ปวดจมูกคัดจมูก

ไซนัสอักเสบ โรคยอดนิยมของคนวัยทำงาน

ไซนัสอักเสบ โรคยอดนิยมของคนวัยทำงาน

โรคไซนัสอักเสบ เป็นโรคที่พบบ่อยทั้งในเด็กเเละผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถพบได้ทุกฤดูกาลตลอดทั้งปี โดยเฉพาะในช่วงที่มีอากาศชื้น เวลาเป็นแล้วบอกเยว่าทรมานมาก ปวดจมูก คัดจมูก จนลามไปถึงปวดเบ้าตาส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก และหากปล่อยทิ้งไว้จนเรื้อรังอาจส่งผลเสียให้เกิดภาวะแทรกซ้อนอื่นๆ ตามมาได้

ไซนัส คือ ช่องว่างหรือโพรงอากาศที่อยุ่ภายในกะโหลกศีรษะบริเวณใบหน้า มีด้วยกัน 4 คู่ คือ บริเวณโหนกแก้มข้างจมูก บริเวณหัวคิ้วระหว่างลูกตา บริเวณหน้าผากและส่วนกลางกะโหลกศีรษะ แม้โพรงอากศนี้จะเป็นทีว่างเปล่าแต่ถูกบุด้วยเยื่อเมือกบางๆ ชนิดเดียวกับเยื่อบุโพรงจมูก

โดยทั่วไปโพรงอากาศไซนัสจะมีรูขนาดเล็กช่วยให้อากาศภายในสามารถไหลเวียนได้ หากมีการอุดตันเพราะการบวมของเยื่อบุจากหวัดหรือภูมิแพ้ จะทำให้เกิดการคั่งค้างของน้ำมูกภายในโพรงจมูก และมีสภาวะที่เหมาะแก่การเติบโตของเชื้อโรคจนเกิดการอักเสบขึ้นเป็นหนองในโพรงไซนัส หรืออาจเกิดจากการอักเสบของรากฟันบน แล้วลุกลามไปในไซนัสก็ได้

ไซนัสอักเสบ

อาการอักเสบของไซนัสมักเริ่มจากอาการของโรคหวัดหรือภูมิแพ้ ได้แก่ มีน้ำมูก คัดจมูก ไอ นอกจากนี้อาการที่บ่งชี้ที่ตามมาก็คือ การปวดศีรษะ ปวดบริเวณโพรงอากาศที่อักเสบ บางครั้งมีอาการมึนศีรษะร่วมกับอาการปวด คัดจมูกหรือแน่นจมูกโดยมีอาการตลอดเวลาแม้จะทานยาแล้วก็ตาม มีน้ำมูกและเสมหะสีเหลืองหรือเขียว บางครั้งน้ำมูกไหลออกมาเองโดยไม่รู้ตัว บางรายมีอาการมากถึงมีกลิ่นเหม็นในจมูกซึ่งสามารถรู้ได้ด้วยตนเอง มีไข้ หรือไข้สูงจนหนาวสั่น ไอเรื้องรัง และมีเสมหะ

สำหรับผู้ป่วยเด็กอาจมีอาการร่วมกับหูอักเสบเรื้อรังได้ อาการปวดไซนัสจะเป็นมากขึ้นเวลาเช้าหลังตื่นนอน เนื่องจากขณะนอนหลับจะเกิดการคั่งค้างของหนองภายในโพรงไซนัส และมีการคั่งของหลอดเลือดจากภาวะการนอนทำให้การถ่ายเทอากาศในโพรงไซนัสไม่ดีจนเกิดการสะสมของของเหลวจำนวนมาก

โรคไซนัสอักเสบอาจส่งผลให้เกิดภาวะเเทรกซ้อนได้

-ภาวะแทรกซ้อนที่มีผลต่อเยื่อบุทางเดิน หายใจส่วนบนและล่าง เกิดการอักเสบในหูชั้นกลางทำให้หูอื้อ เยื่อบุลำคออักเสบ กล่องเสียงอักเสบเรื้อรัง หลอดลมอักเสบเรื้อรัง เเละหอบหืด

-ภาวะแทรกซ้อนของไซนัสอักเสบลุกลามไปตา (orbital complication) ทำให้เนื้อเยื่อรอบๆตาอักเสบ ผู้ป่วยมีอาการปวดตา เปลือกตาบวม ตาเเดง ลูกตาโปนกลอกตาได้ไม่เต็มที่ การมองเห็นลดลง เเละอาจรุนแรงจนทำให้การมองเห็นเสียไปได้

ปวดจมูก คัดจมูก

-ภาวะแทรกซ้อนของไซนัสอักเสบที่ ลามไปสมอง (endocranial complication) เริ่มเเรกอาจมีอาการไม่ชัดเจน เช่น ปวดศีรษะและใบหน้าหรือมีไข้ แต่เมื่อมีการอักเสบมากขึ้น ผู้ป่วยจะมีไข้สูงขึ้น อาจเกิดเยื่อหุ้มสมองอักเสบ หรือลามไปเนื้อสมองเป็นฝีในสมอง ซึ่งภาวะแทรกซ้อนนี้อาจส่งผลรุนเเรงถึงชีวิต

-ภาวะแทรกซ้อนของไซนัสอักเสบที่ ลามไปกระดูก (osseous complication) โดยเฉพาะการอักเสบของ frontal sinus บริเวณหัวคิ้ว ให้ผู้ป่วยมีการบวมบริเวณหน้าผาก (Pott’s puffy tumor) และมีการกระจายของการ อักเสบไปสู่สมองได้

หากมีอาการแบบนี้… ควรรีบไปพบเเพทย์

-อาการคัดจมูก เเละมีน้ำมูก อาจมีน้ำมูกข้นเหนียว มีสีเขียวเหลือง

-ปวดตึงใบหน้า ปวดโหนกเเก้ม ปวดศีรษะ หรือหว่างคิ้ว

-ความสามารถในการรับกลิ่นลดลง หรือหายใจมีกลิ่นเหม็น

-มีอาการไอ

-มีเสมหะไหลลงคอ ระคายเคืองคอ

เพราะ ไซนัสอักเสบ เป็นภาวะติดเชื้ออย่างหนึ่ง หากไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องและทันท่วงที อาจส่งผลให้เกิดการลุกลามร้ายแรงถึงชีวิต ดังนั้น หากมีอาการผิดปกติข้างต้น ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อตรวจหาสาเหตุโดยเร็ว

ขอบคุณข้อมูลจาก: รพ.กรุงเทพ

 

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ 

ไซนัสอักเสบ หรือที่ชอบใช้ว่า “เป็นไซนัส” นั้นหมายถึงอะไร ?

วิธีบรรเทา อาการไซนัสอักเสบ ตามชีวจิตกูรูแนะนำ

มาทำความรู้จักกับ โรค “ไซนัสอักเสบ” อีกหนึ่งโรคที่เกิดจากโรคภูมิแพ้

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.