เหงือกบวม บวมแบบไหน อาการแบบใด ที่เราต้องรีบไปพบทันตแพทย์

เหงือกบวม บวมแบบไหน อาการแบบใด ที่เราต้องรีบไปพบทันตแพทย์

เหงือกบวม เป็นอาการที่เกิดขึ้นได้กับทุกคน คนส่วนใหญ่มักมีอาการเหงือกอักเสบ เหงือกบวมแดง เมื่อแปรงฟันจะรู้สึกเจ็บและมีเลือดออกตามไรฟัน ทำให้มีกลิ่นปาก หากไม่รีบรักษา อาจนำไปสู่อาการอักเสบเรื้อรังที่รุนแรงขึ้นได้ ซึ่งบางครั้งอาการเหงือกบวมก็สามารถหายได้เอง แต่ยังมีเหงือกบวมแบบที่เราต้องรีบพบแพทย์อีกด้วย

อักเสบแบบไหน ควรไปพบทันตแพทย์

โรคเหงือกบวมมีหลายแบบ หากไม่รุนแรงก็สามารถรักษาให้หายได้ เพียงแค่ปรับพฤติกรรมเพื่อสุขภาพในช่องปาก แต่บางรายอาจมีอาการอักเสบที่ส่งผลกระทบต่อการรับประทานอาหาร และการดำเนินชีวิตประจำวัน โดยหากมีอาการต่อไปนี้ ควรไปพบทันตแพทย์เพื่อหาวิธีรักษาอย่างถูกต้อง

เหงือกอักเสบ
ส่วนใหญ่เกิดจากหินปูนสะสมในช่องปาก ทำให้เหงือกโดยรอบมีอาการอักเสบ ส่งผลให้มีกลิ่นปาก และเลือดออกตามไรฟันขณะแปรงฟัน ทางที่ดีควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการรักษาและดูแลช่องปากอย่างถูกวิธี

เหงือกบวมเป็นหนอง
ในผู้ป่วยรายที่มีอาการเหงือกบวมและอักเสบเรื้อรังเป็นเวลานาน แต่ไม่ได้รักษา เหงือกจะเริ่มบวมแดง และเกิดหนองไหลออกจากขอบเหงือก เป็นสัญญาณอักเสบรุนแรงที่ไม่ควรละเลย ควรรีบไปพบทันตแพทย์

เหงือกบวมฟันกราม

การปวดเหงือกบริเวณฟันกรามมีสาเหตุจากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ฟันคุด  ฟันกรามผุ ฟันแตก และเหงือกอักเสบ ทำให้รู้สึกปวดและระคายเคือง เป็นอุปสรรคต่อการเคี้ยวอาหาร

เหงือกบวมเป็นตุ่ม
หากเหงือกเป็นตุ่มแดงเล็กๆ เมื่อปล่อยไว้นานจะเริ่มมีหนองไหลออกมา อาจเกิดจากฟันผุที่ลึกถึงโพรงประสาทฟัน เป็นอาการที่ควรพบทันตแพทย์เพื่อหาทางรักษา ก่อนจะนำไปสู่อาการข้างเคียงอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน

เหงือกบวมจากกระดูกงอก
สังเกตว่าหากเหงือกมีตุ่มที่มีลักษณะขาวซีด เป็นไปได้ว่าอาจเป็นสัญญาณของกระดูกที่พยายามดันเหงือกโผล่ขึ้นมา ทำให้เหงือกบวม รู้สึกปวด และอักเสบในที่สุด อาการเช่นนี้ไม่ควรลังเลใจ ควรรีบไปพบทันตแพทย์

เหงือกบวมจากผลข้างเคียงของยา
บางครั้งอาการเหงือกบวมก็อาจเกิดจากการแพ้ยาบางชนิด หรือเป็นผลข้างเคียงจากการใช้ยา ทำให้บริเวณเหงือกบวมแดงมากกว่าปกติ ควรนำยาที่ใช้อยู่ในปัจจุบันไปปรึกษาแพทย์ เพื่อประเมินอาการต่างๆ

วิธีรักษาอาการเหงือกบวม 

ผู้ที่มีภาวะเหงือกบวมควรหันมาใส่ใจดูแลสุขภาวะในปากและฟันให้สะอาดอยู่เสมอ ทั้งการแปรงฟันและใช้ไหมขัดฟันอย่างถูกวิธี เพื่อกำจัดแบคทีเรียในช่องปากและคราบจุลินทรีย์จากเศษอาหารที่ติดค้างตามซอกฟัน

ส่วนการดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน ได้แก่ ควรงดสูบบุหรี่ ดื่มน้ำสะอาด พักผ่อนให้เพียงพอ งดอาหารที่มีรสหวานจัด รวมถึงการไปพบทันตแพทย์เพื่อขูดหินปูนทุกๆ 6 เดือน เนื่องจากโรคเหงือกบวมและเหงือกอักเสบ สามารถกลับมาเป็นซ้ำได้อีก

สำหรับผู้ที่เหงือกบวมไม่รุนแรง สามารถบรรเทาอาการได้ด้วยการใช้น้ำแข็งประคบ และรับประทานยาแก้ปวด เพื่อบรรเทาอาการในเบื้องต้น ทั้งนี้ หากมีอาการรุนแรงขึ้น ไม่ควรซื้อยาแก้อักเสบมาใช้เอง แต่แนะนำให้ไปพบทันตแพทย์เพื่อรับการรักษาอย่างถูกวิธี

ขอบคุณข้อมูล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย, คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

บทความอื่นที่น่าสนใจ

MIS–C อาการผิดปกติในเด็กหลัง หายจาก COVID-19

รู้ทัน! ปัจจัยเสี่ยงการติดเชื้อในกระแสเลือด

โรคเบาหวาน กับความเข้าใจผิด ๆ ที่ทุกคนควรรู้ หมอตอบเอง

 

займ без справок от 18 лет

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.