มุกดา นรินทร์รักษ์

Back to Organic มุก – มุกดา นรินทร์รักษ์

Back to Organic มุก – มุกดา นรินทร์รักษ์

ครั้งนี้เราได้นางเอกสาวตัวเล็ก มุก – มุกดา นรินทร์รักษ์ มาขึ้นปกในลุคสาวมั่นโฉบเฉี่ยว ที่แฝงความสปอร์ตเกิร์ล แต่เมื่อเราได้พูดคุยกัน เธอยอมรับกับเราว่ามีเวลาออกกำลังกายน้อยมาก จึงต้องเลือกดูแลตัวเองด้วยวิธีอื่นๆ รวมถึงว่าเป็นคนที่ค่อนข้างแพ้สารเคมีต่างๆ ทำให้ต้องพิถีพิถัน และสุดท้ายวิธีทางธรรมชาติจึงเป็นสิ่งที่เธอเลือกใช้

 

มุก - มุกดา

 

 

ดูแลตัวเองในแบบฉบับคนเวลาน้อย

มุกดานางเอกสาวคิวทอง ที่ทำงานอย่างต่อเนื่องจนมีเวลาออกกำลังกายน้อยมาก อาศัยการทำงานในกองถ่ายเป็นการออกกำลังกายไปในตัว “หลักๆ หนูควบคุมอาหารมากกว่า เพราะไม่ได้มีเวลาออกกำลังกายมาก จึงต้องเน้นดูแลตัวเองในวิธีที่ดูแลได้ในทุกๆ วัน เพื่อความสะดวก และสม่ำเสมอ

“มุกกินอาหารวันหนึ่งประมาณ 1500 – 1800 แคลอรี่ เพราะว่าหนูเป็นคนไม่ค่อยกินข้าว ถ้ากินข้าวแล้วจะรู้สึกอิ่มไว จึงเน้นกินกับมากกว่า โดยแบ่งเป็นมื้อย่อยๆ มากกว่า 3 มื้อต่อวัน อีกอย่างคือหนูไม่กินจุกจิก ถ้ากินขนมก็กินไม่เกิน 5 คำ ก็ไม่ไหวแล้ว

“แต่ถ้ามุกจะกินเพิ่มนอกจากมื้อหลัก ก็จะเลือกเป็นผลไม้ ฝรั่ง มะเขือเทศ กินเล่นๆ มุกกินแบบนี้มาหลายปี จนเราชินกับการกินแบบนี้ และด้วยการทำงานในกองถ่ายที่ต้อง เดิน ต้องยืนทั้งวัน ก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายไปในตัว พอกลางคืนเผาผลาญพลังงานไปหมดแล้ว”

เทคนิคการแบ่งอาหารออกเป็นมื้อย่อยๆ มากกว่า 3 มื้อแบบนี้ ไม่เพียงดีต่อคนที่อิ่มง่ายเท่านั้น แต่ยังดีสำหรับคนที่เป็นโรคกรดไหลย้อนอีกด้วย เพราะทำให้กระเพาะไม่ต้องทำงานหนัก ไม่ต้องหลั่งน้ำย่อยออกมามาก

ส่วนใครที่ชอบกินจุกจิก จะลองเปลี่ยนจากขนมขบเคี้ยวมาเป็นผลไม้ อย่าง ฝรั่ง แอปเปิ้ล กล้วย หรือมะเขือเทศ แบบมุกดาก็ดีมากๆ เลยค่ะ

 

คนที่ “แพ้” ก็ต้อง (เลือก) ดูแลตัวเอง

ปัญหาหนึ่งของสาวๆ คือการแพ้สกินแคร์ที่ใช้บำรุงผิวกาย ทำให้หลายคนไม่รู้ว่าควรเลือกใช้อะไรจึงจะดีกับตัวเอง มุกดาเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่มีปัญหานี้เช่นกัน “จริงๆ หนูเป็นคนแพ้ง่าย ใช้อะไรก็มีผด หรือขนคุดขึ้น ทำให้ใช้ครีมอะไรไม่ได้เลย อยากจะลองใช้ครีมแบบคนอื่นบ้างก็ต้องมานั่งลุ้นว่าจะเกิดผลข้างเคียงอะไร ทำให้เหลือที่ใช้ได้จริงๆ น้อยมาก”

แต่ถึงแม้เธอจะเปรยออกมาอย่างนั้น แต่บรรยากาศระหว่างการถ่ายปก ประโยคที่เราได้ยินตลอดเวลาทั้งจากทีมงานและสไตริชคือ ผิวของนางเอกสาวดีมาก เนียนละเอียด จนทำให้เราสงสัยว่าในเมื่อแพ้ครีมบำรุงง่ายขนาดนี้ แล้วมีเคล็ดลับดูแลผิวอย่างไร “สิ่งเดียวที่ใช้ได้คือน้ำมันมะพร้าวออร์แกนิกค่ะ ใช้มาตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ไม่มีผลข้างเคียงหรือเกิดผดผื่น แต่ให้ผิวชุ่มชื้น”

เป็นสกินแคร์จากธรรมชาติที่สาวผิวแห้ง รวมไปถึงสาวที่ผิวบอบบางแพ้ง่ายสามารถนำไปใช้ตามได้เลย แต่ปัญหาของการใช้น้ำมันมะพร้าวคือความเหนอะหนะ ซึ่งมุกดาก็มีเคล็ดลับการใช้งานมาฝากกัน “น้ำมันมะพร้าวถ้าทาตอนกลางวันมุกจะรู้สึกไม่สบายตัว ถ้าเหงื่อออกก็อาจจะรู้สึกเหนอะหนะ ทั้งที่ความจริงก็ซึมเข้าผิวนะคะ มุกจึงเลือกทาหลังอาบน้ำตอนก่อนนอนครั้งเดียว แต่ว่าชโลมให้ชุ่มเลย ก็จะแก้ปัญหานี้ได้”

 

ปวดท้อง เรื่องของผู้หญิง

ปวดท้องประจำเดือนใครไม่เป็นถือว่าโชคดี แต่ใครที่เป็นจะรู้ได้ถึงความหนักหนาสาหัส มุกดาก็เป็นหนึ่งคนที่ประสบปัญหานี้เช่นเดียวกัน “ช่วงนี้มีเวลาพักผ่อนมากขึ้น ทำให้ปวดท้องน้อยลง แต่ถ้าทำงานหนักๆ ร่างกายล้าก็จะปวดท้องมากกว่าปกติค่ะ

“มุกเป็นคนที่ปวดท้องประจำเดือนมาแต่ไหนแต่ไร แต่มุกจะพึ่งน้ำอุ่น ทั้งดื่ม ทั้งใช้ประคบ เพราะเราทำอะไรนอกจากนี้ไม่ได้แล้ว มุกเองไม่อยากกินยาแก้ปวดท้องประจำเดือน เพราะเป็นการปวดที่มดลูก มุกไม่รู้ว่าในอนาคตจะส่งผลข้างเคียงอะไรหรือเปล่า

“แต่เคยปวดท้องมากๆ จนต้องไปคุณหมอปรากฏว่าทุกอย่างเป็นปกติ หมอเลยสันนิษฐานว่าเกิดจากการบีบรัด และตรงกับช่วงเวลาที่เราพักผ่อนน้อย วิธีแก้ก็คือเปลี่ยนกิจวัตรประจำวัน พักผ่อน ดื่มน้ำเยอะๆ ก็ช่วยบรรเทาอาการลงได้ค่ะ”

แต่สำหรับใครที่ปวดมากนางเอกสาวก็มีอีกเคล็ดลับมาแนะนำ “แม่ให้มุกกินอีฟนิ่งพริมโรส ก็ช่วยได้นะคะ ทำให้ปวดน้อยลงกว่าเมื่อก่อน”

ความเครียด จัดการได้ที่ตัวเอง

ในบรรยากาศที่ก่อให้เกิดความเครียดได้นี้ มุกดาก็มีวิธีจัดการปัญหาที่ก่อให้เกิดความเครียดที่ดีไม่น้อยนั้นคือ “มุกจะดูว่าหากเราสามารถจัดการหรือแก้ไขได้ไหม ถ้าทำได้ก็จะทำ แต่ถ้าทำอะไรไม่ได้ ก็จะไม่เอาเก็บมาคิดให้ตัวเองเครียด

“ใช้วิธีการปล่อยเบลอ จัดการความรู้สึก ความคิดของตัวเอง เพราะไม่มีใครช่วยเราได้ ขออยู่กับตัวเองสักพัก แล้วก็จะดีขึ้นเองค่ะ”

การพูดคุยกับมุกดาในวันนี้ทำให้เราได้เห็นว่า การใช้วิธีทางธรรมชาติไม่ว่าจะในเรื่องใด สามารถช่วยเยียวยาเราได้จริงๆ ทั้งในด้านกายภาพและจิตใจ

 

มุก - มุกดา

 

มุก - มุกดา

 

ข้อมูลจาก On the Cover  นิตยสารชีวจิต ฉบับบ 554

สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี                    แต่งหน้า  ธรณิศ จิระศิริกาญจน์

ทำผม    เบญจพร คำพับ                          เสื้อผ้า FlOÉTIQUE

 

__________________________________________________________________________

 

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ปวดประจำเดือน…แต่ไม่อยากกินยา เรามีเคล็ดลับมาบอก!

5 วิธีจัดการความเครียดง่ายๆ ที่คุณเองก็ทำได้

อาหารและเครื่องดื่มชีวจิต เพิ่มภูมิชีวิต ไร้พิษท็อกซิน

4 ข้อต้องรู้ นำไปสู่การ กินเท่าไรก็ไม่อ้วน น้ำหนักไม่พุ่ง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.