ผักผลไม้ กินอย่างไรช่วยสายตาเยี่ยม

สายตา ดีเลิศ ด้วย FRUITS & VEGGIE

” สายตา ดี “ มีชัยไปกว่าครึ่ง ถ้าวันนี้ คุณไม่กินอาหารสุขภาพ แถมยังใช้งานดวงตาหนักเกินความจำเป็น แน่นอนว่า อีกไม่นาน คงมีปัญหาเกี่ยวกับดวงตาเป็นแน่

เพื่อให้ดวงตาของคุณผู้อ่านสดใส แข็งแรง ชีวจิต จึงรวบรวมสุดยอดผักผลไม้ที่อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุที่ช่วยบำรุงสายตามาฝากกัน

  1. บิลเบอร์รีอุดมแอนโทไซยาโนไซด์

หนังสือ เพิ่มพลังประสาทสัมผัส บริษัท รีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด แนะนำว่า บิลเบอร์รีหรือที่เรียกว่า บูลเบอร์รี่ยุโรป อุดมด้วยเม็ดสีสีน้ำเงิน-แดงหรือ แอนโทไซยาโนไซด์ (Anthocyanoside) ซึ่งมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมความแข็งแรงให้หลอดเลือดฝอย กระตุ้นการไหลเวียนเลือดที่จอประสาทตา ทำให้มองเห็นในที่มืดได้ดีขึ้น และยังช่วยป้องกันโรคต้อกระจกด้วย

2. แครอตอุดมวิตามินเอ

กินแครอตช่วยบำรุงสายตาและทำให้การมองเห็นในที่มืดดีขึ้นได้ เนื่องจาก จอประสาทตาประกอบด้วยเซลล์รับแสงชนิดแท่งซึ่งทำหน้าที่เกี่ยวกับการมองเห็นในที่มืด โดยเซลล์ชนิดแท่งนี้มีวิตามินเอเป็นส่วนประกอบ ดังนั้น การกินแครอตซึ่งมีวิตามินเอหรือสารแคโรทีนอยด์ซึ่งลำไส้สามารถเปลี่ยนเป็นวิตามินเอได้จึงเป็นประโยชน์ต่อสายตามาก

สายตา

3. อะโวคาโดอุดมวิตามินอี

          หนังสือ อาหารบำบัดโรค โดย ศัลยา คงสมบูรณ์ สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพ แนะนำว่า

          วิตามินอีช่วยป้องกันปฏิกิริยาการสลายตัวของกรดไขมันที่อยู่รอบๆเลนส์ตา คนที่มีระดับวิตามินอีในเลือดสูง อาจลดความเสี่ยงการเกิดต้อกระจกได้ถึง 50 เปอร์เซ็นต์

นอกจากนี้ หนังสือ มหัศจรรย์อาหารต้านโรค บริษัท รีดเดอร์ส ไดเจสท์ (ประเทศไทย) จำกัด ยังระบุว่า หากในกระแสเลือดมีโทโคฟีรอล(สารประกอบวิตามินอี) อยู่มากจะช่วยลดการเสื่อมของศูนย์จอตาในระยะแรกได้ โดย วิตามินอี พบมากใน อะโวคาโด ถั่วเปลือกแข็ง น้ำมันมะกอก

4. ปวยเล้งอุดมลูทีนและซีแซนทิน

ลูทีนและซีแซนทินเป็นสารธรรมชาติที่พบมากในดวงตาบริเวณจุดรับภาพและจอประสาทตา ทำหน้าที่ช่วยกรองหรือป้องกันรังสีจากแสงแดด และกรองแสงสีน้ำเงินที่เป็นตัวการทำลายดวงตา ดังนั้นร่างกายจำเป็นต้องรับสารลูทีนและซีแซนทินจากอาหารซึ่งพบมากใน ปวยเล้ง ผักบุ้ง ผักกาดเขียว ผักโขม

5. น้ำมันตับปลาอุดมวิตามินดี

หนังสือ วิตามิน ไบเบิล โดย ดร.เอิร์ล มินเดลล์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนำว่า วิตามินดี ช่วยในการรักษาโรคเยื่อบุตาอักเสบ พบมากใน น้ำมันตับปลา ปลาซาร์ดีน ปลาเฮริง ปลาแซลมอน ปลาทูน่า นมและผลิตภัณฑ์จากนม

กินผักผลไม้บำรุงสายตาแล้ว หมั่นออกกำลังกายโดยเฉพาะช่วงเช้าหรือเย็นที่มีแสงแดดอ่อน ก็จะช่วยให้ดวงตาและอวัยวะทุกส่วนแข็งแรงยิ่งขึ้นค่ะ

 

DID YOU KNOW ?

วิธีแก้อาการดวงตาล้า

          หากคุณผู้อ่านรู้สึกปวดหรือมีอาการเมื่อยล้าดวงตา หนังสือ ดวงตาสดใส สายตาดีได้ใน 5 นาที โดย คินดงซอบ และยุนคังจา สำนักพิมพ์ อมรินทร์สุขภาพ แนะนำว่า

          การใช้น้ำอุ่นและน้ำเย็นชโลมดวงตาเช่นเดียวกับการล้างหน้า จะช่วยรักษาความเป็นกรดและด่างของดวงตา และปรับสมดุลของระบบไหลเวียนเลือดในดวงตาได้ ทั้งนี้เพราะอุณหภูมิน้ำที่แตกต่างกันจะทำให้การไหลเวียนเลือดในเส้นเลือดฝอยเป็นไปอย่างสะดวกขึ้น โดยการ

ชโลมดวงตาด้วยน้ำอุ่นประมาณ 10 วินาที จากนั้นให้เปลี่ยนเป็นน้ำเย็น หรือ ใช้ผ้าขนหนูชุบน้ำอุ่นสลับกับน้ำเย็นประคบดวงตาแทนได้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.