มารีญา พูลเลิศลาภ

listen to Myself มารีญา พูลเลิศลาภ

listen to Myself  มารีญา พูลเลิศลาภ

มารีญา พูลเลิศลาภ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ ปี 2560 คุ้นหน้าคุ้นตาด้วยทั้งความสามารถและความงาม แต่ถ้าใครได้ติดตาม Instagram จะได้เห็นอีกด้านที่เธอทุ่มเทให้อย่างจริงใจ นั่นคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมทั้งบนบก และใต้น้ำ มีกิจกรรมที่หลากหลายไม่ว่าจะเดินป่า และดำน้ำจนเราอดคิดไม่ได้ว่าผู้หญิงคนนี้ช่างแข็งแรงจริงๆ

แต่เมื่อได้คุยกันจริงๆ แล้ว มารีญาที่ดูสดใสมีโรคประจำตัวที่ถึงขั้นว่า “การถ่ายเป็นเลือด” คือความเคยชินที่ยาวนานและเป็นมาตลอด เรามาดูกันหน่อยดีกว่าเพราะอะไร และเธอดูแลตัวเองให้ดีขึ้นได้อย่างไร

“การดูแลตัวเอง เรื่องสำคัญคือเราต้องฟังร่างกายตัวเอง เราอาจจะไปเจอวิธีดีๆ แต่ต้องดูว่าเข้ากับเราจริงๆ หรือเปล่า”

มารีญา

 

ฟังเสียงจากร่างกาย

เพราะสุขภาพทำให้มารีญาเป็นอีกหนึ่งคนที่ใส่ใจในการดูแลตัวเองเป็นอย่างมาก เธอศึกษาในหลายๆ ศาสตร์ ไม่เว้นแม้แต่ทางด้านจิตวิทยา “สำคัญที่สุดในการดูแลตัวเองคือการรักษาสมดุลของร่างกาย ทั้งเรื่องกิน พักผ่อน และออกกำลังกาย

“การนอนเป็นเรื่องสำคัญ ถ้าเรานอนได้ในเวลาที่ถูกต้อง ไม่เกินเที่ยงคืน จะช่วยทุกอย่างจริงๆ ค่ะ ทุกวันนี้คนเล่นจอเยอะ เจอแสงปลอมตลอดเวลา ทำให้นอนไม่หลับ มารีญาเคยอ่านบทสัมภาษณ์คุณหมอด้านจิตวิทยา บอกว่าเวลานอนแสงไม่ควรส่งมาจากด้านบน เพราะในธรรมชาติแสงจากด้านบนคือแสงแดด ร่างกายก็จะคิดว่าเป็นกลางวัน ดังนั้นช่วงก่อนนอนแสงควรมาจากโคมไฟหรือที่พื้น มารีญากำลังอยู่ในช่วงทดลองเวลาใกล้นอนจะปิดไฟ เปิดโคมเพื่อช่วยให้นอนหลับ”

นอกจากเรื่องการนอน เรื่องอาหารก็เป็นอีกเรื่องที่มารีญาปรับเปลี่ยนเพื่อให้เข้ากับตัวเอง “ที่ลองผิดลองถูก อีกเรื่องคืออาหาร อะไรที่สุขภาพมากๆ อาจไม่เข้ากับตัวเราทำให้เกิดการแพ้ อย่างตอนนี้ที่ชอบคือทานเนื้อสัตว์น้อยลง เน้นผักเป็นหลัก เพราะหุ่นของคนในครอบครัวค่อนข้างผอม มารีญาเคยพยายามเพิ่มน้ำหนัก พยายามกินไข่เยอะๆ กลายเป็นว่าร่างกายไม่รับ แต่พอกินผักร่างกายก็เราสมดุลมากขึ้น

“เช้าที่เพอร์เฟ็คสำหรับมารีญาคือ ตื่นเช้ามาหั่นผัก ต้มผัก แล้วไปนั่งสมาธิจนผักสุก ก็มากินผัก แล้วจะภูมิใจมากถ้าเป็นผักที่เก็บจากสวนในบ้าน ได้ไม่เยอะหรอกอาจจะได้กระเจี๊ยบ 1 ลูก การกินผักแบบนี้ต้องฟังร่างกายตัวเราจริงๆ แรกๆ มารีญามีปัญหาเรื่องพลังงาน และวิตามิน จึงหาความรู้เพิ่มเติม ด้วยกินผักที่ให้โปรตีนและวิตามิน และกินวิตามินเสริม”

มารียา

 

รักษ์โลก เพราะรักตัวเอง

นอกจากการดูแลตัวเอง อีกหนึ่งสิ่งที่มารีญาให้ความสำคัญไม่แพ้กันคือการดูแลโลก เพราะเธอบอกกับเราว่า ถ้าเราสูญเสียธรรมชาติไป ก็จะส่งผลต่อตัวเราเอง “ทั้งที่บ้านและที่โรงเรียนให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อม แต่ที่ทำให้เรารู้สึกว่าต้องทำอะไรบ้างอย่าง คือการได้นั่งเรือในคลอง มีขยะ มีกลิ่นเหม็น ทั้งที่ถ้าเราได้ใช้ชีวิตกับน้ำจะดีมากๆ

“มลพิษทางอากาศฆ่าคนไปมากค่ะ เราออกไปข้างนอกต้องใส่หน้ากากตลอดเวลาหรือเปล่า ต้องมีที่กรองอากาศติดตัว ทางภาคเหนือเวลามีการเผาป่า เด็กๆ ออกไปใช้ชีวิตไม่ได้ มารีญารู้สึกว่าไม่ใช่แล้ว เสี่ยงต่อสุขภาพ เป็นวงจรแย่ๆ พอได้ไปดำน้ำ ได้เห็นสังคมของปลา ก็ยิ่งทำให้เห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อมมากขึ้น”

 

“ถ่ายเป็นเลือด” คือเรื่องปกติ

ใครจะเชื่อว่าสาวที่มีกิจกรรมผจญภัยทั้งเดินป่า ดำน้ำ จะมีสุขภาพที่ย่ำแย่จนพูดอย่าเต็มปากเต็มคำว่า “มารีญาถ่ายเป็นเลือดมา 4 ปีแล้วค่ะ เพราะลำไส้อักเสบชนิดหนึ่ง

“ไม่รู้เลยว่าเป็นเพราะอะไร และรักษาไม่หายทำได้แค่ดีขึ้น ตอนนี้มารีญาไม่ถ่ายเป็นเลือดมา 2 อาทิตย์แล้วค่ะ เพราะเพิ่งได้รับยาตัวใหม่ ปรับไลฟ์สไตล์การนอน พยายามนอนให้เร็วขึ้น ปรับอาหารด้วยการลดเนื้อสัตว์ให้น้อยลง ทุกอย่างมาจากการปรับหลายๆ อย่างพร้อมกัน ไม่ใช่แค่ทางเดียวแล้วจะรักษาได้ทั้งหมด”

นอกจากนั้นแล้วมารีญายังได้แนะนำอีกหนึ่งเทคนิคในการหาวิธีดูแลตัวเอง ที่ใช้ได้กับทุกโรค “มารีญาเข้าร่วมกลุ่มในเฟซบุ๊ค จะมีคนมาแชร์วิธีการรักษาหลายรูปแบบ เราก็ได้ลองวิธีที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อค้นหาว่าอะไรที่ดีกับเราจริงๆ อย่างที่มารีญาปรับอยู่ในทุกวันนี้และดีขึ้นก็เป็นคำแนะนำที่ได้มาจากกลุ่มนี้เช่นเดียวกัน

สุขภาพใจก็ต้องดูแล

นอกจากการดูแลร่างกายและสุขภาพแล้ว การดูแลจิตใจก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เธอให้ความสำคัญ “จิตใจของเราเป็นเรื่องสำคัญอย่าเอาตัวเองไปเปรียบกับคนอื่น การมีเป้าหมายเป็นเรื่องดี แต่การเปรียบเทียบเป็นเรื่องอันตราย เราสามารถพัฒนาและผลักดันตัวเองได้ แต่เมื่อต้องพัก ก็ต้องพัก หยุดพัก ฟื้นฟูแล้วสู้ต่อ ไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ตาม

“ถ้าเราอยากเก่ง หรืออยากดีเราต้องมีความอดทน ไม่มีอะไรที่ได้มาด้วยการทำเพียงแค่วัน หรือ 2 วัน แต่เราต้องทำเป็นรูทีน ค่อยๆ ปรับ เขาบอกว่าต้องใช้เวลา 21 วันถึงจะติดเป็นนิสัย ถ้าเราทำได้หลังจากนั้นก็จะง่าย ถ้าอยากจะปรับเราก็ต้องพร้อมผลักดัน พัก แล้วสู้ต่อ”

เป็นการทิ้งท้ายด้วยข้อคิดดีๆ ที่ใช้ได้กับทุกเรื่อง และทุกคนจริงๆ นะคะ

ข้อมูลจาก คอลัมน์ On the Cover นิตยสาร ชีวจิต ฉบับ 555

สไตลิสต์ สลาลี สมบัติมี    แต่งหน้า  สัณห์สมร ตันติโชติรัตนา

ทำผม    อัครชัย ดีดพิณ                     เสื้อผ้า MERGE

__________________________________________________________________________

บทความอื่นที่น่าสนใจ

“ลำไส้อักเสบ” โรคที่คนส่วนใหญ่คิดว่าแค่อาการท้องเสียธรรมดา

กินฟักแม้ว ลดเสี่ยงมะเร็งลำไส้

เทคนิค ควบคุมตนเอง ปรับตัวทีละนิด เพื่อชีวิตที่ดีขึ้น

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.