มีประจำเดือนเร็ว ใครบอกไม่อันตราย ต้องเข้าใจและดูแลตนเองให้พร้อม

มีประจำเดือนเร็ว ใครบอกไม่อันตราย ต้องเข้าใจและดูแลตนเองให้พร้อม

การที่เด็กผู้หญิง มีประจำเดือนเร็ว ถือเป็นเรื่องสำคัญ เพราะต้องเตรียมตัวรับมือกับความเปลี่ยนแปลงทั้งด้านร่างกายและจิตใจ การที่มีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการดูแลตนเอง รวมทั้งได้รับการรักษาจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อลดปัญหาต่างๆ ทางสังคมที่จะเกิดขึ้นตามมาในอนาคต

ศาสตราจารย์ ดร.ปังปอนด์ รักอำนวยกิจ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

การเป็นสาวก่อนวัย คือภาวะที่เด็กหญิงมีประจำเดือนเร็วกว่าปกติ โดยเฉลี่ยแล้วอายุเริ่มแรกของการมีประจำเดือนของเด็กหญิงในประเทศไทย คือ 11.57 ปี โดยอายุแรกเริ่มต่ำสุด 7.96 ปี และสูงสุดเท่ากับ 16.92 ปี ซึ่งปัจจัยที่ทำให้เกิดภาวะการเป็นสาวก่อนวัยมีหลายปัจจัย เช่น น้ำหนัก หรือปริมาณไขมันในร่างกาย การรับชมสื่อลามกอนาจาร มวลกล้ามเนื้อไม่สมดุล และปัจจัยด้านพฤติกรรมการบริโภคอาหาร เช่น การรับประทานขนม น้ำอัดลม ชา กาแฟ อาหารฟาสต์ฟูด หรืออาหารเสริม เช่น วิตามินต่าง ๆ รวมทั้งการใช้เครื่องสำอางเวชภัณฑ์ด้วย

การรักษาเด็กที่เป็นสาวก่อนวัยนั้น จำเป็นต้องใช้ยาฉีดในการลดระดับฮอร์โมนในร่างกายเด็ก ซึ่งมีค่าใช้จ่ายอยู่ในเกณฑ์สูง โดยภาระค่าใช้จ่ายเหล่านี้ ครัวเรือน และภาครัฐจำเป็นที่จะต้องแบกรับ และหากครัวเรือนมีข้อจำกัดทางเศรษฐกิจ หรือภาครัฐไม่มีสวัสดิการรองรับการรักษาพยาบาลในเรื่องดังกล่าวที่มีคุณภาพอย่างเพียงพอ เด็กอาจไม่ได้รับการรักษาด้วยเทคนิคทางการแพทย์อย่างถูกต้องตามหลักวิชาและนำมาซึ่งผลเสียต่อพัฒนาการทางร่างกายของเด็ก

นอกจากนี้ การเป็นสาวก่อนวัยยังเป็นปัจจัยหลักที่ก่อให้เกิดการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น หรือ แม่วัยใส/แม่วัยรุ่น ที่เป็นปัญหาเรื้อรังมากกว่าหลายทศวรรษโดยเฉพาะในประเทศไทย

ผลกระทบจากการเป็นสาวก่อนวัย

การเป็นสาวก่อนวัยส่งผลเสียต่อพัฒนาการทางร่างกายและจิตใจของเด็กอีกทางหนึ่ง ดังนี้

1.พัฒนาของเด็กจะเกิดขึ้นและจบลงอย่างรวดเร็วจากภาวะ “กระดูกปิด” ซึ่งส่งผลทำให้เด็กมีรูปร่างที่เตี้ยกว่าศักยภาพของพันธุกรรมหรือเตี้ยกว่าเด็กทั่ว ๆ ไป

2.เด็กที่เข้าสู่วัยสาวเร็วกว่าเพื่อน อาจเกิดความรู้สึกแปลกแยก และกระอักกระอ่วนจากการที่มีร่างกายเป็นผู้ใหญ่ แต่จิตใจและความรู้สึกนึกคิดยังเป็นเด็กอยู่ หรืออาจถูกล้อเลียนเรื่องขนาดของเต้านม และอวัยวะต่าง ๆ และร้ายแรงที่สุด คือ การถูกล่วงละเมิดทางเพศจากการที่ยังไม่มีวุฒิภาวะในการปกป้องตนเอง

3.พบข้อสันนิษฐานทางการแพทย์ว่า การที่เด็กมีเต้านมขึ้นเร็วอาจส่งผลให้เกิดความเสี่ยงที่จะเกิดโรคมะเร็งเต้านมมากขึ้น

หากเราสามารถปรับวิธีดูแลเด็กไม่ให้เป็นสาวก่อนวัย จะเท่ากับเราส่งเสริมให้เด็กมีฐานทุนชีวิตในด้านสุขภาพที่ดี พร้อมเจริญเติบโตเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ลดอุบัติการณ์ของโรคไม่ติดต่อต่าง ๆ และโรคในระบบอนามัยการเจริญพันธุ์ได้ในอนาคต

ขอบคุณข้อมูลจาก สสส.

บทความอื่นที่น่าสนใจ

เช็กสัญญาณอันตรายจาก ประจำเดือนผิดปกติ ก่อโรคร้าย อันตรายถึงชีวิต

ป้องกันมะเร็งปากมดลูก กันเถอะสาวๆ ทำตามด่วน มีแต่ข้อดี

รวมวิธี ลดอาการวัยทอง ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.