โรคกระเพาะอาหาร

ปรับพฤติกรรม เลือกกินอาหาร แก้โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

แก้โรคกระเพาะอาหารอักเสบ ด้วยการปรับพฤติกรรม และกินอาหาร

วันนี้ผู้เขียนจะมาแนะนำการปรับพฤติกรรมและเลือกกินอาหารที่ช่วย แก้โรคกระเพาะอาหารอักเสบ ค่ะ เชื่อว่าเป็นโรคสามัญที่หลายคนต้องวนมาเจอ เป็นแล้วไม่สบายตัว เจ็บ ปวดท้อง ทรมาน เราสามารถยับยั้งอาการเหล่านี้ได้ด้วยวิธีต่าง ๆ ข้างล่างค่ะ

โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

หนังสือ โรคของหลอดอาหาร กระเพาะอาหาร ลำไส้ และทวารหนัก โดยศาสตราจารย์เกียรติคุณ แพทย์หญิงพวงทอง ไกรพิบูลย์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ อธิบายอาการปวดจากโรคกระเพาะอาหารไว้ว่า

โรคกระเพาะอาหารอักเสบคือ โรคที่เกิดจากการอักเสบของเนื้อเยื่อเมือกบูภายในกระเพาะอาหาร ก่อให้เยื่อเมือกบวม แดง ปวด ย่อยอาหารได้ไม่ดี และอาจเกิดเป็นแผลได้ สาเหตุที่พบบ่อย ได้แก่ การติดเชื้อจากเชื้อแบคที่เรีย ไวรัส เชื้อรา การอักเสบจากการระคายเคืองต่างๆ เช่น สุรา บุหรี่ ปัญหาจากอารมณ์จิตใจ จากยาชนิดต่างๆ

“อาการคือ ปวดท้องบริเวณลิ้นปี ส่วนใหญ่มักสัมพันธ์กับการกินอาหารและประเภทอาหาร ท้องอืด ท้องเฟ้อ อาเจียนเป็นเลือด”

โรคกระเพาะอาหาร, กระเพาะอาหาร, กินเสี่ยงโรคกระเพาะอาหาร, ระบบทางเดินอาหาร แก้โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

HOW TO FIX

ㆍ ปรับพฤติกรรมพื้นฐาน

รักษาสุขอนามัยพื้นฐาน เพื่อป้องกันการติดเชื้อซ้ำซ้อน ปรับอาหารเป็นอาหารอ่อน หรืออาหารน้ำ อาหารเหลว เพื่อลดการทำงานในการย่อยอาหารของกระเพาะอาหาร กินมื้อละน้อยๆ แต่หลายมื้อ ดื่มน้ำสะอาดให้ได้อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว พบแพทย์เพื่อติดตามอาการ

ㆍ สมุนไพรลดปวดกระเพาะอาหารอักเสบ

กล้วยน้ำว้า ฝานกล้วยน้ำว้าผลดิบหรือผลห่าม 1 ผลเป็นแว่น ตากแดด 2 วันหรืออบให้แห้งที่อุณหภูมิ 80 องศาเซลเซียส แล้วนำมาบดเป็นผง จากนั้นผสมผงกล้วย 1 ช้อนโต๊ะกับน้ำผึ้ง
ร้อนโต๊ะ กินแทนยา หรือปั้นเป็นลูกกลอน กินครั้งละ 3 เม็ด ก่อนอาหาร เช้า -เย็น

ขมิ้นชัน ล้างเหง้าแก่ขมิ้นชันให้สะอาด หั่นเป็นแว่นบางๆ ตากแดด 2 วัน นำมาบดผสมกับน้ำผึ้ง 1 ซ้อนโต๊ะ หรือปั้นเป็นลูกกลอน กินครั้งละ 2 เม็ด หลังอาหาร 3 มื้อและก่อนนอน

. ฝึกซี่กงบำบัดปวด

การฝึกซี่กงที่ดีต่อโรคกระเพาะอาหารอักเสบและลดปวด ทำได้ดังนี้

1. การฝึกหายใจ หายใจเข้าจนท้องพอง แล้วหายใจออกจนท้องยุบ ในระยะแรกอาจนอนทำ โดยวางกล่องเล็กๆ ไว้บนสะดือ เวลาหายใจจะสังเกตได้ชัดเจน ในช่วงแรกๆ ทำสัก 15 – 20 นาที ถ้าทำได้ถูกต้องจะรู้สึกโล่งสบาย ฝ่ามือ ฝ่าเท้าใบหน้าจะแดงขึ้น

2. การเคลื่อนไหวท้องในท่านั่ง เริ่มด้วยการนั่งห้อยขาบนเก้าอี้ โดยให้หัวเข่าขนานกับพื้น หายใจเข้า ยึดตัวขึ้น หายใจออกพร้อมกับก้มตัวลงมาจนหน้าผากจรดเข่า หายใจเข้า ยกตัวขึ้น หายใจออก ทำซ้ำ 5-10 นาที แต่ต้องระวังไม่ให้คอก้มหรือเงยมากเกินไป เพราะจะทำให้มึนงงได้

(ที่มา : คอลัมน์เรื่องพิเศษ นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 538)


บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เสียงครวญครางจาก กระเพาะอาหารอักเสบ

อาการแบบนี้ โรคกระเพาะอาหาร หรือมะเร็งกระเพาะอาหารกันแน่

โรคระบบทางเดินอาหาร ที่คนรุ่นใหม่ รู้สาเหตุก่อน หายก่อน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.