ฝันร้าย

ทำไมผู้หญิงถึงฝันร้าย มากกว่าผู้ชาย

ฝันร้าย เรื่องที่ถูกคนล้วนเคยเจอ

ความฝันเป็นเรื่องปกติของทุกคน บางครั้งนอนฝันตื่นขึ้นมาอาจจำเรื่องราวได้ แต่บางครั้งตื่นมา เราอาจจำได้เพียงความรู้สึกลางๆ แต่จำรายละเอียดที่ชัดเจนของมันแทบไม่ได้ 

ซึ่งความฝันที่มีเหล่านี้มักเชื่อมโยงกับจิตใจ และความรู้สึกลึกๆ ทำให้กลายมาเป็นภาพฝันในตอนนอน สอดคล้องกับคำอธิบายของ Sigmund Freud (ซิกมันด์ ฟรอยด์) นักจิตวิทยาชื่อดังว่า การที่คนเราฝัน ตอบสนองถึงความต้องการบางอย่างของจิตใต้สำนึก และทำไมบางครั้งเราถึงฝันร้าย ทั้งๆ ที่เราก็รู็สึกมีความสุขด้วยล่ะ ?

มหาวิทยาลัยเวสต์ ออฟ อิงแลนด์ ได้นำอาสาสมัครทั้งชายและหญิง มาทดลองเรื่องความฝันและทำการบันทึก จากนั้นค้นพบว่า ผู้ชายฝันร้าย 19% และผู้หญิงฝันร้ายมากถึง 30% ทำให้สรุปได้ว่า “ผู้หญิงมักฝันร้ายบ่อยกว่าผู้ชาย” ถึงแม้ว่ามักจะมีอาการนอนไม่หลับมากกว่า

 

ฝันร้าย

แล้วทำไมผู้หญิงถึง “ฝันร้าย” กันบ่อยขนาดนี้ ?

เมื่อเปรียบเทียบกันแล้วผู้หญิงจะรับมือกับความกังวล หรือมีการจัดการความรู้สึกที่แย่ ได้น้อยกว่าผู้ชาย จึงเป็นเหตุผลให้เราเก็บความรู้สึกด้านลบไว้ในจิตใจ โดยจะสามารถแบ่งประเภทความฝันได้เป็นประเภท อย่าง การฝันว่ามีคนมาไล่ล่า หรือต้องวิ่งหนีเอาชีวิตรอดให้ได้ รวมถึงความฝันที่ต้องสูญเสียสิ่งของ ผู้คน การจากลา และถูกทอดทิ้งให้อยู่คนเดียว

นอกจากนี้เรื่องของประจำเดือน อารมณ์แปรปรวน อุณหภูมิในร่างกายก็มีส่วนสำคัญต่อความฝันของผู้หญิงเช่นกัน ลองสังเกตตัวเองดูว่า เมื่อไรก็ตามหากเข้าใกล้ช่วงประจำเดือน จะพบว่าเกิดความฝันบ่อย และส่วนมากเป็นความฝันในด้านลบซะเป็นส่วนใหญ่

สุดท้ายแล้วเหตุผลที่สำคัญเลยคือ ผู้หญิงจะจดจำรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ได้ดีกว่า ถึงแม้ว่าเราจะฝันพร้อมกัน แต่เมื่อตื่นขึ้นแล้วผู้ชายอาจจะลืมเรื่องราวเหล่านั้นไป แต่ผู้หญิงจะนำเรื่องราวมาเล่าสู่กันฟังมากกว่านั่นเอง

ที่มา : กรมสุขภาพจิต


เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

7 สัญญาณจากความฝัน บ่งบอกบางสิ่งสำคัญ ที่เราไม่ควรมองข้าม

วิธีตั้งเป้าหมายให้ประสบความสำเร็จ ด้วยการเขียนความฝันลงบนแผ่นกระดาษ

6 คลิป ออกกำลังกายระหว่างมีประจำเดือน ออกกำลังกายได้ทุกวันไม่เว้นวันมามาก

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.