แคลเซียม แคลเซียมจากข้าวโพด กินแคลเซียม

ชวนรู้จัก ” แคลเซียมจากข้าวโพด ” ประโยชน์ที่มากกว่า เพื่อกระดูกแข็งแรง

กินแคลเซียม แบบไหน ดีต่อสุขภาพ ประโยชน์จัดเต็ม

เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักและ กินแคลเซียม กันเป็นประจำ ไม่ว่าจากอาหาร หรือกินในรูปแบบอาหารเสริม แต่รู้ไหมว่า เจ้าสารอาหารนี้มีเงื่อนไขการดูดซึมพอสมควร แถมคนไทยก็มีภาวะพร่องแคลเซียมกันเยอะ ทำให้ในปัจจุบัน มีผู้ที่มีภาวะกระดูกพรุน และข้อเสื่อมมากมาย วันนี้ผู้เขียนมีข้อมูลน่าสนใจ เกี่ยวกับการเลือกกิน แคลเซียมจากข้าวโพด และสารอาหารจำเป็นมากฝากกันค่ะ

ทำไมแคลเซียมถึงสำคัญ

แคลเซียม เป็นหนึ่งในแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย และพบมากที่สุดในร่างกายด้วย มีอยู่ในกระดูกและฟัน แต่กลับเป็นแร่ธาตุที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ จึงต้องได้รับจากการกินอาหารผ่านการย่อยและดูดซึม บทบาทสำคัญของแคลเซียม คือเสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรง ซึ่งเป็นโครงสร้างใหญ่ของร่างกาย และยังเป็นตัวช่วยในการผลิตฮอร์โมนสำคัญ ๆ ในร่างกายอีกด้วย 

แต่ในปัจจุบัน ด้วยพฤติกรรมการใช้ชีวิตที่เร่งรีบ เช่น การออกไปทำงานแต่เช้ามืด ทำให้ร่างกายเสียโอกาสการได้รับแสงแดด ซึ่งเป็นตัวช่วยสำคัญให้ร่างกายผลิตวิตามินดี (ที่ร่างกายสร้างเองไม่ได้อีกนั่นแหละ) จึงขาดตัวช่วยในการดูดซึมแคลเซียมที่ทรงประสิทธิภาพไป บางรายที่ดื่มกาแฟพร้อม ๆ กับการกินแคลเซียม คาเฟอีนในกาแฟ อาจไปยับยั้งการดูดซึมแคลเซียมได้

และสาเหตุเหล่านี้เอง ทำให้แคลเซียมจากอาหารที่เรากินเข้าไป มีไม่เพียงพอต่อร่างกาย และทำให้ร่างกายพร่องแคลเซียมได้ง่าย ทางเลือกที่ตอบโจทย์ก็คือการเลือกกินแคลเซียมในรูปแบบอาหารเสริม ซึ่งสะดวกกว่า

แคลเซียม กินแคลเซียม

โดยข้อมูลจากโรงพยาบาลกรุงเทพ ระบุว่า ในหนึ่งวัน ร่างกายควรได้รับแคลเซียมในปริมาณที่เหมาะสม ดังนี้

  • อายุ < 40 ปี 800 mg / วัน = นม 3 – 4 แก้ว
  • วัยทอง (~50 ปี) 1000 mg / วัน = นม 4 – 5 แก้ว
  • ผู้หญิงที่ตั้งครรภ์, อายุ > 60ปี 1200 mg / วัน = นม 6 – 7 แก้ว
  • ผู้หญิงมีโอกาสกระดูกหักจากโรคกระดูกพรุนมากถึง 30  – 40% ส่วนผู้ชาย 10%
  • 10 ปีแรกหลังหมดประจำเดือน กระดูกจะบางลงเร็วมาก เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิงหรือเอสโตรเจน การเสริมแคลเซียมจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยเพิ่มความหนาแน่นของกระดูกและป้องกันโรคกระดูกพรุน

แคลเซียมหาจากไหนได้บ้าง

หากต้องการได้รับแคลเซียมจากอาหาร สามารถหาได้จาก นม, กุ้งแห้ง, กะปิ, ปลาเล็กปลาน้อย, ปลาสลิด, หอยนางรม, ผักใบเขียวที่มีลักษณะแข็ง (คะน้า, ใบยอ, ใบชะพลู), งาดำ ฯลฯ และหากต้องการกินในรูปแบบอาหารเสริม ในปัจจุบันมีแคลเซียมเสริมพร้อมรับประทานมากมายหลากหลายยี่ห้อ  ซึ่งมีทั้งแคลเซียมเดี่ยว ๆ และแคลเซียมที่ผสมสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยในการดูดซึม 

แต่กระนั้น หากเลือกแคลเซียมที่ไม่มีคุณภาพ ก็อาจจะก่อให้เกิดปัญหาเล็ก ๆ น้อย ๆ ต่อร่างกายได้ อาทิ ท้องอืด ท้องผูก จากการกินแคลเซียมที่ดูดซึมได้ไม่ดี หรือกินแคลเซียมที่มีปริมาณไม่เพียงพอ ก็อาจทำให้เสียเงินโดยใช่เหตุ 

ซึ่งในปัจจุบัน มีแคลเซียมสกัดจากข้าวโพด ชื่อ แคลเซียมแอลทรีโอเนต ที่มีคุณภาพดี มีส่วนประกอบของสารอาหารอื่น ๆ ที่ช่วยในการดูดซึมแคลเซียม เหมาะสำหรับดูแลกระดูกและฟัน ป้องกันภาวะกระดูกพรุนและข้อเสื่อม  ลองมาดูรายละเอียดกันเลย

แคลเซียม กินแคลเซียม

แคลเซียมจากข้าวโพดดีกว่าอย่างไร

ปัจจุบันมีการค้นพบแคลเซียมชนิดใหม่ ได้จากอาหารธรรมชาติ  เช่น แคลเซียมจากข้าวโพด ชื่อ แคลเซียมแอลทรีโอเนต จัดเป็นเป็นวิตามินแคลเซียม ได้จากกระบวนการผลิตวิตามินซีในข้าวโพด เป็นแคลเซียมที่วงการแพทย์ anti-aging (เวชศาสตร์ชะลอวัย) ให้การยอมรับมากที่สุด เพราะมีงานวิจัยสากลรับรอง และมีการอ้างอิงในฐานข้อมูลใหญ่ทางการแพทย์ (pubmed) รวมถึงได้การรับรองความปลอดภัยจาก European Food Safty Autority (EFSA) มีคุณสมบัติการละลายน้ำดี และการดูดซึมดีมาก 90-95% ไม่ตกค้างในร่างกาย ไม่ต้องอาศัยกรดในกระเพาะอาหารช่วยในการดูดซึม ไม่ต้องใช้วิตามินดีช่วยในการดูดซึม จึงกินเวลาใดก็ได้ ไม่จำเป็นต้องกินหลังอาหารเหมือนแคลเซียมรุ่นเก่า

นอกจากจะเป็นแคลเซียมจากอาหารธรรมชาติ ดูดซึมได้ดีแล้ว  งานวิจัยยังพบว่าสามารถช่วยสร้างคอลลาเจนได้อีกด้วย เพราะมี แอลทรีโอเนต เป็น active metabolite ของวิตามินซี ทำหน้าที่เพิ่มปริมาณวิตามินซี ซึ่งจะช่วยกระบวนการสร้างคอลลาเจนที่กระดูกแข็ง  และสร้างคอลลาเจนที่กระดูกอ่อนบริเวณข้อต่อ ทำให้กระดูกอ่อนที่ข้อต่อที่สึกกร่อนจากภาวะข้อเสื่อมได้รับการซ่อมแซม กระดูกอ่อนจึงทำหน้าที่สร้างน้ำเลี้ยงไขข้อตามปกติได้  ดังนั้นแคลเซียมแอลทรีโอเนต จึงได้ผลดีในการดูแลข้อเข่าเสื่อมด้วย และยังไม่พบผลข้างเคียงที่ไม่พึงประสงค์ด้วย เพราะเป็นสารที่พบในร่างกายตามธรรมชาติอยู่แล้ว

แคลเซียม กินแคลเซียม แคลเซียมจากข้าวโพด

สารอาหารอื่นๆ ที่แนะนำควบคู่

สำหรับสารอาหารอื่น ๆ ที่น่าสนใจ เหมาะกับการกินควบคู่กับแคลเซียม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดูดซึม และช่วยบำรุงกระดูก ได้แก่ 

กรดอะมิโน 5 ชนิด ช่วยกระบวนการสร้างคอลลาเจนที่กระดูกอ่อน และกระดูกแข็ง , ลดอัตราการเกิดภาวะกระดูกหัก , ช่วยรักษาภาวะกระดูกหักให้หายไวขึ้น

วิตามินบี 6 ควบคุมสมดุลแร่ธาตุในร่างกาย รักษาโครงสร้างคอลลาเจนในกระดูก

แมงกานีส เพิ่มการสร้างเนื้อเยื่อเกี่ยวพันในกระดูกอ่อน

โบรอน ได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลก(WHO) ว่าสำคัญต่อความหนาแน่นของมวลกระดูก

สารสกัดจากงาดำ ลดการอักเสบที่เกิดขึ้นในกระดูก และข้อ ชะลอการเสื่อมสลายของกระดูก

สารสกัดจากเมล็ดถั่วเหลือง ช่วยรักษาภาวะปกติของกระดูก โดยลดการทำลายกระดูก และเพิ่มการสร้างกระดูก

วิตามินดี 3 ในรูป Active form เพิ่มการดูดซึมแคลเซียมจากอาหาร

งา

ถั่วเหลือง

ซึ่งสารอาหารต่าง ๆ เหล่านี้ อาจหากินในชีวิตประจำวันให้ครบถ้วนยาก แต่เราก็สามารถเลือกกินในรูปแบบอาหารเสริมได้ สะดวก ประโยชน์ครบครัน โดยแคลเซียมและสารอาหารสำคัญเหล่านี้มีใน ENEL แคลเซียม (ENEL Calmag เอเนลแคลแม็ก) Calcium L- threonate แคลเซียมแอลทรีโอเนต สกัดจากข้าวโพด (Non-GMO) เข้มข้นสูงสุดตามงานวิจัย และได้รับการอนุมัติจากองค์การอาหารและยาประเทศไทย ช่วยบำรุงกระดูกและข้อ เป็นสูตรงานวิจัยคิดค้นโดยเภสัชกรมหิดล ปลอดภัยด้วยสารสกัดจากอาหารธรรมชาติ 13 ชนิด สามารถกินต่อเนื่องได้อย่างมั่นใจ สารสำคัญในผลิตภัณฑ์อ้างอิงจากงานวิจัยที่ตีพิมพ์และได้รับการยอมรับจากสากล 

กินแคลเซียม แคลเซียมจากข้าวโพด

สรุปแล้ว

การจะกินแคลเซียมให้ได้ประสิทธิภาพ ควรเริ่มจากการบริโภคอาหารที่ครบถ้วนตามโภชนาการ หลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟพร้อมแคลเซียม โดยแนะนำรับประทานห่างกันอย่างน้อย 2 ชั่วโมง หมั่นออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างมวลกล้ามเนื้อ เพิ่มการซัปพอร์ตข้อต่อต่าง ๆ ให้แข็งแรงอยู่เสมอ ร่วมกับรับประทานแคลเซียมจากข้าวโพดที่มีคุณภาพควบคู่ จะช่วยให้แคลเซียมไม่เสียเปล่า การดูแลกระดูกและข้อได้ผลดียิ่งขึ้น 

คิดค้นและพัฒนาสูตรโดย ภญ. มหิดล นวพร สุขเดโชสว่าง

สนับสนุนข้อมูลโดยผลิตภัณฑ์​ ENEL

👉 Line   :@ENELThailand

👉 FB : ENEL Thailand เพจบริษัท https://www.facebook.com/ENELThailand/

👉website : https://www.enelthailand.com/

อ้างอิง : 

www.enelthailand.com

บทความสุขภาพ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์

บทความสุขภาพ โรงพยาบาลกรุงเทพ 

บทความสุขภาพ โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา

———————

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.