เช็กหน่อย! ง่วงนอนบ่อย ง่วงตลอดเวลา เสี่ยงป่วยหลายโรค

เช็กหน่อย! ง่วงนอนบ่อย ง่วงตลอดเวลา เสี่ยงป่วยหลายโรค

ใครเคยมีอาการแบบนี้มั่งคะ รู้สึก ง่วงนอนบ่อย พร้อมนอนได้ทั้งวันไม่จำกัดชั่วโมง แม้ว่าเมื่อคืนจะนอนมาเยอะแค่ไหนก็ตาม อาการแบบนี้อาจจะฟังดูตลก ๆ แต่ถ้าใครเป็นแล้ว จะรู้ว่ามันไม่ใช่เรื่องตลกเลยนะ เพราะนอกจากจะสลึมสลือ เสียบุคลิกภาพแล้ว บางครั้งยังทำให้เสียการเสียงาน หรือถ้าหนักหน่อยไป ง่วงช่วงเวลาขับรถก็อาจจะเกิดอันตรายได้เลยนะคะ

ที่สำคัญอาการแบบนี้ ยังส่งผลเสียต่อสุขภาพโดยรวม โดยเฉพาะหัวใจอีกด้วย การที่ง่วงนอนตลอดเวลาทั้งที่เรานอนเยอะ หรือมีอาการหาวบ่อย หาวถี่ จริง ๆ แล้วร่างกายอาจพยายามบอกสัญญาณของโรคเหล่านี้อยู่ก็เป็นได้

ง่วงนอนบ่อย เสี่ยงโรคอะไรบ้าง

-โรคนอนไม่หลับ ข้อสันนิษฐานแรกอาจเดาว่า อาการหาวบ่อย ๆ เป็นเพราะอาการนอนไม่หลับก่อน ต้องสังเกตพฤติกรรมการนอนหลับของตัวเองร่วมด้วย ว่าเรานอนไม่หลับจริงไหม เช่น มักจะสะดุ้งตื่นกลางดึกบ่อย ๆ รู้สึกเพลีย และง่วงนอนตอนกลางวัน โดยไม่มีอาการป่วยอื่น ๆ ร่วมด้วย

-โรคนอนกรน ซึ่งกระทบกับสุขภาพการนอนหลับของร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะคนที่นอนกรนมักจะไม่ได้รับการพักผ่อนที่เพียงพอ หรือนอนหลับไม่สนิทนั่นเอง ดังนั้นจึงมักจะรู้สึกอ่อนเพลีย ง่วงบ่อย ๆ

-โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง เกิดจากความผิดปกติของกลไกในร่างกาย ซึ่งยังหาสาเหตุที่ชัดเจนไม่ได้ว่าโรคนี้เกิดจากอะไรกันแน่ แต่ที่เห็นชัดคือผู้ป่วยโรคอ่อนเพลียเรื้อรังจะมีอาการเหนื่อยล้า อ่อนแรง ปวดเมื่อยตามเนื้อตัว อีกทั้งมักจะมีอาการนอนไม่หลับในตอนกลางคืน ทำให้ตื่นเช้ามาไม่สดชื่น และง่วงในช่วงกลางวันจนต้องหาวบ่อย ๆ ได้

-โรคโลหิตจาง คนที่มีภาวะโลหิตจางหรือในผู้หญิงที่มีประจำเดือนมากผิดปกติก็อาจรู้สึกง่วงบ่อย ๆ ได้ เนื่องจากภาวะที่ร่างกายมีระบบไหลเวียนเลือดไม่สมบูรณ์อาจนำมาซึ่งอาการอ่อนเพลีย และทำให้รู้สึกอยากนอนหลับพักผ่อนมากกว่าปกติ

-โรคไทรอยด์ โรคไทรอยด์เกิดจากความผิดปกติของต่อมไทรอยด์ ไม่ว่าจะเป็นภาวะขาดฮอร์โมนไทรอยด์ในร่างกาย หรือมีภาวะไทรอยด์เป็นพิษ ก็อาจทำให้ร่างกายแสดงอาการของโรคมาในรูปแบบอาการอ่อนเพลีย ง่วงบ่อย จนผิดปกติได้

-โรคเบาหวาน อาการอ่อนเพลียและง่วงนอนตลอดเวลา อาจเป็นสัญญาณของโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ได้ โดยหากมีอาการปัสสาวะบ่อยผิดปกติ เหนื่อยง่าย หิวน้ำบ่อยขึ้น กินจุบจิบในขณะที่น้ำหนักตัวลดฮวบฮาบ การมองเห็นพร่ามัว แผลหายช้า หรืออาการชาที่ปลายมือและเท้าร่วมด้วย

-โรคเครียด อาการนอนไม่หลับก็อาจเป็นสัญญาณของโรคเครียดได้ เนื่องจากความเครียดจะส่งผลกระทบมาถึงระบบฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย และส่งผลต่อมายังระบบการทำงานอื่น ๆ ในตัวของเรา เป็นที่มาของอาการนอนไม่หลับ อ่อนเพลีย

เพราะเรื่องการนอนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดสำหรับร่างกายของเรา หากเกิดความผิดปกติแล้วไม่ควรนิ่งดูดายหรือละเลยปล่อยทิ้งไว้ เนื่องจากสามารถที่จะกระทบต่อปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ต่อไปได้ ดังนั้น ใครที่รู้สึกถึงความผิดปกติ ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการวิเคราะห์และรักษา เพราะการพักผ่อนที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นของสุขภาพที่ดีของเรา

(ข้อมูลประกอบจาก : รพ.ศิครินทร์)

10 วิธีง่าย ๆ เพิ่มความสดชื่นแก้อาการ ง่วงนอนบ่อย

ง่วงนอนบ่อย ช่วงบ่ายวันทำงาน จะหมดไป

ทำงานจนถึงบ่ายทีไร รู้สึกง่วงเหงาหาวนอน ขี้เกียจทุกที แล้วจะทำงานเสร็จทันมั้ยเนี่ย ? มาแก้ง่วงอ่อนล้าระหว่างทำงานด้วย 10 กิจกรรมดี ๆ และวิธีง่าย ๆ ที่ทำได้ทุกวันกัน

กินขนมเรียกความกระปรี้กระเปร่า

ความรู้สึกอ่อนล้า ขี้เกียจตอนสายหรือบ่าย อาจเกิดจากระดับน้ำตาลในเลือดต่ำ ควรกินขนมที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีน

ลุกขึ้นมาเดินบ้าง

อย่านั่งจมอยู่กับโต๊ะทำงานทั้งวัน ลุกขึ้นเดินไปหาเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ หรือเดินเล่นคลายเครียดบ้าง

รับแสงแดดอ่อนๆ

เปิดม่านหรือหน้าต่างรับแสงแดด อาจช่วยให้อารมณ์ดี และความจำดีขึ้นได้

เม้าท์มอยกับเพื่อนแก้ ง่วงนอนบ่อย

ทักทายเพื่อนฝูง เม้าท์มอยเพิ่มความสนุกสนานเฮฮาบ้างก็ได้

ทำงานอดิเรก

ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์ อาจเป็นการหยุดพักจากสิ่งที่ทำอยู่ชั่วครู่ ทั้งยังช่วยสร้างแรงบันดาลใจ

ให้อะไรกับตัวเอง

ตัดสินใจซื้อของที่ชอบทันที ทั้งๆ ที่ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสได้ใช้หรือเปล่า

ชมวิว

ละสายตาออกจากหน้าจอ เพื่อป้องกันอาการดวงตาอ่อนล้า

ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน

การดื่มชาหรือกาแฟ ซึ่งมีคาเฟอีนจะช่วยให้รู้สึกตื่นตัว กระฉบกระเฉง ไม่เศร้าซึม

หายใจลึกๆ

หายใจเข้าและออกช้า ๆ ช่วยลดความดันโลหิต ลดจังหวะการเต้นของหัวใจ ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ

วางแผนการทำงาน

จัดระเบียบ วางแผนแบ่งงานให้ดี จะได้ทำงานเสร็จทันทุกชิ้นแบบไม่เครียด

แก้ง่วง ด้วยของกิน​ ต่อสู้กับอาการง่วง

ง่วงนอนบ่อย ยามบ่ายต้องหายไป​​      

ช่วงยามบ่ายหลังจากอิ่มเอมกับมื้อเที่ยงแล้ว​ ก็คือ เวลาในการนอน​ เฮ้ย!​ การทำงานยามบ่ายต่อ​ แต่แหม.. หนังท้องตึง​ หนังตาก็ต้องหย่อนเป็นธรรมดา​ จะฝืนลืมตาทำงาน​ ความง่วงนั้นก็เกินจะทานทนจริง ๆ​ แต่จะนอนก็ไม่ได้​ เดี๋ยวหัวหน้าจะส่งสายตาพิฆาตมาให้รู้สึกเสียวสันหลังเป็นระยะ​ ถ้าอย่างนั้นมาลองใช้ วิธีแก้ง่วง ด้วย “การกิน” กันดูดีกว่าค่ะ ตัวช่วยดี ๆ​ ที่จะช่วยให้ยามบ่ายของเราไม่ง่วงเหงาหาวนอนอีกต่อไป

ช็อคโกแลต

ทั้งช็อคโกแลตแท่งและเครื่องดื่มช็อคโกแลต ล้วนมีคาเฟอีนผสมอยู่ส่วนหนึ่ง และยังเป็นอาหารที่ให้พลังงานสูง ช่วยทำให้ร่างกายตื่นตัวและกระตุ้นร่างกายได้ดี แต่ควรกินแต่น้อยและเน้นช็อคโกแลตที่มีส่วนผสมของช็อคโกแลตสูง เช่น ดาร์กช็อคโกแลต ให้หลีกเลี่ยงช็อคโกแลตนมหรือไวท์ช็อคโกแลตเพราะมีไขมัน, น้ำตาลและเนยมากกว่าดาร์กช็อคโกแลต

ผลไม้รสเปรี้ยว

ทั้งบ๊วยเค็มบ๊วยหวาน มะขามคลุกเกลือ หรือมะม่วง, สับปะรด ก็ล้วนเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับเป็นของว่างข้างมือระหว่างทำงาน นอกจากรสชาติเปรี้ยวจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายตื่นตัวแล้ว ผลไม้รสเปรี้ยวยังมีประโยชน์ทั้งกากใยอาหารช่วยในการขับถ่าย ยังมีวิตามินและมีน้ำมาก ให้ประโยชน์ต่อร่างกายด้วย ลองตีสนิทกับร้านขายผลไม้เจ้าประจำของคุณดู สำหรับผลไม้เย็น ๆ สำหรับลูกค้าคนพิเศษเช่นคุณ

น้ำขิง

ปัจจุบันนั้น เราสามารถหาซื้อผลิตภัณฑ์น้ำขิงผงสำเร็จรูปไว้ชงดื่มได้เองทุกเมื่อที่โอกาสอำนวย น้ำขิงสามารถชงดื่มได้ทั้งร้อนหรือใส่น้ำแข็งเป็นเครื่องดื่มเย็นฉ่ำก็ได้ น้ำขิงมีรสเผ็ดร้อนอ่อน ๆ ช่วยกระตุ้นร่างกายให้ตื่นตัว สดชื่นแจ่มใสขึ้น มีน้ำตาลน้อย และดีต่อสุขภาพ ลองเปลี่ยนจากเครื่องทั่วไปในตู้แช่ ที่เต็มไปด้วยน้ำตาลดูสิ รสชาติเครื่องดื่มยามบ่ายของคุณจะได้ไม่จำเจน่าเบื่อจนเกินไป

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

นอนกลางวันแล้วปวดหัว เกิดขึ้นเพราะอะไร

9 วิธีแก้นอนไม่หลับ ตื่นมาสดใส

นอนไม่หลับแบบไหน ควรพบจิตแพทย์

แรงกระแทก ดีต่อกระดูกอย่างไร หมอมีคำตอบ

ความดันและไขมันในเลือดสูง ปรับเปลี่ยน 3 อ (อาหาร ออกกำลังกาย อารมณ์) ไม่ง้อยา

ติดตามชีวจิตได้ที่
https://www.instagram.com/cheewajitmedia/

https://www.facebook.com/CheewajitMagazine

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.