจุลินทรีย์ และยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคที่เรียได้หลายชนิด โดยวิธีใช้ก็ให้นำใบพลูมาขยี้แล้วทารักแร้หลังอาบน้ำ ทิ้งไว้สักพัก แล้วจึงล้างออก

ฝ รั่ ง

นอกจากจะช่วยระงับกลิ่นปากได้แล้วใบฝรั่งยังช่วยระงับกลิ่นตัวได้เช่นกัน โดยนำใบฝรั่งประมาณ 10 ใบ มาโขลกให้ละเอียด แล้วทารักแร้ ทิ้งไว้ 5 นาที แล้วอาบน้ำให้สะอาด

ต ำ ลึ ง

ผักริมรั้วอย่างตำลึง เมื่อมาผสมกับปูนแดงในปริมาณเล็กน้อย จะมีสรรพคุณในการต้านเชื้อแบคทีเรีย และระงับกลิ่นกายได้ โดยให้นำต้นตำลึงสด ๆ ประมาณ 1 -2 กำมือ มาโขลกจนละเอียด แล้วผสมกับปูนแดงเล็กน้อยพอให้เข้ากัน จากนั้นนำส่วนผสมมาทาใต้วงแขน ทิ้งไว้สักครู่จึงล้างออก แนะนำให้ทำติดต่อกันสัก 1 สัปดาห์ เพื่อช่วยระงับกลิ่นตัวได้ดีขึ้น

ขิ ง

มีสรรพคุณช่วยต้านแบคทีเรีย จึงช่วยป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ที่อาจเกิดบนผิวกายได้ โดยวิธีใช้ชิงดับกลิ่นตัว ก็เพียงบดชิงแห้งให้เป็นผง แล้วนำมาผสมกับเบกกิ้งโซดา ในปริมาณเท่า ๆ กัน จากนั้นนำมาทาเป็นแป้ง ที่ใต้วงแขน ข้อพับ เพื่อให้ขิงและเบกกิ้งโซดาช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ต้นกำเนิดของกลิ่นกาย แถมขิงยังมีสรรพคุณช่วยลดความอับชื้นอีกด้วย ดังนั้นหมดห่วงเรื่องเหงื่อ และกลิ่นตัวที่มักจะมาพร้อมกันได้เลย

สมุนไพรดับกลิ่นตัว ทั้ง 5 ชนิดนี้ หาไม่ยากเลย ใครที่มีปัญหากลิ่นตัวแรง ใช้อะไรก็แทบเอาไม่อยู่ ลองหันมาใช้สมุนไพรระงับกลิ่นกาย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดูสิคะ

เรื่อง กองบรรณาธิการ ภาพ iStock

ชีวจิต 5 3 6

/ / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / / /

บทความน่าสนใจอื่น ๆ

กลิ่นตัว เกิดจากอะไร ทำยังไงจึงจะกำจัดได้ แบบไม่ต้องกังวล

วิธีป้องกันและลดอาการ ตัวเหม็น กลิ่นตัวแรง เหงื่อออกเยอะ ผมมันในวันสำคัญ

วิธีกำจัดกลิ่นตัว ปาก เท้า เต่า เหม็น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.