จมูกไม่ได้กลิ่น

ทำไมอยู่ดีๆ จมูกเริ่มไม่ค่อยได้กลิ่น หรือกลิ่นเริ่มแปลกไป ?

จมูกไม่ได้กลิ่น กลิ่นที่ได้มันเพี้ยนไปจากเดิม ทำยังไงดี ?

อยู่ดีๆ การรับกลิ่นที่เคยมีก็เริ่มผิดปกติ จากที่เคยได้กลิ่นมาตลอด มาวันนี้ จมูกไม่ได้กลิ่น หรือได้กลิ่นน้อยลง หรือจมูกได้กลิ่นเปลี่ยนไปจากเดิม หรือบางคน อาจยังได้กลิ่น แต่กลิ่นที่ได้ผิดเพี้ยน ไปจากเดิมอย่างมาก ตัวอย่างเช่น เคยดมน้ำหอมที่ชอบว่าหอม มาดมอีกที กลับรู้สึกเหม็น ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ สามารถเกิดได้กับทุกคน

สาเหตุที่เป็นแบบนี้ มีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 สาเหตุด้วยกัน

1. เกิดการบาดเจ็บที่จมูก หรือเคยเกิดอุบัติเหตุที่ศีรษะรุนแรง เช่น แรงกระแทกอย่างแรง เข้าที่บริเวณด้านหน้า หรือด้านท้ายทอย ทำให้ประสาทรับกลิ่น เกิดการฉีกขาด หรือบางครั้ง อาจเกิดการแตกหัก ของบริเวณโดยรอบ แบบนี้ก็มีผลทำให้ ประสาทรับกลิ่น เกิดการฉีกขาดได้เหมือนกัน

2. โรคบางโรค อย่างโรคภูมิแพ้ โรคไซนัสอักเสบ ส่งผลให้โพรงจมูกมีการอุตัน เยื่อบุโพรงจมูกบวม หรือเกิดการอักเสบอย่างเรื้องรัง ทำให้ไปบังเซลล์ประสาทรับกลิ่น มักจะมีอาการอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น คัดจมูก น้ำมูกไหล และจะค่อยๆ รับรู้กลิ่นได้น้อยลง ทีละนิดทีละน้อย หรือยังคงได้กลิ่นอยู่ แต่กลิ่นมีลักษณะเปลี่ยนไป

3. ติดเชื้อไวรัส โดยมีสาเหตุจากการเป็นหวัด ในกรณีนี้คือ เป็นหวัดขั้นรุนแรง หรือเป็นมานาน และไม่ยอมไปรักษา ทำให้เส้นประสาทการรับกลิ่นค่อยๆ ถูกทำลายไปทีละหน่อย ซึ่งตอนเป็นหวัด เราจะไม่ได้กลิ่นอยู่แล้ว และหากหายจากอาการ ยังไม่ได้กลิ่นอยู่ อาจต้องรอเวลาประมาณ 6 เดือน ถึงจะกลับมาเป็นแบบเดิม แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่ว่า เซลล์ประสาทถูกทำลายไปมากน้อยแค่ไหนเช่นกัน

 

4. เกิดจากสาเหตุอื่นๆ เช่น ผลข้างเคียง ของการยาบางประเภท อย่าง ยาพ่นจมูก ยาต้านการอักเสบ ยาฆ่าแมลง นอกจากนี้การสูบบุหรี่ ก็เป็นปัจจัยได้เช่นกัน

5. อายุที่เพิ่มมากขึ้น เมื่อมีอายุ 60 ปีขึ้นไป เซลล์ประสาทการรับกลิ่น จะเริ่มเสื่อมสภาพลงไป ตามอายุที่มี 

ทั้งนี้อาจมีปัจจัยหรือสาเหตุอื่นๆ ร่วมด้วย แต่ถึงยังไงหากรู้สึกว่าเริ่มมีอาการแปลก หรือกลิ่นที่มีเริ่มเปลี่ยนไป ควรไปพบแพทย์ตั้งแต่ต้น เพื่อเป็นการป้องกัน และร่วมกันหาสาเหตุแต่แรก อย่าปล่อยให้อาการแย่จนไม่ได้กลิ่นแล้วค่อยไปหา เพราะอาจจะสายเกินแก้ไปแล้วนะคะ 


อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่ :

เพศชายเชื้อสายจีน ต้องระวัง มะเร็งหลังโพรงจมูก

ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือ แก้ปัญหาโรคจมูกและไซนัส (NOSE CARE TIPS)

LONG COVID ( ลองโควิด ) เรื่องต้องรู้เมื่อหายจาก COVID-19

โรคแพ้อากาศ คืออะไร มีที่มาที่ไปอย่างไร

กระเทียม สมุนไพรกลิ่นฉุน แต่ บำรุงหัวใจ ดีเยี่ยม

ฉุนจนแสบจมูก ฟุ้งจนปวดหัว จากกลิ่นน้ำหอม กลิ่นเคมีสังเคราะห์ คุณเคย มีอาการเหล่านี้หรือไม่ แล้วคุณเบื่อ รึยังกับกลิ่นเหล่านี้

10 ขั้นตอน ล้างจมูก อย่างถูกต้อง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.