ประโยชน์ของนำ้ผึ้ง

4 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ช่วยป้องกันสารพัดโรค

4 ประโยชน์ของน้ำผึ้ง ช่วยป้องกันสารพัดโรค

ประโยชน์ของน้ำผึ้ง นั้นมีมากมาย โดยสายสุขภาพนิยมนำน้ำผึ้ง มาผสมเครื่องดื่แทนน้ำตาล เพราะเป็นสารให้ความหวานจากธรรมชาติ มีส่วนผสมของวิตามิน แร่ราตุที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากถึง 31 ชนิด

วิตามิน และแร่ราตุจากน้ำผึ้งมีทั้ง ฟอสฟอรัส แคลเซียม โพแทสเซียม แมกนีเซียม เป็นต้น โดยวารสาร BMJ Evidence-Based Modicine ได้รวบรวมข้อเท็จจริงจากงานวิจัยที่กล่าวถึง 4 คุณประโยชน์ของน้ำผึ้งที่ดีต่อสุขภาพ มีอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

1. ช่วยรักษาโรคติดเชื้อทางเดินหายใจส่วนบน (URI)

เมื่อเทียบกับการรักษาด้วยยา ปฏิชีวนะแล้ว น้ำผึ้งช่วยบรรเทาความรุนแรงของอาการไอได้ใกล้เดียงกัน โดยจากการศึกษา ในปี 2560 ของนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ พบว่า สารต้านจุลชีพที่ผลิต โดยผึ้งอาจกลายเป็นกุญแจสำคัญสำหรับการปรุงยาปฏิชีวนะชนิดใหม่ที่อาจส่งผลไมให้ ผู้ป่วยมีอาการดื้อยาได้

2. ช่วยต่อสู้กับโรคเมแหบอลิก

น้ำผึ้งมีดัชนีน้ำตาลต่ำ จึงไม่ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือด และอินซูลินพุ่งสูงขึ้น และยังช่วยป้องกันการเพิ่มของน้ำหนักตัวที่มากเกินไป น้ำผึ้งยังทำให้ เกิดการเผาผลาญไขมันโดยการลดไตรกลีเซอไรด์ รวมทั้งคอเลสเตอรอลที่ไม่ดี (LDL) แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยเพิ่มคอเลสเตอรอลที่ดี (HDL) อีกด้วย

3. ช่วยป้องกันหลอดเลือดแดงแข็งตัว

ในน้ำผึ้งมีสารมากกว่า 180 ชนิด ซึ่งรวมถึง น้ำตาลจากธรรมชาติ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตเคมิคัลมากมาย นักวิจัยกล่าวว่า สารต้านอนุมูลอิสระและสารต้านการอักเสบในน้ำผึ้งสามารถช่วยต่อต้านความเครียดจาก ปฏิกิริยาออกชิเดชั่น และยังช่วยป้องกันการเกิดอนมูลอิสระเมื่ออายุมากขึ้น

4. ช่วยให้ลำไส้แข็งแรง

เนื่องจากน้ำผึ้งมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติกส์ที่จะไปช่วยกระตุ้น การทำงานของแมคโครฟาจ ทำให้ระบบภูมิคุ้มกันในทางเดินอาหารดีขึ้น และช่วยเพิ่ม จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ลดโอกาสการติดเชื้อในลำไส้ลงได้

คุณสามารถเพลิดเพลินกับน้ำผึ้งในเมนูอาหาร ขนมหวาน และเครื่องดื่มมากมาย โดยเปลี่ยนจากน้ำตาลทรายขาว 1 ถ้วยเป็นน้ำผึ้งเพียงครึ่งถ้วย ก็ให้รสชาติหวานอร่อย ไม่แพ้กัน แถมยังไม่ทำให้เสียสุขภาพหากกินในปริมาณที่เหมาะสม

ข้อมูลจาก นิตยสารชีวจิต ฉบับที่ 537

บทความอื่นที่น่าสนใจ

6 วิธีสยบ อาการปวดข้อ ด้วยวิธีแบบธรรมชาติที่ควรรู้ !!

HOW TO CLEAN ชวน ซักบรา ตัวเก่ง สะอาด อยู่ทรงน้าน…นาน

เทคนิค ควบคุมตนเอง ปรับตัวทีละนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.