A G E สามตัวช่วยสำคัญ เคล็ดลับ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอวัย ที่ทุกคนควรรู้

 ชวนรู้จัก 3 สารอาหารสำคัญ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอวัย

ในปัจจุบัน สังคมที่เร่งรีบส่งผลให้เราละเลยสุขภาพได้ง่ายดาย รู้ไหมว่า สภาพร่างกายของมนุษย์นอกจากต้องเผชิญกับมลภาวะ โรคระบาด และความเสื่อมตามวัยที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ยังต้องเผชิญกับปัญหาสุขภาพที่มาจากสภาพแวดล้อมจากการทำงาน ซึ่งกระตุ้นให้สุขภาพอ่อนแอลงได้ทุกเมื่อหากไม่ได้รับการใส่ใจดูแลที่ดี วันนี้เลยจะมาแนะนำสารสำคัญที่ช่วย เพิ่มภูมิคุ้มกัน ชะลอวัย ที่น่าสนใจ

ว่าด้วยปัญหาสุขภาพของคนยุคปัจจุบัน

การดูแลสุขภาพร่างกายของคนในยุคปัจจุบัน นับว่าท้าทายมาก ๆ ไหนจะมลพิษที่เพิ่มขึ้น ไหนจะ PM2.5 ที่มากับปัญหาสภาพอากาศต่าง ๆ ไหนจะโรคระบาด และไหนจะจากปัจจัยภายในอย่างเช่น โรคประจำตัว ปัญหาความเสื่อมของร่างกายตามวัย และยิ่งในคนทำงานที่ต้องเผชิญกับความเครียด ยิ่งลดทอนประสิทธิภาพของภูมิคุ้มกันในร่างกายลงไปอีก แน่นอนว่ามนุษย์เราก็สรรหาวิธีการดูแลสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งเทคโนโลยีทางการแพทย์ การออกกำลังกายรูปแบบใหม่ ๆ ร่วมกับการเลือกกินอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งอย่างหลังนั้นค่อนข้างมีความสำคัญมากกว่าสิ่งใด เพราะสามารถเสริมสร้างสุขภาพจากภายในได้อย่างยั่งยืน

ปวดหัว เจ็บป่วย

ผู้เขียนมีโอกาสได้รู้จักกับสามเสาหลักสำคัญ เป็นสารอาหารที่เปรียบเสมือนฮีโร่ที่ตอบโจทย์การดูแลสุขภาพยุคปัจจุบัน ครบทุกความต้องการ ทั้งเรื่องภูมิคุ้มกัน ช่วยร่างกายแข็งแรง และชะลอวัย ชะลอความเสื่อม นั่นก็คือสารสามชนิด A G E อยากรู้ว่ามันคืออะไรบ้าง มาดูกันเลย

A เพิ่มภูมิคุ้มกัน

สำหรับ A ตัวนี้หมายถึงAmino Acid’ หรือ กรดอะมิโนเป็นหน่วยเล็ก ๆ ของโปรตีนที่เราบริโภคเข้าไป ซึ่งก็จะไปแตกตัวให้ร่างกายนำไปใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ โดยกรดอะมิโนจำเป็นตัวเด่น ๆ ที่ร่างกายควรได้รับและอยากจะพูดถึง ได้แก่ ฮีสติดีน (Histidine), ไอโซลูซีน (Isoleucine), ไลซีน (Lysine), ทรีโอนีน (Threonine),เซอรีน (Serine) ล้วนมีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย และช่วยเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน อีกทั้งยังช่วยเรื่องการทำงานของระบบประสาท เสริมสมาธิ และยังป้องกันกระดูกพรุนได้ด้วย

อาหารสุขภาพ

G เสริมความแข็งแรงของเซลล์

ตัวที่สองคือ G หมายถึง Glycoprotein’ หรือ ไกลโคโปรตีนเป็นส่วนประกอบของเยื่อหุ้มเซลล์ ช่วยให้เซลล์แข็งแรงและมีประสิทธิภาพในการจดจำเซลล์อื่น ๆ ทั้งดีและไม่ดีภายในร่างกาย และยังมีสารสำคัญที่มีส่วนช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย ดังนี้

ช่วยกระตุ้นการแบ่งเซลล์เม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ (Lymphocyte) ซึ่งเป็นเม็ดเลือดขาวที่มีหน้าที่สำคัญในการทำลายเชื้อไวรัส เชื้อรา แบคทีเรีย ที่เข้าสู่ร่างกาย

กระตุ้นการหลั่งสารภูมิต้านทานต่างๆ ได้แก่ อิมมูโนโกลบูลินเอ (IgA) ซึ่งเป็นแอนติบอดี้หลักบริเวณเยื่อบุทางเดินอาหารและทางเดินหายใจ อิมมูโนโกลบูลินเอ็ม (IgM) และอิมมูโนโกลบูลินจี (IgG) ซึ่งเป็นแอนติบอดี้ในเลือด

ทำงาน แข็งแรง

E ช่วยชะลอวัย แก่ช้า

ตัวสุดท้ายคือ E ซึ่งก็คือ Epidermal Growth Factor (EGF)’ หรือ อีพิเดอร์มอลโกรทแฟคเตอร์ สารนี้คือกลุ่มโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีส่วนประกอบของกรดอะมิโน ที่ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโตในเซลล์ผิวหนัง ช่วยกระตุ้นการสร้างคอลลาเจน (Collagen) กรดไฮยารูโลนิก (Hyaluronic Acid) และอีลาสติน (Elastin) มีคุณสมบัติช่วยให้ผิวพรรณเต่งตึง กระชับ มีประสิทธิภาพในการลดเลือนริ้วรอย ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ผิวได้ ช่วยให้ผิวพรรณสดใส ดูอ่อนกว่าวัย

ทำงาน แข็งแรง

สรุปแล้ว

การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เสริมด้วย A G E 3 ตัวช่วยสำคัญเหล่านี้ จะช่วยเพิ่มความแข็งแรง อ่อนกว่าวัย และแน่นอนว่าการที่จะเลือกรับประทานสารอาหารทั้ง 3 ชนิดอย่างครบถ้วน เป็นเรื่องค่อนข้างยาก กรดอะมิโน ก็มีหลายชนิด ไกลโคโปรตีนก็ดูจะซับซ้อนเกินไป ไหนจะ EGF ที่ไม่รู้จะหาจากไหนอีก ความจริง A G E สารมหัศจรรย์นี้ มีอยู่ในรังนกแท้สีเหลืองทองจากถ้ำธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็น กรดอะมิโนที่จำเป็นตามที่กล่าวไป ไกลโคโปรตีนที่เป็นเหมือนกลไกอัจฉริยะของเซลล์ รวมไปถึงโปรตีนแบบพิเศษที่มีโครงสร้างแบบเดียวกันกับ EGF ช่วยชะลอความเสื่อม ผิวพรรณสดใส ไกลโรคอีกด้วย

ทั้งนี้ทั้งนั้น ชาวชีวจิตทุกคนก็ไม่ควรละเลยการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอและตรวจเช็กสุขภาพประจำปี เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงทั้งภายในภายนอกอย่างแท้จริง

อ้างอิงข้อมูล

medthai.com


© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.