กระเทียม

กระเทียม สมุนไพรกลิ่นฉุน แต่ บำรุงหัวใจ ดีเยี่ยม

กระเทียม ช่วย บำรุงหัวใจ

เชื่อว่าในบรรดาผู้อ่าน คงมีทั้งคนที่ชอบกินกระเทียม และไม่ชอบกระเทียม เจ้าพืชสมุนไพรคู่ครัวนี้มีงานศึกษาวิจัยมากมายที่พิสูจน์ได้ว่า กระเทียมมีส่วนช่วย บำรุงหัวใจ บำรุงสุขภาพ ต้านโรค ลองมาดูรายละเอียดกันค่ะ

ว่าด้วยกระเทียม

ในกระเทียมกลีบเล็ก ๆ นั้นอัดแน่นด้วยสารอาหารมากมาย แต่เคล็ดลับสำคัญที่ทำให้สารอาหารในกระเทียมออกฤทธิ์คือ สับ หั่น บีบ หรือเคี้ยวเพื่อให้น้ำมันในกระเทียมแตกออกมา ซึ่งจะทำให้สารเคมีต่าง ๆ ในกระเทียมเกิดปฏิกิริยาคือ เอนไซม์อัลลิเนส (Alinase) เปลี่ยนสารอัลลิอิน (Allin) ให้เป็นสารอัลลิซิน (Allicin) ซึ่งสารชนิดนี้มีฤทธิ์ต้านแบคที่เรียและการอักเสบ

นอกจากนี้ยังพบสารอะโจอิน (Ajoin) ซึ่งสกัดออกมา วิจัยครั้งแรกในปี 1987 โดยสารชนิดนี้ทำให้กระเทียมมีรสชาติและกลิ่นที่รุนแรง โดยอะโจอินจะเกิดหลังจากอัลลิซินละลายในน้ำมันพืชแล้ว และมีข้อมูลว่า สารชนิดนี้ช่วยในการเยียวยาผู้ป่วยโรคลิวคีเมีย สารอีกชนิดหนึ่งที่พบในกระเทียมคือ เจอร์มาเนียม (Germanium) มีหน้าที่เพิ่มออกซิเจนในเซลล์ กระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารต้านการเกิดมะเร็งและเพิ่มการทำงานของเม็ดเลือดขาว

กระเทียมสด กระเทียม บำรุงหัวใจ

กินอย่างไร

วิธีกินกระเทียมให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพนั้น มีทั้งการกินในรูปแบบสดและน้ำมันสกัด หนังสือ ประโยชน์มหัศจรรย์ กระเทียม สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนำวิธีกินกระเทียมไว้ว่า

ลดคอเลสเตอรอล : กินกระเทียมสดวันละ 1 – 2 หัวติดต่อกัน 5 – 10 วัน
แก้หวัด : ทำได้โดยสับกระเทียม 1 กลีบให้ละเอียดใส่ลงในแก้ว เทน้ำร้อนลงไปเกือบเต็ม ปิดฝาทิ้งไว้ 5 นาที เติมน้ำผึ้งเล็กน้อย ดื่มวันละ 2 แก้ว ติดต่อกัน 3 วัน
ช่วยหลอดเลือดหัวใจแข็งแรง : นักวิจัยแนะนำว่า กระเทียมช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้หลอดเลือด แนะนำให้กินอย่างน้อยวันละ 1 กลีบ โดยผสมกับน้ำผึ้งหรือโยเกิร์ตเพื่อลดกลิ่นฉุน

ใครยังไม่เคยใช้น้ำมันมะพร้าวและกระเทียมในการดูแลสุขภาพ ลองทำดูนะคะ เพราะเป็นวัตถุดิบที่หาง่าย ใกล้ตัวซึ่งจะช่วยให้คุณแข็งแรง หุ่นดี และอ่อนวัยได้แน่นอน

ที่มา : คอลัมน์เกร็ดสุขภาพ ชีวจิตมือโปร นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 411


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีแบบแพทย์แผนจีน รากบัว กินยังไงให้เป็นยา

แนะนำ 6 จุด นวดลดความดัน สไตล์แพทย์แผนจีน

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.