น้ำด่าง

ชวนทำความรู้จัก น้ำด่าง คืออะไร เลือกอย่างไรไม่โป๊ะ!!

น้ำด่าง หนึ่งในทางเลือกสุขภาพที่ควรรู้จัก

รู้หรือไม่ ทุกวันนี้หนุ่มสาวออฟฟิศ คนเมือง หรือคนทำงานมักขาดการใส่ใจในการดูเเลสุขภาพของตัวเองกันมาก เช่นทำงานหนัก ทำงานไม่เป็นเวลา พักผ่อนไม่เพียงพอ กินอาหารฟาสต์ฟู้ด หรืออาหารจังค์ฟู้ดกันมากขึ้น ดื่มน้ำไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ทำให้สุขภาพทรุดโทรม เจ็บป่วยออดแอด ดังนั้น ลองหันมาดื่ม น้ำด่าง ที่มีส่วนผสมของวิตามินกันดีกว่าค่ะ เเต่จะเลือกอย่างไรไม่ให้โป๊ะ! เรามีคำแนะนำวิธีการเลือกที่ถูกต้องค่ะ

น้ำด่าง หรือเรียกกันติดหูว่า “น้ำอัลคาไลน์”  ที่กำลังได้รับความนิยมกันเเพร่หลาย  ถือได้ว่าเป็นน้ำที่กำลังฮิตในหมู่คนรักสุขภาพเลยทีเดียว  เพราะมีเหล่าคนดังมากมายต่างออกมา เเชร์ประสบการณ์ การดื่มน้ำด่างในชีวิตประจำวัน  อย่างเช่น ซูเปอร์สตาร์ระดับโลก บียอนเซ่ และเเฟชันนิสต้า ดาราดังฮอลิวูด มิแรนดา เคอร์  ก็ต่างออกมาระบุว่า ตัวเองดื่มน้ำด่างเพื่อช่วยลดน้ำหนัก  ดูแลผิวพรรณ ทำให้ผิวดูสดใส กันเลยทีเดียว

 น้ำด่าง คืออะไร

สำหรับน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ เราได้ค้นคว้าข้อมูลจากสถาบัน Academy of Nutrition and Dietetics  ได้ระบุว่า น้ำด่าง หรืออัลคาไลน์นั้น เป็นน้ำที่มีค่า pH สูงอยู่ราวประมาณ 8 หรือ 9  ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นด่างหรือเบส เเละที่สำคัญมีความเเตกต่างจากน้ำดื่มทั่วไปที่เรามักดื่มกันเป็นประจำ

เช่น

  • น้ำประปา pH : 4-5
  • น้ำกลั่น หรือน้ำบริสุทธิ์ pH:  5-6
  • น้ำเเร่ pH:  7-8
  • น้ำอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง pH: 8-9

 

น้ำด่าง

 

คุณสมบัติของน้ำ ปกติเเล้วจะมีค่า pH ที่เป็นกลาง ประมาณ 7  ตรงกันข้าม หากน้ำที่มีค่าระดับ  pH ต่ำ ๆ ก็เเสดงว่าน้ำมีความเป็นกรด ซึ่งเชื่อว่าอาจจะไม่เหมาะกับการดื่มเเละเข้ากับการทำงานของร่างกายได้

ดังนั้นการเติม สารประกอบพวกอัลคาไลน์ เช่น เกลือ และโลหะ ลงไปในน้ำ จะทำให้น้ำเป็นเบส หรือมีความเป็นด่างมากขึ้น ซึ่งเหมาะกับการทำงานของร่างกายมากกว่า

เเล้วน้ำอัลคาไลน์มาจากไหนกันนะ

น้ำอัลคาไลน์จากธรรมชาติ ได้มาจากแร่ธาตุจากบริเวณน้ำพุ ที่ไหลผ่านโขดหินในธรรมชาติ  เเต่เดี๋ยวก่อน เเล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าน้ำที่เราดื่มนั้นสะอาดเพียงพอล่ะ วันนี้เรามีคำเเนะนำง่ายๆ มาบอกต่อ รับรองไม่โป๊ะเเน่นอน

วิธีเลือกน้ำด่าง อย่างไรไม่ให้โป๊ะ

หากว่าเรามีความกังวลว่าน้ำที่เราดื่มเข้าไปนั้น เกรงว่าจะมีความเป็นกรดเเละส่งผลเสียต่อสุขภาพในอนาคต  มีคำเเนะนำง่าย ๆ ในการทำน้ำด่างดื่มใช้เองในบ้าน

วิธีการทำน้ำน้ำอัลคาไลน์ หรือน้ำด่าง  ด้วยวิธีการเติมน้ำมะนาว หรือโซดา ผสมเข้าไปกับน้ำดื่มปกติ เพื่อให้น้ำมีคุณสมบัติที่เป็นด่างมากขึ้น

เเต่เราจะมั่นใจได้อย่างไร ว่าน้ำดื่มธรรมดาที่เรานำมา ทำเป็นน้ำด่างด้วยตัวเองนั้นสะอาด ปลอดภัย เเละมีค่า pH ที่ระดับจะกลายเป็นน้ำด่างจริงๆ

เราขอเเนะนำ ผลิตภัณฑ์อิชิตันเครื่องดื่มน้ำด่าง ที่มีระดับค่า pH 8.5 การันตีมาตรฐาน เเละการผลิตด้วยนวัตกรรมสมาร์ทเทคโนโลยีจากญี่ปุ่น มั่นใจว่าสะอาด เเละปลอดภัยอย่างเเน่นอน

ผสมวิตามินบีรวม วิตามินดี และสารสกัดกิงโก๊ะและใบแปะก๊วย (ซูเปอร์ฟู้ดบำรุงสมอง) ผสมผสานประโยชน์เเละเป็นตัวช่วยในการดูเเลสุขภาพ เสริมภูมิคุ้มกัน เข้ากับสถานการณ์ปัจจุบันเลยเชียว

ประโยชน์ของน้ำด่างต่อสุขภาพ

เพื่อความมั่นใจในการเลือกดื่มน้ำด่างมากยิ่งขึ้น เเละกลายข้อสงสัย สำหรับคนที่กำลังตัดสินใจว่าจะหัน มาดื่มน้ำด่างดีหรือไม่นั้น เรามีข้อมูลงานวิจัยมาตอกย้ำประโยชน์ของน้ำด่างกันอีกครั้งค่ะ สำหรับการดื่มน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไลน์ เชื่อว่าเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ดังต่อไปนี้

1.ช่วยบำรุงกระดูก เเละป้องกันกระดูกพรุน

มีงานวิจัยระบุว่า น้ำแร่อัลคาไลน์ ที่อุดมด้วยเเร่ธาตุไบคาร์บอเนต และแคลเซียม สามารถช่วยลดการสลายตัวของกระดูกได้มากกว่า น้ำแร่ที่เป็นกรดที่อุดมด้วยแคลเซียม

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยไม่ได้คาดหวังว่าการดื่มน้ำด่าง หรือน้ำอัลคาไน์ จะส่งผลต่อระดับแคลเซียมทั้งหมด เพราะยังอาจไม่พบหลักฐานว่าสามารถช่วยบำรุงกระดูก หรือช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุนได้

 2.ป้องกันโรคมะเร็ง

งานวิจัยชิ้นหนึ่งแนะนำว่า อาหารที่เป็นด่าง แต่ไม่ใช่น้ำอัลคาไลน์โดยเฉพาะ อาจช่วยเสริมฤทธิ์ของยาเคมีบำบัดบางชนิดที่ใช้ในการรักษามะเร็งได้

3.รักษาอาการกรดไหลย้อน

การดื่มน้ำอัลคาไลน์ เป็นหนึ่งในเเนวทางในการรักษาโรคกรดไหลย้อนได้ โดยพบว่า น้ำอัลคาไลน์ที่ pH 8.8 จะหยุดการทำงานของเอ็นไซม์ที่เชื่อมโยงให้เกิดโรคกรดไหลย้อน เเละเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของกระเพาะอีกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยลดความเป็นกรดในกระเพาะอาหารได้

4.ลดระดับความดันโลหิต และป้องกันโรคเบาหวาน

นักวิทยาศาสตร์ในเซี่ยงไฮ้ พบว่า หลังจากดื่มน้ำอัลคาไลน์ เป็นระยะเวลา  3 – 6 เดือน ในผู้ที่มีความดันโลหิต  ระดับน้ำตาล และไขมันในเลือดสูง ส่งผลให้เกิดอาการเหล่านี้ลดลง

เเละในปี 2559 นักวิจัยพบ ในผู้ใหญ่ 100 คน หลังจากออกกำลังกาย ที่ดื่มน้ำอิเล็กโทรไลต์ pH สูง ช่วยลดความหนืดของเลือดได้ ซึ่งอาจช่วยลดความเครียด โรคหัวใจและหลอดเลือด

ถึงเเม้ว่าในปัจจุบันอาจจะยังไม่มีหลักฐานที่ระบุได้อย่างชัดเจนว่า น้ำด่างหรือน้ำอัลคาไลน์นั้น สามารถช่วยในด้านสุขภาพ เเละเป็นยารักษาโรคได้ เเต่เชื่อเลยว่า การดื่มน้ำนั้นมีประโยชน์ต่อสุขภาพเเละร่างกายเเน่นนอนค่ะ

ยิ่งน้ำดื่มที่มีคุณประโยชน์มากกว่าน้ำทั่วไป อย่างเช่น อิชิตันเครื่องดื่มน้ำด่าง ที่มีการผสมผสานคุณประโยชน์วิตามินบีรวม วิตามินดีและสารสกัดซูเปอร์ฟู้ดบำรุงสมองใบแปะก๊วย มั่นใจได้เลยว่าได้รับคุณประโยชน์จากการดื่มเเน่นอนค่ะ

 เรียบเรียงเเละอ้างอิง

  1. https://edition.cnn.com/2019/01/29/health/alkaline-water-benefits-explainer/index.html
  2. https://www.medicalnewstoday.com/articles/313681#benefits

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.