งาขี้ม้อน งาขี้ม่อน อาหารสุขภาพ

ชวนกิน งาขี้ม้อน บำรุงสมอง ช่วยต้านโรค

รู้จัก งาขี้ม้อน ของดี บำรุงสมอง

งาขี้ม้อน เมล็ดคล้ายข้าวฟ่าง ขนาดเล็กกว่างาดำ มีกลิ่นหอม มีชื่อแตกต่างกันไปตามแต่ละท้องถิ่น เช่น งาขี้ม้อน งาพื้นเมือง งาหอม งาดอย งาม่อน

เมล็ดเล็ก ประโยชน์เยอะ

เภสัชกรหญิงจุไรรัตน์  เกิดดอนแฝก ให้ข้อมูลไว้ในหนังสือ สมุนไพรลดไขมัน 140 ชนิดว่า เมล็ดงาขี้ม้อนมีสรรพคุณชูกำลัง ช่วยให้ร่างกายอบอุ่น แก้ท้องผูก แถมช่วยลดไขมันในเลือดอีกด้วย วิธีกินให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพที่ง่ายที่สุดคือ ชงกับน้ำสะอาด 1 แก้ว ดื่มวันละ 2 เวลา คือ เช้าและเย็น

ข้อมูลจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่แนะนำว่า เมล็ดงาขี้ม้อน 100 กรัม ประกอบด้วยโปรตีน 15.7 กรัม ไขมัน 26.3 กรัม คาร์โบไฮเดรต 37 กรัม มีแคลเซียมสูงถึง 350 มิลลิกรัม ฟอสฟอรัส 33 มิลลิกรัม ทั้งยังอุดมด้วยวิตามินและสารแอนติออกซิแดนต์หลายชนิด เช่น กรดโรสมารินิก (Rosmarinic Acid) และสารลูทีโอลิน (Luteolin) มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ จึงลดความเสี่ยงในการเกิดมะเร็งได้

โดยมีรายงานวิจัยจากวารสาร Food Science andTechnology (Campinas) ระบุว่า เมล็ดงาขี้ม้อนมีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระสูงกว่าเมล็ดเจียและแฟลกซ์ซี้ด แถมยังมีโปรตีนและไขมันดีสูงกว่าอีกด้วย สามารถนำเมล็ดงาขี้ม้อนมาสกัดน้ำมันเพื่อสุขภาพ เพราะมีไขมันดีสูง โดยอุดมไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัวหลายชนิด ได้แก่ กรดไขมันโอเมก้า – 3 สูงถึง 60 เปอร์เซ็นต์ กรดไขมันโอเมก้า – 6 22 เปอร์เซ็นต์ และเพราะน้ำมันงาขี้ม้อนได้รับการยอมรับว่ามี กรดไขมันโอเมก้า – 3 สูง จึงช่วยบำรุงสมองและป้องกันโรคต่างๆ เช่นเดียวกับน้ำมันเมล็ดลินินและน้ำมันปลา จะกินสดหรือปรุงสุกก็ให้คุณค่าทางอาหารสูง โดยชาวพื้นเมืองในภาคเหนือนิยมโขลกเมล็ดงาขี้ม้อนกับเกลือ กินคลุกกับข้าวเหนียว หรือนำเมล็ดใส่ในขนมเทียนหรือข้าวหลาม ปัจจุบันเริ่มมีการดัดแปลงนำเมล็ดงาขี้ม้อนมาทำอาหารหลากหลายทั้งคุกกี้ ขนมปังธัญพืช หรือใช้แทนงาดำ

บัวลอยน้ำขิง งาขี้ม้อน อาหารสุขภาพ

เมนูสุขภาพ บัวลอยน้ำขิง ไส้งาขี้ม้อน

ส่วนผสม (สำหรับ 3 ที่) 

  • แป้งข้าวเหนียวกล้อง 1-2 ถ้วยตวง
  • แป้งข้าวเจ้ากล้อง 1 ช้อนโต๊ะ
  • งาขี้ม้อนคั่วบด 80 กรัม
  • น้ำตาลปี๊บ 80 กรัม
  • ขิงแก่หั่นแว่น 40 กรัม
  • น้ำตาลทรายแดง 70 กรัม
  • เกลือป่น 1-2 ช้อนชา
  • น้ำสะอาด (สำหรับทำน้ำขิง) 3 ถ้วยตวง
  • น้ำสะอาดเล็กน้อย (สำหรับผัดไส้)
  • น้ำอุ่นเล็กน้อย (สำหรับนวดแป้ง)
  • น้ำสำหรับต้มแป้ง

วิธีทำ

1. เคี่ยวงาขี้ม้อนกับน้ำตาลปี๊บด้วยไฟอ่อนจนน้ำตาลละลาย เติมน้ำเล็กน้อย พอเหนียว ปิดไฟ ตักใส่ชาม พักไว้ให้เย็น แล้วปั้นเป็นก้อนกลมพอดีคำ

2. ผสมแป้งข้าวเหนียวกล้องกับแป้งข้าวเจ้ากล้องเข้าด้วยกัน เติมน้ำอุ่นทีละน้อย นวดจนแป้งเป็นเนื้อเดียวกัน ไม่ติดมือ ปั้นเป็นก้อนกลมขนาดใหญ่กว่าไส้เล็กน้อย

3. กดก้อนแป้งลงบนโต๊ะ แล้วใช้มือเกลี่ยแป้งให้เป็นแผ่นหนาสม่ำเสมอกัน วางไส้งาดำตรงกลาง ห่อจนมิด จากนั้นนำไปต้มในน้ำเดือดจนแป้งลอยขึ้น แสดงว่าแป้งสุกแล้ว จึงตักขึ้นแล้วใส่ลงในน้ำเย็น

4. ทำน้ำขิงโดยต้มน้ำให้เดือด ใส่ขิงแก่ น้ำตาลทรายแดงและเกลือป่นลงไป รอให้เดือด ทิ้งไว้10 นาที ยิ่งต้มนาน รสชาติน้ำขิงยิ่งเข้มข้น

5. ตักบัวลอยงาขี้ม้อนใส่ถ้วย เติมน้ำขิง พร้อมเสิร์ฟ

(ที่มา : คอลัมน์ เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 406)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.