อยากความจำดี กินกล้วย ช่วยได้ จริงหรือมั่ว ?

อยากความจำดี กินกล้วย ช่วยได้ จริงหรือมั่ว ?

ใครชอบ กินกล้วย บ้าง ?

กล้วย อยู่คู่กับคนไทยมาช้านาน เพราะการ กินกล้วย ช่วยดูแลสุขภาพหลากหลายประการ ฉะนั้น เราจึงถือว่า กล้วยคือ ยารักษ่าโรค นั่นเอง

เมื่อไม่นานมานี้ สังคมโลกออนไลน์ แชร์ถึงเรื่อง “การกิน กล้วยน้ำว้าสุก จะช่วยให้ความจำดี” หลายคนสงสัยว่า เรื่องที่แชร์กันอยู่นี้ เป็นความจริงหรือไม่ ไม่ต้องรอช้า วันนี้เราได้ค้นหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

นายแพทย์ สมาน ตั้งอรุณศิลป์ ผู้เชี่ยวชาญ ด้านประสาทศัลยศาสตร์ ประจำชีวจิตโฮมคลินิก กล่าวว่า สำหรับการกินกล้วย ช่วยให้ความจำดีนั้น ยังไม่พบงานวิจัยใดสนับสนุน แต่เมื่อดูคุณสมบัติของกล้วยแล้ว สรรพคุณหนึ่งของกล้วย คือ ช่วยให้เรานอนหลับสบาย

ในกล้วยน้ำว้า มีสารชนิดหนึ่ง ที่เรียกว่า ทริปโตแฟน (Tryptophan) เมื่อกินเข้าไป สารนี้จะไปรวมกับวิตามินบี 6 วิตามินบี 3 และแมกนีเซียม เพื่อผลิตฮอร์โมนที่ชื่อว่า เซโรโทนิน (Serotonin) ซึ่งเป็นสารสื่อประสาท มีส่วนช่วยให้นอนหลับสบาย จิตใจสงบ และอารมณ์ดี ….

กินกล้วย

มาถึงตอนนี้ หลายคนคงสงสัยแล้วว่า การนอนหลับ ช่วยให้ความจำดีได้อย่างไรล่ะ คำตอบก็คือ เวลาเรานอนหลับ ร่างกายจะขจัดของเสียออกจากร่างกาย เกิดการจัดระเบียบข้อมูลต่างๆ ในสมอง หากเรานอนหลับสนิท มีการพักผ่อนอย่างเพียงพอ จะทำให้การดึงข้อมูลในสมองมาใช้ ทำได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หรือก็คือ มีความจำดีขึ้นนั่นเอง

ดังนั้น การกินกล้วย จึงไม่ใช่ตัวช่วย ให้มีความจำดีโดยตรง แต่เป็นผลพลอยได้จากการกิน แล้วช่วยให้นอนหลับสบาย หมอจึงแนะนำให้กินกล้วย ร่วมกับมื้อเย็น หากใครกำลังลดน้ำหนัก หรือกังวลเรื่องน้ำตาล ให้เลือกกินกล้วยแทนมื้อเย็น

นอกจากนี้ กล้วย ยังมีอีกคุณประโยชน์ คือ สามารถช่วยบรรเทาอาการท้องเสีย และช่วยรักษาแผลในกระเพาะอาหารอีกด้วย

ข้อมูลเรื่อง “อยากความจำดี กินกล้วยช่วยได้ จริงหรือมั่ว ?” โดย สุนิสา สมคิด

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.