ผู้หญิงทำงานมีลูกอ่อน ระวังปัญหามดลูก ความผิดปกติของเต้านม

ผู้หญิงทำงาน มีลูกอ่อน ควรระวังปัญหามดลูก ความผิดปกติของเต้านม

มีคำกล่าวว่า  “เป็นแม่ลูกอ่อน  ต้องว่องไว”  เห็นด้วยเป็นที่สุดค่ะ เพราะเด็กทารกนั้นต้องการการดูแลเอาใจใส่ตลอดเวลา  และเมื่อต้องกลับไปทำงาน  ปัญหาต่างๆของคุณแม่ลูกอ่อนจึงเพิ่มขึ้น ทั้งเรื่องของปัญหามดลูก ความผิดปกติของเต้านม  คุณหมอชัญวลี ศรีสุโข สูตินรีแพทย์ อธิบายปัญหาสุขภาพของคุณแม่ลูกอ่อนไว้ว่า

ผู้เชี่ยวชาญเห็นว่า

“ผู้หญิงทำงานมีลูกอ่อน  โดยเฉพาะที่ยังให้กินนมแม่อยู่นั้น  ต้องระวังเรื่องความเครียดและความเหน็ดเหนื่อย  เราทราบกันดีว่า  การให้ลูกกินนมแม่เกิน 6 เดือนนั้นมีประโยชน์หลายทาง  คือ  ช่วยลดความเสี่ยงการเกิดมะเร็งรังไข่  และช่วยกระชับสายสัมพันธ์แม่ลูก  แต่ขณะเดียวกันหากเกิดปัญหาว่า  คุณแม่สุขภาพไม่แข็งแรง  เหน็ดเหนื่อยจากการทำงานและเลี้ยงลูก  เพราะไม่มีคนช่วย  อาจทำให้ไม่มีน้ำนม  คุณแม่ทำงานก็ไม่ควรเครียด  และไม่ควรมีใครตราหน้าว่าเธอเป็นคนบาปที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ เพราะจะยิ่งสร้างความเครียดให้แก่คุณแม่ทำงาน”

ดังนั้นคุณพ่อหรือคนใกล้ชิดควรมีส่วนช่วยในการดูแลลูกเพื่อลดความเหน็ดเหนื่อยและความเครียดของคุณแม่ลูกอ่อนลง  นอกจากนี้คุณหมอชัญวลียังแนะนำให้ผู้หญิงทำงานที่มีลูกอ่อนเฝ้าระวังปัญหาสุขภาพระบบสืบพันธุ์ของตนเอง

คุณแม่มือใหม่, สมุนไพรบำรุงน้ำนม, น้ำนมน้อย, น้ำนมไม่ไหล, สมุนไพรรสชาติเผ็ดร้อนสุขุม

สิ่งที่ต้องระวังเพิ่มเติม

“แม่ลูกอ่อนต้องระวังปัญหาการอักเสบติดเชื้อในระบบสืบพันธุ์  ต้องหมั่นสังเกตตัวเองว่า  มีอาการปวดท้อง  เป็นไข้  น้ำคาวปลามีกลิ่นเหม็นหรือไม่  ซึ่งแสดงว่า  มดลูกเกิดการอักเสบ  เต้านมปวดบวม  หัวนมเป็นแผลอักเสบหรือไม่  หากมีต้องรีบไปพบแพทย์ทันที”

นอกจากนี้คุณหมอชัญวลียังอธิบายว่า  คุณแม่ลูกอ่อนอาจพบปัญหาไม่มีความต้องการทางเพศ  เนื่องจากขณะให้ลูกกินนมแม่  จะทำให้ฮอร์โมนจากรังไข่ไม่ทำงาน  จึงอาจเกิดอาการเจ็บและแสบช่องคลอดหรือไม่มีความต้องการทางเพศได้  รวมถึงคุณแม่จำเป็นต้องคุมกำเนิดอย่างเหมาะสมเพราะมีโอกาสตั้งครรภ์ได้แม้ขณะให้นมลูก  ซึ่งการตั้งครรภ์ติดกันมีผลต่อสุขภาพของคุณแม่และลูกในครรภ์

การกินที่แนะนำ

คุณแม่ทำงานที่มีลูกอ่อนควรกินอาหารให้ร่างกายได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นจากเดิม 500 กิโลแคลอรี  เช่น  ก่อนตั้งครรภ์ ได้รับพลังงาน 2,000 กิโลแคลอรี  เมื่อเป็นคุณแม่ลูกอ่อนที่ต้องให้นมควรได้รับพลังงาน 2,500 กิโลแคลอรี

นอกจากนี้ ควรกินอาหารให้ครบ 5 หมู่  และดื่มน้ำวันละ 2 ลิตรร่วมด้วยมีเมนูที่ช่วยบำรุงน้ำนมและเพิ่มพลังงานสำหรับคุณแม่ทำงาน ที่มีลูกอ่อนมาแนะนำ  คือ  เมนูผัดกะเพราฟักทอง  ที่นอกจากเพิ่มพลังงานให้แก่ร่างกายแล้ว  ยังช่วยกระตุ้นน้ำนมอีกด้วย

ผัดกะเพราฟักทอง

ส่วนผสม
ฟักทองปอกเปลือกหั่นชิ้นพอคำ 1  ถ้วย
ใบกะเพรา 1  ถ้วย
กุ้งแกะเปลือกดึงเส้นดำกลางหลังออก 5  ตัว
พริกขี้หนู 5  เม็ด
กระเทียม 1  หัวเล็ก
รากผักชี 2  ราก
น้ำปลา 1  ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลไม่ขัดสี 1  ช้อนชา
น้ำมันพืช 1  ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ
ตำพริกขี้หนู  กระเทียมและรากผักชีรวมกัน  พักไว้

จากนั้นตั้งกระทะ  ใส่น้ำมันพอร้อน  ใส่เครื่องที่ตำรวมกันลงไป

ผัดจนมีกลิ่นหอม ใส่ฟักทองลงผัด ตามด้วยกุ้ง เติมน้ำเล็กน้อย

ผัดจนฟักทองสุก  ปรุงรสด้วยน้ำปลา  น้ำตาล  ใส่ใบกะเพรา

ผัดต่อสักครู่  ตักขึ้น  เสิร์ฟพร้อมข้าวกล้องร้อนๆ

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิตฉบับที่ 450)


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

Q&A เทคโนโลยีผ่าตัดผ่านกล้อง ในโรคผู้หญิง

สยบ 7 อาการผิดปกติ – โรคผู้หญิงยอดฮิตของคุณสาวๆ

ถุงน้ำรังไข่หลายใบ ต้นตอมีลูกยาก ครรภ์เป็นพิษ

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.