นวดแผนไทย

นวดแผนไทย ช่วยแก้อาการนอนไม่หลับ

นอนไม่หลับ ลองมา นวดแผนไทย ดูสิ

ดอกเตอร์ เภสัชกรยงศักดิ์ ตันตปิฎก สำนักวิจัยสังคมและสุขภาพ สำนัก นโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงสาธารณสุข อธิบายว่า ศาสตร์การแพทย์แผนไทย (นวดแผนไทย) มองว่าอาการนอนไม่หลับเกิดจากลมส่วนบนของร่างกายติดชัด ต้องเปิดประตูลม บริเวณแขนและขา

อาจารย์กรนิษฐ์ แมลงภู่ทอง อาจารย์สอนการนวดไทย สมาพันธ์แพทย์แผนไทย แห่งประเทศไทย ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรณีคนไข้นอนไม่หลับ พบว่าจะมีอาการตึงบ่า 3 คอ ซึ่งเกิดจากลมกองละเอียดพัดขึ้น ทำให้เกิดการปวดตึงกล้ามเนื้อบ่า คอ ศีรษะ และหน้าอก

ทั้งนี้การนอนไม่หลับแสดงถึงความผิดปกติของธาตุดิน ได้แก่ กล้ามเนื้อ พังผืด ธาตุน้ำ เกี่ยวกับระบบการไหลเวียนเลือด และธาตุลม

อันมี “ลมกรรมชวาต” หรือ ลมเบ่งเกิดค้าง เลือดลมเดินไม่สะดวก เมื่อทำการนวดหลังและประคบสมุนไพร จะทําให้หลับได้ดีขึ้น

ถ้ามาด้วยอาการนอนไม่หลับที่เกิดจากภาวะความเครียด

อาจมีการตซักประวัติเรื่อง การขับถ่าย การอั้นอุจจาระปัสสาวะ จะทำให้สามารถเชื่อมโยงธาตุทั้ง 4 ได้แก่ ดิน น้ำ ลม ไฟ โดยนวดเปิดเลือดลมจากฝ่าเท้าด้านในออกไปด้านนอก

ทั้งนี้อาจารย์กรนิษฐ์ได้ลงรายละเอียดว่า

ถ้าผู้ที่มานวดตัวเย็น

เมื่อกลับบ้านไป ต้องให้ดื่มน้ำอุ่นก่อนนอน แต่ถ้านวดแล้วจับสัมผัสรู้ว่ามือเย็นและเท้าเย็นต้องเพิ่ม ธาตุไฟ โดยแนะนำให้ดื่มน้ำสมุนไพรไทย เช่น ขิง ข่า ตะไคร้

ถ้ามีอาการแน่นท้อง ลมในท้องมาก ให้ใช้ยาสมุนไพรรสสุขุมอย่างยาหอม อินทจักร ซึ่งประกอบด้วยตัวยา 50 ชนิด เช่น ยารสสุขุม ได้แก่ โกฐ 7 ชนิด กฤษณา กระพัก ขอนดอก ตัวยารสร้อน เช่น ลูกจันทน์ ดอกจันทน์ ลูกกระวาน กานพลู เกสรทั้ง 7 และยารสขม ได้แก่ บอระเพ็ด ลูกกระดอม รากหญ้านาง วัว จันทน์แดง จันทน์เทศ

จะสามารถช่วยลดความร้อน แก้ไข้ ดับพิษภายใน ท้อง ตั้งแต บำรุงไฟธาตุ เจริญอาหาร ช่วยลดความร้อน แก้คลื่นเหียน มีพิกัดเบญจกูลช่วยปรับธาตุ

ถ้าผู้ที่มานวดตัวร้อน

แนะนำให้กินเป็นกลุ่มสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็น เช่น ใบมะระ สะเดา รสขมจะดับร้อน ช่วยตับให้เย็นลง ร่างกายจะค่อยๆ ดีขึ้น

ที่มา : นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 543


เนื้อหาอื่นๆ ที่น่าสนใจ

อันตรายจากการนอนไม่หลับ พร้อมเทคนิคหลับสบาย

นวดกษัย นวดแผนไทย ช่วยเพิ่มสมรรถภาพของคุณผู้ชายและผู้หญิง ?

9 วิธีแก้นอนไม่หลับ ตื่นมาสดใส

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.