โกโก้ เมล็ดพืชรสเข้ม ช่วยสมองดี สุขภาพใจแข็งแรง

โกโก้ เมล็ดพืชรสเข้ม ช่วยสมองดี และสุขภาพหัวใจแข็งแรง การันตี โดย ดร.ไบรอัน สุกวุฒิ คุณาคม

โกโก้ ถือเป็นวัตถุดิบยอดฮิตที่มักถูกนำมาปรุงแต่งในเมนูขนมหวานอย่างช็อกโกแลต หรือนำมาผสมเป็นเครื่องดื่มที่ให้ทั้งความหอม อร่อย ดื่มง่าย แถมดีต่อสุขภาพของคนทุกวัย

รู้จักที่มาของเมล็ดพืชรสเข้ม

ธีโอโบรมา คาเคา (Theobroma Cacao) เป็นพืชที่รู้จักกันทั่วไปในชื่อต้นคาเคา เมล็ดของพืชชนิดนี้สามารถนำมาแปรปรูปเป็นโกโก้ที่ใช้ชงดื่มกันอย่างแพร่หลาย อีกทั้งยังเป็นวัตถุดิบหลักที่ใช้ในการทำช็อกโกแลต แต่ทว่ากว่าที่เราจะได้ผงโกโก้ที่ยังคงคุณประโยชน์ก็ไม่ใช้เรื่องง่าย เริ่มจากนำเมล็ดโกโก้จากต้นคาเคามาผ่านกระบวนการคั่วด้วยความร้อน ขจัดไขมันบางส่วนออก แล้วจึงนำเมล็ดโกโก้มาบดละเอียดเป็นผง ซึ่งในปัจจุบันคาเคาในรูปแบบดิบ หรือที่ไม่มีส่วนผสมอื่น ๆ เช่น น้ำตาล และนมร่วมด้วย จะได้รับความนิยมเป็นพิเศษ เนื่องจากมีประโยชน์ต่อสุขภาพโดยเฉพาะในด้านหัวใจและสมอง

สารอาหารสำคัญ

ก่อนที่จะไปดูคุณประโยชน์ของเมล็ดโกโก้ มาดูกันก่อนว่าในเมล็ดพืชนิดนี้มีสารอาหารอะไรบ้างที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย

  • แหล่งไขมันดี มีรายงานระบุว่า ร้อยละห้าสิบของน้ำหนักเมล็ดโกโก้ประกอบด้วยไขมัน จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เราสามารถทำเนยจากโกโก้ได้ง่าย (Cocoa Butter) เนยโกโก้ ประกอบด้วย กรดโอเลอิก กรดปาล์มิติก และกรดสเตียริกในปริมาณเท่า ๆ กัน จากการศึกษาพบว่า กรดโอเลอิกช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีพร้อมทั้งลดคอเลสเตอรอลในเลือดที่ไม่ดี ส่วนกรดสเตียริกเป็นไขมันที่ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลที่ไม่ดีได้เป็นอย่างดีเมื่อเปรียบเทียบกับกรดไขมันอิ่มตัวอื่น ๆ และกรดปาล์มิติกที่ไม่อาจถือได้ว่าเป็นแหล่งไขมันที่ดีต่อสุขภาพ แต่สามารถให้พลังงานแก่ร่างกายได้ตามต้องการในยามที่ท้องว่าง
  • สารธีโอโบรมีน (Theobromine) ส่วนใหญ่ที่พบในโกโก้ มีโครงสร้างคล้ายกับคาเฟอีนทำให้อาจมีผลต่อร่างกายคล้ายกัน เมื่อร่างกายเผาผลาญคาเฟอีน คาเฟอีนจะเปลี่ยนเป็นธีโอโบรมีน ซึ่งมีผลเช่นเดียวกับยาคลายหลอดเลือดและยากระตุ้นหัวใจ คาเฟอีนส่งผลต่อระบบประสาทโดยเพิ่มความตื่นตัว แต่ธีโอโบรมีนไม่มีผลกับสมองจึงไม่รบกวนการนอนหลับ แต่กลับมีส่วนช่วยให้หลอดเลือดขยายตัว จึงช่วยลดความดันโลหิตได้
  • สารฟลาโวนอยด์ (Flavan-3-ols) ในโกโก้สามารถช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดไปยังสมองและทำหน้าที่โดยตรงกับเซลล์สมอง โดยลดการผลิตอะมีลอยด์เบตาผ่านกลไกของไนตริกออกไซด์ซินเทส เมื่อฟลาโวนอยด์ไปกระตุ้นเอนไซม์ไนตริกออกไซด์ซินเทสบนหลอดเลือด ก็จะทำให้การไหลเวียนของเลือดสู่สมองมีประสิทธิภาพมากขึ้น เข้าไปกำจัดเมตาบอลิซึมของเสียจากสมอง เช่น อะมีลอยด์ บีตา ซึ่งเป็นโปรตีนที่สะสมอยู่ในสมองของผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์

ทำไมถึงดีต่อ สุขภาพหัวใจและสมอง

โกโก้เป็นอาหารที่มีไขมันดีต่อสุขภาพที่ช่วยลดความเสี่ยงของโรคหัวใจและหลอดเลือด มีสารต้านอนุมูลอิสระที่รักษาความสมบูรณ์ของหลอดเลือดโดยตรง โดยมีธีโอโบรมีนเป็นโมเลกุลที่ช่วยลดความดันโลหิตและทำให้หลอดเลือดขยายตัว ซึ่งมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงของอาการหัวใจวายและโรคหลอดเลือดสมอง อีกทั้งฟลาโวนอยด์ที่พบในโกโก้ มีหน้าที่ในการเพิ่มการไหลเวียนของเลือดไปยังสมอง ทำให้สมองสามารถกำจัดของเสียที่เป็นพิษที่อาจนำไปสู่โรคอัลไซเมอร์ได้ และยังมีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระเพื่อลดการอักเสบต่าง ๆ ที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้อีกด้วย

 

โดยสรุปแล้วผู้ที่บริโภคโกโก้ (ไม่ผ่านการปรุงแต่ง) หรือดาร์กช็อกโกแลต มักมีหลอดเลือดที่แข็งแรง เพราะพืชชนิดนี้สามารถเสริมสร้างสุขภาพหัวใจและสมอง ฉะนั้น การเลือกโกโก้ที่มีคุณภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงถึง เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างแท้จริง

รู้แบบนี้ คงต้องชงโกโก้ดื่มสักแก้วแล้ว!

ข้อมูลจาก : ดร.ไบรอัน สุกวุฒิ คุณาคม

ขอขอบคุณผู้สนับสนุน : ผลิตภัณฑ์โกโก้ ตราโกโก้ริช โกลด์ซีเล็คชั่น Cacao Rich Gold Selection

FB : CacaoRichCocoa

Web: https://ismfoodproducts.com/

โทร 02-818-1877-79

บทความอื่นที่น่าสนใจ

FOOD TIPS อาหารเพื่อผู้ป่วยโรคหัวใจ

3 เมนูดีต่อ(หัว)ใจ สูตรปรับลดปริมาณโซเดียม ช่วยป้องกันโรคหัวใจ

โรคหัวใจในวัยรุ่น เกิดขึ้นได้ จากพฤติกรรมการใช้ชีวิต

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.