แจก! เมนู อาหารว่าง ดีต่อสุขภาพ กินได้เรื่อยๆ ไม่ทำอ้วนลงพุง

แจก! เมนู อาหารว่าง ดีต่อสุขภาพ กินได้เรื่อยๆ ไม่ทำอ้วนลงพุง

ช่วงบ่ายๆ หลายคนแอบหิว ซึ่งรู้ไหมว่า อาหารว่าง นี่แหละเป็นมื้อที่เพิ่มโอกาสทำให้เราได้รับพลังงานส่วนเกินจากเดิมได้ บางมื้ออาจให้พลังงานเท่ากับหรือมากกว่าอาหารจานหลัก 1 มื้อเสียด้วยซ้ำ โดยเฉพาะพวกอาหารกลุ่มเบเกอรี่ ที่ทำให้ได้รับน้ำตาล และไขมันส่วนเกินเพิ่มขึ้น จนกลายเป็นพลังงานสะสมที่มากเกินไปแล้วกลายเป็นโรคอ้วนลงพุงได้

วันนี้ขอเสนอการจัดอาหารว่างเพื่อสุขภาพ โดยใช้หลักการง่ายๆ คือ “คุมพลังงาน เพิ่มใยอาหาร จัดโปรตีนใส่จาน สั่งลดน้ำตาลและเกลือ”

1.ชุดผลไม้สดกับคู่หู

ชุดอาหารว่างผลไม้ชุดนี้ สามารถจัดผลไม้ให้ได้สัดส่วนประมาณ 1 กำปั้น จับคู่กับเครื่องดื่มที่มีโปรตีน เช่น นมจืดไขมันต่ำ นมถั่วเหลืองหวานน้อย หรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติ อาหารชุดนี้ จะได้พลังงานราว ๆ 150 – 200 kcal ต่อ 1 ชุด

2.ชุดจีบ/เปา คู่กับ เครื่องดื่มหวานน้อย

ชุดขนมจีบ และ ซาลาเปา เป็นตัวอย่างอาหารว่างยอดนิยม ที่หลายๆ คนมักนำมาจัดเสิร์ฟ ทั้งนี้สามารถจัดเป็นเซตสุขภาพได้ง่ายๆ

3.ชุด ขนมไทยใยอาหารสู้งสูง

ตัวอย่างของขนมไทยที่ใยอาหารสูง เช่น กล้วยนึ่ง 1 ผล ข้าวโพดต้มประมาณ 1 ทัพพี มันเผือกหรือฟักทองนึ่ง ประมาณ 1 ทัพพี อาจจัดคู่กับมะพร้าวขูดเล็กน้อยเพื่อเพิ่มรสชาติ และมีน้ำสมุนไพรหวานน้อย ชาไม่เติมน้ำตาล หรือกาแฟดำด้วยก็ได้ หากจัดได้ตามนี้ชุดนึงพลังงานจะอยู่ราวๆ ไม่เกิน 150 kcal แน่นอน

4.ชุดแซนวิชไส้ผักล้นกับน้ำเปล่า

แซนวิชเป็นอาหารว่างยอดนิยมที่หลายๆ คนมักเลือกนำมาจัดในอาหารเบรค ตัวอย่างไส้แซนวิชที่แนะนำ เช่น อกไก่นึ่ง ปลาทูน่า ไข่ต้ม หรือ ปลาแซลมอน เพิ่มเติมด้วยผักหลากหลาย และเลือกขนมปัง Whole wheat ประมาณ 1 แผ่น แต่หากบางร้านเป็นขนมปัง 2 แผ่น อาจเลือกเบรคมื้อนั้นเป็นเบรคสำหรับมื้อเช้า เผื่อผู้เข้าร่วมประชุมที่ยังไม่ได้ทานข้าวเช้าได้ทานอะไรตกถึงท้องบ้าง และเนื่องจากแซนวิชเป็นอาหารว่างที่ให้พลังงานประมาณ 200 kcal อยู่แล้ว จึงควรจัดคู่กับเครื่องดื่มที่ไม่มีน้ำตาลเช่นน้ำเปล่า ชา หรือ กาแฟดำ

5.ชุดถั่วกำเดียวเคี้ยวเพลิน

ลองจัดเป็นถั่วผสมแบบต่างๆ ให้คนในองค์ประชุมสักประมาณ 1 กำปั้น ไม่ว่าจะเป็นถั่วลิสง อัลมอนด์ พิทาชิโอ เม็ดมะม่วงหิมพานต์ แมคคาเดเมีย สามารถจัดได้หมด และลองเลือกเป็นถั่วอบแห้งรสธรรมชาติด้วยก็จะยิ่งดีเข้าไปใหญ่ ชุดนี้อาจจะจัดคู่กับน้ำเปล่า ชา หรือ กาแฟก็ได้นะ เพราะถั่วโดยทั่วไป มีทั้งโปรตีน และใยอาหาร แถมได้ไขมันดีด้วยจ้า

ขอบคุณข้อมูล เว็บไซต์เครือข่ายคนไทยไร้พุง

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ประจำเดือนมาน้อย แก้ได้ด้วยอาหารชีวจิต ปรับสมดุลฮอร์โมน

จบปัญหา โรคอ้วน ลงพุง เพื่อหยุดสารพัดโรคที่จะตามมา

เคล็ดลับง่ายๆ ดูแลสุขภาพลำไส้ ช่วยห่างไกลจาก โรคมะเร็งลำไส้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.