อาการผิดปกติ

อาการผิดปกติ ที่บ่งบอกว่าคุณเริ่มป่วยแล้ว

อาการผิดปกติ ที่บ่งบอกว่าคุณเริ่มป่วยแล้ว

ไม่มีใครอยากป่วย และคนที่ดูแลสุขภาพเป็นอย่างดีจะไม่ค่อยป่วย แต่ในบางครั้งเราอาจจะทำงานจนไม่มีเวลาดูแลสุขภาพ แต่อย่างน้อยการสังเกตอาการไม่สุขสบายทางกายต่างๆก็เป็นตัวช่วยที่ดีที่จะทำให้เรารู้เท่าทันสุขภาพได้

มาสังเกตอาการผิดปกติ กันเถอะ!!

– ปวดหัว

เป็นอาการพื้นฐานของโรคหลายโรค เช่น ความดันโลหิตสูง โรคเนื้องอกในสมอง โรคเครียดและระบบประสาท โรคเหล่าเมื่อมีการตรวจพบและรักษา ป้องกัน ตั้งแต่เนิ่นๆจะไม่เป็นอันตราย

– ปวดตา ตาพร่า

เมื่อประสิทธิภาพการมองแย่ลง หรือมีความผิดปกติที่ตาเกิดขึ้นควรรีบพบจักษุแพทย์ เพราะนั่นอาจเป็นอาการเริ่มแรกของต้อกระจก และสายตาสั้น ยาว เอียง

ปวดเมื่อย

– เจ็บคอ

เมื่อกลืนน้ำลายแล้ว มีอาการเจ็บคอ มีไข้อาจเป็นโรคต่อมทอนซิล หากมีเสียงแหบ ไอมีเลือดปนเสมหะ คืออาการเริ่มแรกของมะเร็งปอด เป็นต้น

– เจ็บหน้าอก

เมื่อใดที่ทำงานหนัก แล้วหายใจไม่ออก เจ็บหน้าอก ชาตามมือนั่นเป็นอาการเริ่มแรกของโรคหัวใจ รีบพบแพทย์ เพื่อตรวจอย่างละเอียด โรคหัวใจ เมื่อรักษาตอนอาการเริ่มแรก บางทีรักษาหายขาดได้ก่อนที่อาการรุนแรง

– ปวดท้อง และปัสสาวะหรืออุจจาระผิดปกติ

อาการปวดท้องร่วมกับท้องผูก สลับท้องเสีย หรืออุจจาระมีเลือดปน อาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคมะเร็งลำไส้ ปวดท้องเวลาหิวและเวลาอิ่ม มีพฤติกรรมรับประทานอาหารไม่ตรงเวลาอาจเป็นโรคกระเพาะอาหาร อาการปวดท้องน้อยร่วมกับอาการปัสสาวะขัด หยด หยอด เป็นอาการพื้นฐานของโรคต่อมลูกหมากโต

– ปวดเข่า ปวดเมื่อย

อาการปวดเมื่อย พิจารณาผิวเผินเป็นอาการไม่รุนแรง แต่เป็นอาการเริ่มแรกของการขาดแคลเซียม กระดูกบาง เบาหวาน ปวดเข่า อาจเป็นอาการของโรคข้อเข่าเสื่อม เป็นต้น

ปวดหัว

อย่างไรก็ตาม เราควรต้องตรวจสุขภาพร่วมด้วยทุกปี อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง เพราะบางการเจ็บป่วยนั้นไม่มีอาการแสดงใดๆให้เป็นจุดสังเกต การตรวจสุขภาพตามช่วงวัยจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอย่างมาก(ที่มา: รงพยาบาลจุฬารัตน์3 อินเตอร์)

แน่นอนว่าไม่มีใครอยากป่วย ซึ่ง“ความสุข” คือความสบายกายและใจ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องการและพากันแสวงหาถึงหนทางที่จะพบกับความสุขในชีวิต แต่ความสุขในชีวิตของแต่ละคนก็ไม่เหมือนกัน บางคนสุขเพราะประสบความสำเร็จในชีวิต สุขเพราะได้อยู่กับคนที่รัก สุขเพราะได้ทำในสิ่งที่ตนเองรัก แต่มีความสุขอยู่อย่างหนึ่งที่แสวงหาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องสร้างให้มันเกิดขึ้นด้วยตนเอง นั่นคือความสุขที่ไม่มีโรคภัยไข้เจ็บ

สุขเพราะสุขภาพดี

“การไม่มีโรคเป็นลาภอันประเสริฐ” คงเป็นคำพูดที่ทุกคนคุ้นหูและได้ยินกันมานาน แต่จะทำอย่างไรให้ห่างไกลจากโรคต่างๆ ได้ อาจเป็นคำถามที่อยู่ในใจใครหลายๆ คน ซึ่งคงทราบกันดีอยู่แล้วว่า สุขภาพกายและใจมีความสัมพันธ์กันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หากมีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ก็ย่อมส่งผลให้จิตใจร่าเริง สดชื่น ในขณะเดียวกัน หากไม่แข็งแรง เจ็บไข้ได้ป่วย ก็ส่งผลให้จิตใจห่อเหี่ยว ซึ่งองค์ประกอบของการมีสุขภาพที่ดีมีอยู่หลายอย่าง เช่น

 การรับประทานอาหารที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ

เพื่อให้ร่างกายได้รับสารอาหารครบถ้วน เพราะสารอาหารแต่ละชนิดจะมีหน้าที่ต่อร่างกายแตกต่างกัน ซึ่งการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และครบทุกหมู่ในปริมาณที่เหมาะสม จะช่วยป้องกันโรคและรักษาโรคได้พร้อมๆ กัน ดังนั้น การรับประทานอาหารที่ดีคือ อาหารที่มีไขมันต่ำ โดยเฉพาะต้องมีไขมันอิ่มตัวอยู่ต่ำ มีคอเลสเตอรอลต่ำ มีวิตามิน เกลือแร่และเส้นใยอาหารสูง เน้นการรับประทานผักและผลไม้ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารรสหวานจัด เค็มจัด อาหารมัน รวมถึงอาหารปิ้งย่าง นอกจากนี้ อย่าลืมที่จะดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ งดหรือลดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

ตรวจสุขภาพ

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

การออกกำลังกายที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพโดยเฉพาะหัวใจนั้น ไม่จำเป็นต้องหักโหม สามารถทำได้ด้วยการทำกิจกรรมทางกายที่ใช้แรงปานกลางจนกระทั่งหายใจเร็วขึ้นเล็กน้อย เช่น เดินเร็วๆ หรือทำงานบ้าน แต่ถ้าต้องการออกกำลังกายเพื่อเพิ่มสมรรถภาพของปอดและหัวใจ ต้องให้ความสำคัญกับอัตราการเต้นของหัวใจ โดย ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ อย่างน้อย 30 นาที/ครั้ง สัปดาห์ละ 5 ครั้ง และควรออกกำลังกายหลังรับประทานอาหารมื้อหลักประมาณ 1-2 ชั่วโมง อย่างไรก็ตาม ควรเป็นไปอย่างเหมาะสมกับวัย สภาพร่างกาย ถูกท่าและถูกวิธี ไม่ออกกำลังกายน้อยเกินไปและไม่หักโหมมากจนเกินไป

การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ เพื่อให้ร่างกายมีความกระฉับกระเฉง

ไม่ง่วงเหงาหาวนอน แต่ถ้านอนไม่พอ ร่างกายจะรู้สึกเครียดเพราะไม่ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ซึ่งการนอนไม่เพียงพอยังเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่างๆ เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคซึมเศร้า โดยทั่วไป วัยรุ่น ผู้ใหญ่วัยทำงาน หรือผู้สูงอายุ ต่างต้องการเวลานอนในแต่ละวัน อย่างน้อย 7 ชั่วโมง

ดูแลสุขภาพตัวเองลึนใหล้ชิด หมั่นตรวจและเช็กร่างกายดูตามที่เราบอกไป รู้ไว้จะได้ไม่ป่วยนะคะ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ป่วยแบบนี้บ่อยๆ เพราะ ขาดวิตามิน อะไร?

เช็กหน่อย! ง่วงนอนบ่อย ง่วงตลอดเวลา เสี่ยงป่วยหลายโรค

รู้หรือไม่ ใช้สายตาหนัก ก่อโรค ทำป่วยได้มากกว่าที่คิด

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.